fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN I MÙA CHAY

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 25,31-46)
“Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy .”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Đa số các tôn giáo đều nói đến thuyết Nhân-Quả như là một phương thế răn dạy tín đồ ăn ngay ở lành để được hưởng bình an, hạnh phúc. Nhưng chỉ trong đức tin Công Giáo, chúng ta mới được biết rõ có một Đấng thấu suốt mọi sự và Người sẽ trả cho ai nấy phần thưởng xứng với những việc họ đã làm. Chúa Giêsu – Con Thiên Chúa làm người – đã dạy cho ta biết điều đó qua dụ ngôn về ngày cánh chung, ngày cùng tận của cuộc đời mỗi người và mọi người.

Điều đáng ngạc nhiên là những gì mà chúng ta đã đối xử với nhau, với anh chị em mình trong cuộc sống này, thì Thiên Chúa đã nhận là chúng ta làm cho chính Ngài. Bởi chính Ngài hiện diện trong từng người, kể cả người bị coi là kém cỏi nhất: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (c.40). Chính vì thế, phần thưởng mà chúng ta sẽ nhận lại không phải là những món quà tương đương với những gì khi trước chúng ta đã cho đi, nhưng mang một giá trị vô cùng, bởi Đấng nhận ơn và báo ơn là Đấng vô cùng siêu việt!

Điều khó khăn cho chúng ta là vì chúng ta không dễ nhận ra Người: “Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đâu?...” Chúng ta quen nhìn bằng con mắt xác thịt, và hành động theo cảm tính. Chỉ khi nhìn bằng con mắt đức tin và có lòng trắc ẩn, chúng ta mới dễ dàng thực thi bác ái với người khác và nhờ đó, Thiên Chúa xem như chúng ta đã làm cho chính Chúa. Ngược lại, nếu ta quen sống ích kỷ, chỉ đối xử tốt với người nào có lợi cho mình, thì Chúa cũng sẽ không tìm được lý do nào để thưởng cho chúng ta!

Vậy, để được nghe Chúa nói: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa…” (c.34) chúng ta hãy cứ làm điều thiện cho bất cứ ai ta gặp được trên cõi đời này. Đó là những việc đã được tóm lại trong kinh “Thương người có 14 mối” mà chính Chúa đã dạy: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc… Không chỉ giúp đỡ về phần vật chất, Chúa còn mời gọi chúng ta quan tâm nâng đỡ nhau về tinh thần và tâm linh: thăm viếng an ủi bệnh nhân, tù nhân, giúp đỡ người cô thân cô thế, người neo đơn, người bị ức hiếp trong xã hội; khuyên dạy người lầm đường lạc lối trở về nẻo chính đường ngay, cầu nguyện cho người tội lỗi và người đã qua đời được ơn cứu độ. Đó là những việc, những cơ hội luôn có sẵn trong cuộc sống của chúng ta chứ không phải tìm đâu xa. Chỉ cần chúng ta đừng nhắm mắt làm ngơ, đừng ngoảnh mặt từ chối.

Mẹ Maria đã mau mắn nhận ra cơ hội để thực thi bác ái khi nghe thiên thần cho biết chị họ Elizabeth đã lớn tuổi mà lại mang thai sắp đến ngày sinh. Cho dù chị họ không lên tiếng cậy nhờ, Mẹ tự thấy chị cần được giúp đỡ và Mẹ vội vã đến với chị, không quản ngại đường xa. Mẹ cũng không thể làm ngơ trước nỗi khó khăn của gia chủ tiệc cưới khi biết họ hết rượu nửa chừng. Mẹ không đợi họ mở lời kêu cứu mới ra tay giúp đỡ, và cho dù chính Chúa Giêsu đã nói với Mẹ: “Chuyện đó chẳng liên quan đến Bà và Tôi, giờ của tôi chưa đến”[1], Mẹ vẫn giúp họ đến cùng để tiệc vui được tiếp tục cách tốt đẹp.

Ngày hôm nay, qua Mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ, Mẹ vẫn đồng hành với từng người chúng ta để chia sẻ, an ủi, nâng đỡ và ban cho chúng ta mọi ơn cần thiết, để dẫn dắt chúng ta về trời với Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi mau mắn giúp đỡ mọi người, cách riêng những người trong gia đình, lối xóm.

Cầu nguyện với Mẹ:
Đọc Kinh Hãy Nhớ, cầu nguyện cho những người đang bị đau khổ bởi nạn dịch Covid-19.

Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria, là Mẹ rất nhân từ, xin hãy nhớ…[2]

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/579972876199231)

[1] X. Ga 2,1-11
[2] https://www.conggiao.org/kinh-hay-nho/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *