fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT II MÙA CHAY – NĂM A

08.03.2020 – CHÚA NHẬT TUẦN II MÙA CHAY
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 17,1-9)
“Người biến hình trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Mùa Chay hướng chúng ta về mầu nhiệm thập giá và công cuộc cứu độ của Chúa Giêsu. Đó là một mầu nhiệm không dễ đón nhận với các môn đệ của Chúa và cả với chúng ta hôm nay. Thế nên, để chuẩn bị cho các môn đệ không bị vấp ngã khi đối diện với mầu nhiệm thập giá đau thương, Đức Giêsu đã đưa ba môn đệ thân tín lên núi, Ngài đã biến hình trước mặt họ và tỏ cho họ thấy vinh quang của Ngài.

Theo Chúa luôn là một thách đố đối với người môn đệ trong mọi thời đại. Khi theo Ngài, chúng ta được mời gọi từ bỏ tất cả để trông chờ và hy vọng vào những điều vẫn chỉ là lời hứa trong tương lai. Chúng ta thấy rõ điều đó nơi ơn gọi của tổ phụ Apraham trong bài đọc I hôm nay. Đáp lời Chúa gọi, Apraham đã bỏ lại tất cả mọi sự để “ra đi mà không biết mình đi đâu[1]. Có lẽ, thứ ánh sáng duy nhất mà Apraham nhận được đó là lời Thiên Chúa hứa: Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn, sẽ chúc phúc cho ngươi. Ta sẽ cho tên tuổi ngươi được lẫy lừng.[2]  Apraham đã đặt niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa, và điều Chúa hứa với ông đã thành hiện thực.

Theo Đức Giêsu, các tông đồ cũng được mời gọi từ bỏ mọi sự, vì con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.[3] Ngài còn thêm: Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta.[4] Khi được Chúa kêu gọi, có thể chúng ta cũng như các tông đồ, đều tin tưởng phấn khởi đáp lại. Nhưng khi phải đối diện với thực tế lại không như chúng ta nghĩ, không như chúng ta hy vọng. Va chạm với những biến cố và thử thách dễ làm chúng ta chán nản, thất vọng. Nếu không bỏ cuộc, có thể chúng ta cũng đặt lại vấn đề như Phêrô ngày xưa: Lạy Thầy, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự để theo Thầy, chúng con sẽ được những gì?[5]  

Hiểu được như thế, chúng ta mới thấy cuộc biến hình của Đức Giêsu hôm nay là vô cùng quan trọng. Bởi vì, cuộc biến hình này đã chiếu vào cuộc đời các môn đệ và tất cả những ai bước theo Đức Giêsu một ánh sáng đặc biệt, ánh sáng của niềm tin và hy vọng. Ánh sáng ấy có khả năng làm cho các môn đệ cũng như chúng ta đứng vững khi đối diện với thách đố khủng khiếp nhất, đó là mầu nhiệm thập giá của Đức Giêsu. Hơn nữa, Đức Giêsu không chỉ hứa mà hôm nay, Ngài còn cho các môn đệ được nếm trước vinh quang mà họ sẽ nhận được khi chấp nhận đi trên con đường thập giá như Ngài. Với ánh sáng đó, ngay trong những biến cố đau thương nhất đang xảy đến, chúng ta vẫn có thể nhận ra đó là cơ may để Thiên Chúa ban cho chúng ta những ân phúc cao cả hơn.

Trong ngày truyền tin, Mẹ Maria đã nhận được lời hứa: Thánh Thần  sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.[6]

Lời Hứa ấy đã trở nên nguồn ánh sáng thần linh làm cho Mẹ luôn vững tin và hy vọng. Nhờ đó, Mẹ vượt qua được những đau thương của cuộc đời và đặc biệt qua biến cố thập giá. Cho dù có biết bao điều xảy đến, Mẹ vẫn vững tin vào lời hứa của Thiên Chúa, vào Đức Giêsu – con của Mẹ. Nhờ trung kiên cho đến cùng, Mẹ đã được Thiên Chúa dành cho triều thiên vinh quang trên trời và nhiều đặc ân khác, cách riêng là đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Cầu nguyện và suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày, để nhận được sự soi sáng của Chúa.
  • Trước mỗi biến cố, tôi đọc lời kinh Mẹ yêu thích nhất để lãnh nhận những ơn cần thiết: “Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con hiểu rằng: phải trải qua thập giá mới đến vinh quang, để chúng con biết đón nhận thánh giá Chúa gửi đến trong đời sống mỗi ngày, với niềm tin yêu và phó thác như Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/583652822497903)

[1] Dt 11,8
[2] St 12,2
[3] Mt 8,20
[4] Lc 9, 23
[5] Mt 19,27
[6] Lc 1,35

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *