fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN II MÙA CHAY

13.03.2020 – THỨ SÁU TUẦN II MÙA CHAY
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 21,33-43.45-46)
“Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Từ đời đời, con người là đối tượng tình yêu của Thiên Chúa. Ngay khi sáng tạo, Thiên Chúa cho con người được làm chủ và hưởng dùng mọi thứ tốt đẹp trong vườn địa đàng[1]. Khi con người phản nghịch và bị đuổi ra khỏi địa đàng[2], Thiên Chúa lại chọn Israel (Do Thái) làm Dân Riêng và cho họ một vùng Đất Hứa “tràn trề sữa và mật”[3]. Được Thiên Chúa chăm sóc như thế, đáng lẽ Dân Chúa phải đáp trả bằng sự trung thành, lắng nghe và đón nhận sự dẫn dắt của Chúa. Thế nhưng, Dân đã liên tiếp phản bội Chúa hết lần này đến lần khác.

Chúa Giêsu đã mô tả rất cụ thể sự tốt lành của Thiên Chúa và sự bất trung của con người qua dụ ngôn những tá điền và vườn nho. Chúng ta thấy rõ tình thương của Thiên Chúa đối với con người qua hình ảnh ông chủ chăm sóc vườn nho của mình. Ông đã đầu tư rất nhiều vào vườn nho ấy: chọn giống tốt để trồng, rào giậu, làm bồn đạp nho và xây cả tháp canh. 

Vườn nho ấy là của ông. Nhưng ông không giữ lại cho riêng mình. Ông cho tá điền thuê, và họ sẽ chỉ nộp lại cho ông một số phần trăm huê lợi theo thỏa thuận. Chắc chắn những tá điền ấy sẽ được lợi nhiều vì chỉ bỏ công chứ không phải bỏ vốn, mà cho dù có nộp cho ông chủ như đã quy định, thì số huê lợi họ thu được sẽ còn rất nhiều. Thế nhưng lòng tham đã khiến họ rắp tâm chiếm lấy vườn nho, nên họ đã giết tất cả các tôi tớ và cả người con duy nhất của ông chủ!

Sự bất công của các tá điền đối với ông chủ diễn tả sự bất công của con người đối với chính Thiên Chúa. Điều ấy không chỉ diễn ra trong lịch sử của dân tộc Do thái – Dân Riêng của Chúa, cũng không chỉ diễn ra trong quá khứ cách đây hơn hai ngàn năm về trước. Sự bất công đó vẫn đang là một thực trạng của con người hôm nay không tin nhận chủ quyền của Thiên Chúa, Đấng là chủ tể của vũ trụ vạn vật, Đấng làm chủ thời gian và lịch sử của từng con người và lịch sử cả thế giới.

Chính khi con người tự hào cho mình là khôn ngoan, tự mãn về thời đại văn minh tiến bộ và gạt bỏ Thiên Chúa, thì con người tự chuốc lấy những đau khổ, sự bất an, bệnh tật và chết chóc cho mình. Những biến cố xảy ra gần đây trên thế giới: sóng thần, động đất, cháy rừng, núi phun lửa, dịch châu chấu, mưa đá, và nhất là đại dịch Covid-19 đang lan tràn… chỉ vì con người chúng ta đã không biết sinh hoa lợi như ý Chúa mong muốn. Những hoa lợi đó là chúng ta biết sử dụng sự khôn ngoan và những khả năng Chúa ban để liên đới với nhau nâng cao phẩm giá con người, giúp nhau sống hạnh phúc đời này và hướng đến sự sống vĩnh cửu đời sau.

May thay! Từ giữa nhân loại, Thiên Chúa vẫn tìm được một con người trung tín vẹn tuyền, và Chúa lại tiếp tục “đầu tư” vào đó tất cả những ân sủng lớn lao của Người, đặc biệt là ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, để tâm hồn ấy đẹp hơn cả vườn nho sai trái, như vườn địa đàng thuở sáng tạo. Đó là Đức Trinh Nữ Maria. Rồi đến một ngày, Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel đến “thu hoa lợi”, và sứ thần đã công nhận rằng: “Bà đẹp lòng Thiên Chúa”.  Thiên Chúa đã rất lấy làm ưng ý về Mẹ, nên đã gửi gắm Con Một yêu dấu của Người cho Mẹ cưu mang, chăm sóc giữ gìn. Mẹ ý thức tất cả những gì mình “có” đều thuộc về Thiên Chúa và Ngài có toàn quyền trên Mẹ: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm nơi tôi…[4] vì thế Mẹ đã sinh hoa lợi lớn là chính Chúa Giêsu Cứu Thế, là sự Bình An và Ơn Cứu Độ cho nhân loại chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, ý thức trách nhiệm sinh hoa lợi cho Thiên Chúa, tôi

  • Đem hết khả năng với lòng yêu mến vào công việc Chúa trao phó.
  • Xét mình mỗi buổi tối để tạ ơn và xin lỗi Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con nhận biết những ơn những ơn riêng Chúa ban cho con, và xin Mẹ giúp con biết dùng những ơn ấy để làm vinh danh Chúa và phục vụ tha nhân như ý Chúa muốn. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/586864708843381)

[1] X. St 1,1-31
[2] X. St 3,1-24
[3] Ds 13,27
[4] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *