fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN II MÙA CHAY

14.03.2020 –  BẢY TUẦN II MÙA CHAY

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 15,1-3.11-32)

“Người con thứ thu góp tất cả rồi trẩy đi phương xa… sống phóng đãng, phung phí tài sản của mình.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Có lẽ ai trong chúng ta cũng đã được nghe dụ ngôn này khá nhiều lần. Chúng ta cũng được mời gọi ngắm nhìn từng nhân vật mà theo đó, ta cảm thấy có mối liên hệ với chính mình.

Chúng ta có thể hình dung người con thứ với tính cách ngông cuồng, vô lễ và vô độ trong tất cả mọi hành động: anh sống thác loạn, buông tuồng, phóng túng, anh cậy dựa vào cái túi gia tài lớn lao mà anh cho là mình có quyền được hưởng vì là con của Cha! Nhưng cái sai lớn nhất của anh là: coi túi gia tài có giá trị hơn Cha của mình, người đã ban cho anh gia tài ấy! Anh cũng quên bẵng mối tương quan với cha và phẩm giá là con của cha. Anh “thu góp tất cả rồi trẩy đi phương xa”. Khi đó, trong cái nhìn hạn hẹp của anh, anh đã có “tất cả”, ngoại trừ Chađịa vị làm con của Cha

Chúng ta cũng có thể dễ dàng đồng cảm với người anh, khi thấy mình luôn cố gắng sống tốt mà chẳng bao giờ có cơ hội ngẩng mặt lên với đời. Anh đã cố gò mình để “chẳng khi nào trái lệnh” cha, nhưng trong nội tâm, anh chẳng hề ý thức địa vị làm con của cha, anh chỉ xem cha như một ông chủ và làm theo “lệnh” của ông chứ không phải “thi hành ý của cha”. Cứ thế, anh chẳng bao giờ thấu hiểu được nỗi lòng của cha để đồng cảm với cha. Cuối cùng, anh thấy mình “kém may mắn” hơn người em, vì nó còn cái gia tài mà anh thì không, và anh ganh tỵ với nó.

Chỉ có người cha là cô đơn và đáng thương nhất! Ông buồn vì đứa con út muốn tự do ngoài tầm mắt của ông! Nó không muốn ông hiện diện trong đời nó! Cho dù ông biết rõ nó không thể sống thiếu sự chăm sóc của ông! Và ông vẫn nuôi hy vọng chờ nó trở về!… Với đứa con cả mà ông đã đặt nhiều hy vọng, ông tin tưởng giao phó nhiều việc và nó rất chăm chỉ, nhưng nó chỉ làm những gì ông nói mà không hề quan tâm đến đứa em nông nổi của nó, không để ý đến nỗi đau trong lòng ông để đồng cảm, sẻ chia… Nó cũng là một nỗi nhức nhối trong lòng ông!

Chúng ta có thể ước ao một sự tốt lành hơn nơi người anh cả: Phải chi anh quan tâm đến cha để thấu hiểu cha hơn, phải chi anh quảng đại hơn để đi tìm đứa em, năn nỉ nó về với cha để cha được yên lòng,… và chúng ta thử áp dụng những điều ấy cho chính mình, để trở nên những tác viên giao hòa hôm nay. Bởi lẽ, Người Anh Cả lý tưởng đó chính là Chúa Giêsu: Đấng thấu hiểu Cha, luôn sẵn sàng thực thi ý Cha. Ngài biết Cha đau buồn vì con người, nên đã đích thân đi tìm kiếm và năn nỉ chúng ta trở về với Cha. Việc Chúa Giêsu thường xuyên giao tiếp với những người tội lỗi là để tỏ cho họ thấy tấm lòng yêu thương và tha thứ của Cha, để mời gọi họ trở về với Cha như chính Người đã nói: “tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”[1]

Chúa Giêsu đã sống như thế, thì Mẹ Ngài cũng vậy. Mẹ luôn dành sự quan tâm cho những người bị xã hội bỏ quên: chị Elizabeth già nua mà son sẻ, các mục đồng tại Belem, hay các gia nhân giữa bữa tiệc cưới linh đình.[2] Trong suốt dòng lịch sử của Giáo Hội, Mẹ đã chọn hiện ra với những người không được ai để ý tới, như Chị Catarina Laburê, Bernadette, ba trẻ mục đồng tại Fatima… Mẹ không chỉ đưa những tâm hồn bé nhỏ ấy đến với Chúa, mà qua họ, Mẹ đã dẫn đưa biết bao người tội lỗi trở về với Thiên Chúa đầy lòng xót thương.

Sống Tin Mừng với Mẹ:

Noi gương Chúa Giêsu và Đức Mẹ, tôi

  • Tìm cách làm vui lòng Cha qua các bổn phận hằng ngày.
  • Quan tâm đến những người sống xa Chúa và nói với họ về lòng thương xót của Cha.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp chúng con biết bỏ đàng tội lỗi và chê ghét những đam mê nết xấu để trở về cùng Chúa trong mùa chay thánh này. Xin Mẹ giúp con cũng biết đưa nhiều người đến với Mẹ, để Mẹ đưa tất cả chúng con về với Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/587463218783530)
[1] Mt 9,13
[2] Lc 1,36.56; Ga 2,5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *