fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN III MÙA CHAY

17.03.2020 – THỨ BA TUẦN III MÙA CHAY

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 18,21-35)

“Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:

Bạn thân mến!!!
Tha thứ là một trong những chủ đề quan trọng trong Thánh Kinh. Chẳng thế mà khởi đầu Kinh Thánh đã là một trải nghiệm về sự tha thứ. Ađam và Evà được Thiên Chúa vô cùng yêu thương: được sống thân tình với Thiên Chúa, sống hòa hợp với chính mình và được làm chủ vạn vật. Nhất là ông bà không phải đau khổ và không phải chết. Thế nhưng, vì bất tuân lệnh của Ngài, Ađam và Eva đã chuốc lấy khổ đau và chết chóc. Tuy nhiên, Thiên Chúa là Cha nhân lành, khi vừa ra án lệnh phạt ông bà vì sự bất tuân, ngay lập tức Người lại hứa ban Đấng Cứu Độ cho nhân loại[1].

Khi Ngôi Hai xuống thế làm người, việc tha thứ đã được nhấn mạnh ngay trong bài giảng đầu tiên của Người[2] và cả cuộc đời Người là một hành trình tha thứ. Chính vì vậy, khi được người môn đệ thân tín hỏi: nếu người khác cứ xúc phạm đến con, có cần con phải tha đến bảy lần không? Chúa đã đưa ra câu trả lời chắc nịch: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy” (c.22). Hay có thể nói: “Giới hạn của tha thứ là tha thứ không giới hạn”, bởi chính chúng ta hằng được Thiên Chúa tha thứ. Để quảng diễn ý tưởng này, Chúa Giêsu đã kể cho chúng ta nghe dụ ngôn về người đầy tớ không biết xót thương.

Câu trả lời của Chúa Giêsu cho Phêrô hôm nào cũng là lời mời gọi cho mỗi chúng ta hôm nay. Có lẽ chúng ta thấy điều đó thật vô lý và bất công với lý lẽ và suy luận của con người. Thế nhưng, trong ý muốn và tình thương của Thiên Chúa thì điều đó là cần thiết và là bảo đảm cho một chân lý đích thực: Chính lúc thứ tha, là khi được tha thứ[3]. Quả vậy, chúng ta phải tha thứ luôn mãi, vì Thiên Chúa hằng sẵn sàng tha thứ cho chúng ta, như người đầy tớ mắc nợ ông vua một món nợ kếch xù. Thế nhưng khi thấy nỗi khốn cùng của anh ta, ông đã chạnh thương nên tha hết món nợ.

Là người Việt Nam, chúng ta thường nói: Sự bất quá tam, nghĩa là chúng ta tha thứ đến ba lần, còn người Do Thái, họ khuyên nên tha đến bốn lần. Thánh Phêrô nghĩ đến bảy lần là nhiều lắm rồi, nhưng Chúa lại đòi tha đến bảy mươi lần bảy! Khi đề nghị với Phêrô như thế, Chúa muốn ông và mỗi chúng ta phải tha thứ luôn mãi và tha thứ không ngừng cho anh chị em mình.

Như thế, điều kiện để được Thiên Chúa tha thứ chính là việc chúng ta phải biết thứ tha. Bao lâu chưa biết tha thứ, chúng ta cũng như người đầy tớ bất lương kia, bị Thiên Chúa rút lại sự tha thứ và phải đền trả cho đến đồng xu cuối cùng.

Mẹ Maria đã là người tín hữu sống sứ điệp Tin Mừng hôm nay ngay trong những cảnh huống khó khăn nhất của cuộc đời Mẹ. Khi cùng đồng hành với Con của mình trên đường thánh giá, Mẹ đã có thể nổi loạn trước sự bất công của các nhà lãnh đạo và sự tàn ác của quân lính, vì những gì họ đã làm cho Con của Mẹ. Thế nhưng, Mẹ âm thầm đón nhận và bước theo Con, đau đớn chứng kiến Con bị đóng đinh đau thương trên thánh giá với cái chết thảm khốc. Phải chăng Mẹ quá nhu nhược??? Không! Mẹ không những không nhu nhược mà thể hiện một sức mạnh nội tâm mãnh liệt và phi thường. Đó không chỉ là một thái độ vâng phục với thánh ý Thiên Chúa nhưng còn là sự tha thứ bao dung, vì xác tín vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa. Mẹ hiệp thông trọn vẹn với Chúa Con trong khổ đau, và cả trong lời nguyện xin tha thứ: “Lạy Cha xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm”[4] 

Sống Tin Mừng với Mẹ:

  • Theo bước Mẹ, tôi:
  • Sống tâm tình biết ơn vì được Chúa thứ tha lỗi lầm.
  • Luôn tìm cách giải thích tốt cho những thiếu sót của người khác.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, một trăm cái lý không bằng một tí cái tình. Xin Mẹ cầu cùng Chúa cho mỗi người chúng con biết sống tình nghĩa với anh em qua lòng bao dung tha thứ, để chúng con cũng xứng đáng được Chúa thứ tha.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/589376375258881)
[1] St 3,15
[2] X. Mt 5,21-26.38- 48; 6,12-15
[3] Kinh Hòa Bình
[4] Lc 23,34

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *