fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN III MÙA CHAY

16.03.2020  – THỨ HAI TUẦN III MÙA CHAY
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 4,24-30)
“Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người …Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Thánh Luca tường thuật một cuộc gặp gỡ và rao giảng của Chúa Giê-su với dân làng Na-da-rét, nơi đã ghi dấu tuổi thơ và thời gian trưởng thành của Ngài với hai cảnh trái ngược nhau. Hai động từ “chăm chú” và “phẫn nộ” có thể tóm tắt toàn bộ thái độ của dân làng trước và sau khi nghe Chúa Giê-su giảng. Đoạn Tin Mừng hôm nay thuộc về “màn hai, cảnh hai” của cuộc gặp gỡ ấy.

Mở đầu cuộc gặp gỡ, thánh Luca cho thấy thái độ đón tiếp của dân làng: họ chăm chú lắng nghe những lời giảng dạy của Chúa Giê-su[1]. Nhưng ngay sau đó, thay vì suy gẫm về những điều Ngài dạy thì tâm hồn của họ lại nảy sinh những nghi ngờ xuất phát từ định kiến về xuất thân của Ngài. Theo họ, lẽ ra Đức Giê-su phải xuất thân từ tầng lớp trí thức như các rabbi, các thượng tế, kinh sư, hay các nhà thông luật… Nhưng thực tế Đức Giêsu chỉ là con một bác thợ mộc, thì những câu chất vấn ngược lại của Ngài đã khiến những người vừa “tán thành và thán phục quay sang phẫn nộ với Ngài.

Phẫn nộ là một động từ diễn tả trạng thái vô cùng giận dữ. Thái độ này thường xảy ra một cách nhất thời nhưng có mầm mống bên trong, được nuôi dưỡng bằng những thái độ sống tiêu cực, những mầm mống đó chỉ đợi thời cơ là bùng phát, lây lan ra cộng đồng và tạo thành những con sóng dữ vô cùng nguy hiểm cho đối tượng hứng chịu. Chúa Giê-su là nạn nhân của không ít những con sóng dữ đó, đến từ các kinh sư, các nhà lãnh đạo tôn giáo bấy giờ, và hôm nay là chính những người hàng xóm ở Na-da-rét.

Trong thời gian diễn ra dịch bệnh vừa qua, một cô gái Hà Thành nọ cũng trở thành đối tượng được cộng đồng mạng đem ra “ném đá” một cách không thương tiếc. Hầu như tất cả mọi thứ liên quan đến cô gái này đều được lôi ra để chỉ trích: từ xuất thân, đến lối sống, cá tính, cách ăn mặc, sinh hoạt…, mọi thứ đều trở nên xấu xa, và những người phê phán đều có vẻ hả hê như trút được cơn giận dữ của mình. Đằng sau sự vô tình của những dòng trạng thái, những lần chia sẻ, nhấn like… là số phận, nhân phẩm của một hay nhiều con người bằng xương bằng thịt!

Tin Mừng hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta rà soát lại xem: chúng ta đã có thái độ nào đối với những người đang bị “ném đá” ấy? Và nếu chúng ta có mặt tại làng Nazareth, chúng ta sẽ làm gì giữa đám đông đang phẫn nộ với Chúa Giêsu?

Chắc chắn Mẹ Maria cũng có mặt trong hội đường hôm ấy, nhưng Mẹ luôn “sát cánh bên đau khổ của Con mình; ngài nâng đỡ Con bằng ánh mắt nhìn và che chở Con bằng trái tim. Ngài chia sẻ đau khổ của Con, nhưng không bị đè bẹp bởi đau khổ ấy. Maria là người phụ nữ mạnh mẽ thưa tiếng ‘xin vâng’, là người nâng đỡ và đồng hành, bao bọc và che chở… Ngày nay, Đức Maria là Mẹ chăm sóc chúng ta, con cái ngài, trên hành trình cuộc đời vốn thường gặp mệt mỏi và quẫn bách, lo sao để ánh sáng hy vọng không bị dập tắt.[2]

Vâng, Mẹ luôn là niềm hy vọng của chúng ta giữa cơn đại dịch hôm nay. Qua Mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ, Mẹ mong muốn đồng hành để ấp ủ từng người chúng ta, như Mẹ đã tỏ cho Roy Schoeman[3] – giáo sư đại học Harvard, về tình mẫu tử của Mẹ. Mẹ mong ước chúng ta đeo Ảnh Mẹ và đọc lời kinh mà Mẹ thích nhất: “Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ”. Nhiều ơn trọng đại sẽ được ban cho chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Luôn đứng về phía những người cô thân cô thế cần được bênh vực.
  • Đeo Ảnh Mẹ và năng đọc câu kinh Mẹ dạy, nhất là khi bị áp lực, thử thách trong cuộc sống.

Cầu nguyện với Mẹ:
Với hết lòng con thảo, chúng ta thưa với Mẹ:

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/588436265352892)

[1] X. Lc 4,20-22
[2] ĐGH Phanxicô.Tông Huấn Christus Vivit số 45.48
[3] https://www.maikhoi.net/2019/12/giao-su-vo-than-cua-dai-hoc-harvard-da-thot-len-duc-me-rat-dep-mot-ve-dep-khong-loi-nao-dien-ta-duoc.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *