fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN III MÙA CHAY

18.03.2020 – THỨ TƯ TUẦN III MÙA CHAY

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 5,17-19)

“Ai tuân hành (Lề Luật) và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Chúng ta thường khó chịu khi phải tuân giữ luật lệ, bởi vì nó ngăn cản chúng ta làm theo ý mình. Đối với người trẻ, luật lệ lắm khi là một chướng ngại, nó giới hạn cái tự do thích “tự mình làm chủ đời mình” một cách lệch lạc. Người con thứ đi hoang trong dụ ngôn Chúa Giêsu kể cho chúng ta mấy ngày trước tiêu biểu cho nhóm người trẻ này. Thế nhưng, cũng chính hình ảnh người cha nhân hậu trong dụ ngôn ấy soi sáng cho chúng ta cái nhìn đúng đắn về Lề Luật: Lề luật của Chúa giúp con người không chỉ nên “người” hơn, mà còn trở nên những con cái tốt lành của Thiên Chúa. Ngược lại, bỏ cha mà đi xa/bỏ lề luật thì càng ngày lại càng ra tồi tệ.

Thiên Chúa chỉ ban 10 điều răn qua ông Môsê, được diễn giải trong 5 cuốn sách mà người Do thái gọi là Ngũ Kinh hay Torah, đề cập đến toàn bộ lối sống mà Thiên Chúa muốn Dân thực hiện. Thế nhưng khi giảng dạy cho dân, các kinh sư đã tự ý thêm thắt nhiều điều chi li theo ý họ, khiến việc tuân giữ Luật trở thành gánh nặng không thể chịu nổi. Thiên Chúa không hề mong muốn điều đó. Ngài muốn con người được tự do và hạnh phúc khi sống theo đường lối của Ngài. Chính vì yêu thương mà Thiên Chúa ban Lề Luật để hướng dẫn con người. Do đó, cũng chỉ có tình yêu mới làm cho con người thi hành Lề Luật cả trong những điều nhỏ nhất.

Vì thế, Chúa Giêsu đã kiện toàn Lề Luật bằng cách quy tất cả về giới luật yêu thương. Ngài mong muốn chúng ta sống những điều Luật dù nhỏ nhất, nhưng với một tình yêu lớn lao. Tình yêu là đôi cánh làm cho các giới luật trở nên nhẹ nhàng với mỗi chúng ta. Chính những “điều răn nhỏ nhất” mà chúng ta thực hành hay không thực hành, sẽ nói lên mức độ tình yêu trong ta đối với Thiên Chúa và tha nhân. Do đó, “ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.”

Trong cuộc sống, chúng ta thấy tình yêu lớn lao thường được biểu lộ qua những chi tiết thật nhỏ bé: người mẹ càng yêu con, càng quan tâm lo lắng cho con cả trong những điều nhỏ nhặt nhất; người vợ/chồng càng yêu thương Bạn mình, thì càng lưu ý đến từng cử chỉ của nhau và hiểu nhau không cần qua ngôn ngữ. Con cái càng yêu thương cha mẹ, lại càng chú tâm thực thi lời dạy dỗ của mẹ cha và cảm thấy vui sướng khi làm cho mẹ cha hài lòng.

Thánh sử Luca đã ghi rõ việc Mẹ Maria tuân giữ lề luật rất cặn kẽ, khi Mẹ dâng Con đầu lòng và chịu thanh tẩy[1], cho dù Mẹ chẳng hề bị nhơ uế mà trái lại, Mẹ thanh khiết và được thánh hiến trọn vẹn hơn nhờ việc cưu mang và sinh hạ Con Thiên Chúa làm người. Thế nhưng, vì lòng yêu mến đối với Thiên Chúa, Mẹ đã khiêm tốn thi hành “mọi việc như Luật Chúa truyền”[2], kể cả những truyền thống không quy định thành luật, nhưng mang đậm nét của tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân. Mẹ chu toàn bổn phận nội trợ nhỏ bé của Mẹ, với một tình yêu lớn lao dành cho Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu, thánh Giuse và cho bất cứ ai gặp gỡ với Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi chú tâm sốt sắng hơn trong các việc đạo đức và làm mọi việc với tinh thần trách nhiệm.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết tận dụng những việc nhỏ bé trong bổn phận hằng ngày của con như những cơ hội để thể hiện tình yêu của con đối với Chúa và tha nhân, nhờ đó con sẽ làm mọi việc cách chu đáo như Mẹ đã làm.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/590134408516411)
[1] X. Lc 2,22-24
[2] Lc 2,39

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *