fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ THÁNH GIUSE

19.03.2020  THÁNH GIU-SE, BẠN TRĂM NĂM ĐỨC TRINH NỮ MA-RI-A 
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 1,16. 18-21.24a)
“Ông Giu-se là người công chính.”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta mừng kính thánh cả Giuse, Bạn trăm năm trinh khiết của Đức Trinh Nữ Maria. Thánh Mát-thêu thuật lại cho chúng ta một hành trình ơn gọi của thánh Giuse tuy khá vắn gọn, nhưng lại diễn tả một cuộc chiến đấu nội tâm và chiến thắng của thánh Giuse nhờ tinh thần đức tin mạnh mẽ.

Thật vậy, Tin Mừng ghi rõ: Đức Maria mang thai Chúa Giêsu “do quyền năng Chúa Thánh Thần” (c.18) chứ không phải do Giuse, mặc dù hai người đã thành hôn với nhau. Chúng ta có thể hình dung “chàng Giuse” đã choáng váng đến thế nào! Trong hoàn cảnh đó, chúng ta sẽ dễ có cảm giác bị tổn thương, bị mất mát, bị lừa dối, bị coi thường… và sẽ làm bất cứ điều gì để đòi lại sự công bằng cho chính mình, sẽ thóa mạ hoặc trừng trị người kia cho hả giận…

Thế nhưng, Tin Mừng lại nói rằng“ông Giuse, chồng bà, là người công chính”, nên chúng ta có thể hiểu rằng chàng Giuse đã đem tất cả nỗi lòng của mình bày tỏ với Chúa và suy nghĩ trong đức tin, để tìm ra cách hành xử đúng đắn nhất đối với người bạn đời của mình. Nhờ đó, Giuse “không muốn tố giác” Maria trước mặt người đời, vì làm như vậy thì Maria sẽ bị ném đá tới chết và cả Hài Nhi cũng sẽ chết theo. Giuse tin rằng bí mật của Maria là cả một mầu nhiệm mà chỉ Thiên Chúa biết. Chắc chắn Ngài có chương trình của Ngài nơi Maria và thế là Giuse sẵn sàng nhường bước cho Thiên Chúa, để âm thầm “rút lui cách kín đáo.

Chính khi Giuse chấp nhận hành xử như “một người thua cuộc”, thì Thiên Chúa đã xử định một cách tuyệt vời: Ngài sai sứ thần đến trong giấc mộng để minh giải cho Giuse mọi việc:vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su…Đó là một trọng trách, và cũng là một hồng ân: Giuse được chọn để Thiên Chúa gửi gắm những bảo vật quý giá của Người: Con duy nhất của Ngài đang tượng thai hết sức mong manh trong cung lòng mẹ, và một Trinh Nữ thánh thiện được tuyển chọn để cưu mang Con Thiên Chúa! Đây cũng là vinh dự có một không hai mà chính Giuse cũng không thể nghĩ tới: được làm cha nuôi của Con Thiên Chúa làm người!

Giuse hoàn toàn có quyền thoái thác vì chuyện này chẳng liên quan gì đến mình hay không tin vào giấc mộng, vì Giuse có đủ khả năng để tự tạo lập một cuộc sống theo ý muốn. Thế nhưng, cũng với tinh thần đức tin, “khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy”, không chần chừ. Nhờ đó, Chúa Giêsu được đón nhận vào dòng tộc vua Đavid và lời các ngôn sứ nói về Người được ứng nghiệm.

Cũng như thánh Giuse, Mẹ Maria đã âm thầm đón nhận thánh ý Thiên Chúa và để Chúa tùy ý hành động nơi Mẹ: “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”[1] Mẹ đã sẵn sàng buông cả cuộc đời mình vào tay Thiên Chúa, Mẹ chọn kế hoạch của Chúa và xếp lại cuộc hôn nhân tốt đẹp của mình. Thế nhưng, Thiên Chúa luôn quảng đại hơn những gì chúng ta dâng hiến cho Ngài: Thiên Chúa đã ban lại cho Mẹ một người Bạn thánh thiện, một người chủ gia đình đầy khôn ngoan để điều khiển thánh gia vượt qua mọi gian nan khốn khó. Mẹ đã vâng phục thánh ý Chúa và vâng nghe sự điều hành của thánh cả Giuse, để nuôi dưỡng Chúa Giêsu và góp phần vào công trình cứu độ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ và thánh Cả Giuse, tôi

  • Sống tinh thần đức tin trước các biến cố.
  • Khi gặp khó khăn: cầu nguyện và lắng nghe ý Chúa đang thì thầm trong lòng tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ dấu yêu, xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cho các người cha trong mỗi gia đình được noi gương thánh cả, sống đức tin mạnh mẽ và bao dung với mọi người, biết tôn trọng – bảo vệ sự sống và giáo dục con cái theo đường lối Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/590704805126038)

[1] Lc 1,38


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *