fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN IV MÙA CHAY

23.03.2020 – THỨ HAI TUẦN IV MÙA CHAY

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 4,43-54)

“Ông tin vào lời Đức Giêsu nói với mình, và ra về. Ông và cả nhà đều tin.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Đại dịch Covid-19 hiện đang thách thức niềm tin của tất cả chúng ta. Hơn bao giờ hết, chúng ta nghe được những câu hỏi: Có Thiên Chúa thật không? Nếu có, Ngài ở đâu trong cơn đại dịch này? Ngài có toàn năng không khi biết bao lời cầu nguyện van xin bấy lâu nay mà đại dịch vẫn chưa chấm dứt?… Quả thật, chưa bao giờ cả thế giới lại đồng lòng hiệp tâm cầu nguyện như hiện nay, nhưng hình như Thiên Chúa vẫn im lặng?

Thưa không! Thiên Chúa luôn lắng nghe và đáp lời chúng ta. Đó là điều chắc chắn. Tuy nhiên, có thể vì chúng ta cũng đang sống trong thời đại “mì ăn liền”, mọi thứ chỉ cần “nhấn nút” nên chúng ta đã quên dần thói quen chờ đợi. Không phải vì Thiên Chúa thích “làm cao” nên bắt chúng ta phải chờ đợi, nhưng vì chờ đợi có giá trị nhất định của nó. Chờ đợi chính là thử thách cần thiết để thanh luyện đức tin và nảy sinh lòng kiên nhẫn, như thánh Giacôbê đã nói: “Đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn”[1].

Cũng chính để thanh luyện đức tin của viên sĩ quan đến xin chữa Chúa chữa bệnh cho đứa con tội nghiệp của ông “vì nó sắp chết”, Chúa Giêsu đã không đi ngay với ông để chữa nó, nhưng Ngài lại chất vấn niềm tin của ông và những người đang có mặt: “Các ông mà không thấy dấu lạ điềm thiêng thì các ông sẽ chẳng tin đâu!” (c.48)

Đây chính là cơ hội để viên sĩ quan bộc lộ sự sốt ruột của ông: “Thưa Ngài, xin Ngài xuống cho, kẻo cháu nó chết mất!” (c.49)

Một lần nữa, Chúa Giêsu đẩy ông tới đỉnh điểm của sự thử thách. Chúng ta nghe như Chúa không nhận lời ông, bởi lẽ ông xin Chúa đến nhà ông để chữa cho đứa bé, nhưng Chúa lại bảo: “Ông cứ về đi, con ông sống.” (c.50)”. May thay, “ông tin vào lời Đức Giê-su nói với mình, và ra về.” Đơn sơ quá! Mạnh mẽ quá! Và quả thật, con ông đã được khỏi đúng vào giờ Chúa nói và chính ông đã kiểm chứng, nên ông và cả nhà ông đều tin.

Thiên Chúa luôn lắng nghe chúng ta cầu xin, nhưng Thiên Chúa không đáp lại theo cách thức mà chúng ta muốn. Tuy nhiên, nếu chúng ta dám tin và để Ngài tùy nghi đáp ứng lời cầu xin của chúng ta, chúng ta sẽ nhận được điều mình xin “vào đúng giờ đó”, nghĩa là vào lúc tốt nhất cho chúng ta.

Tin Mừng còn ghi rõ “đó là dấu lạ thứ hai Đức Giê-su đã làm” tại Cana, miền Galilê. Trước đó, cũng tại Cana, phép lạ đầu tiên cũng được thực hiện bởi một lòng tin tuyệt đối của Mẹ Maria khi Mẹ xin Người cứu giúp cho một đám cưới bị hết rượu giữa chừng. Mẹ không hề sốt ruột, và Mẹ cũng không đề nghị với Chúa một cách thức đáp ứng điều họ đang cần. Mẹ chỉ thưa với Chúa về nỗi khó khăn của họ và để Người tùy nghi hành động theo cách nào Người muốn. Và chúng ta biết: phép lạ đã xảy ra, niềm vui đã vọt trào, đức tin được nảy nở. Nhờ đó, “các môn đệ đã tin vào Người”.

Mẹ dạy cho chúng ta cách cầu xin đẹp lòng Chúa nhất trong thời đại hôm nay: là cứ trình bày tất cả những nỗi đau thương khốn cùng của chúng ta trước mặt Chúa, rồi tin tưởng và tìm cách khám phá cách thức Thiên Chúa hành động để đáp ứng lời cầu xin của chúng ta. Bởi vì trong tình yêu toàn năng và thương xót, Thiên Chúa luôn ban ơn cho chúng ta cách hết sức quảng đại, hơn ngàn lần điều chúng ta dám ước mong hay nghĩ đến.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ, tôi dâng lên Chúa những nỗi thống khổ của các nạn nhân dịch bệnh Covid-19, với xác tín “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích cho những ai mến yêu Người[2].

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết cách cầu nguyện như Mẹ, biết trình bày với Chúa những nhu cầu, những thiếu thốn của chúng con, và tin tưởng để Chúa tùy nghi ban cho chúng con điều mong ước. Chớ gì khi chúng con nhận ra được ơn Chúa ban, chúng con càng thêm tin tưởng và làm cho những người xung quanh con vững tin hơn.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/593556521507533)
[1] Gc 1,3
[2] Rm 8,28

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *