fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ TRUYỀN TIN

25.03.2020 – LỄ TRUYỀN TIN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 1,26-38)
“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Khi yêu, người ta luôn muốn được ở cùng người mình yêu. Thiên Chúa yêu thương con người và luôn muốn ở với con người, nhất là khi con người gặp khó khăn thử thách. Lịch sử của dân tộc Do thái là một bằng chứng rất cụ thể về sự hiện diện của Thiên Chúa để bảo vệ và giải thoát Dân Riêng của Người, qua các vị lãnh đạo và các ngôn sứ. Thế nhưng, đến một thời, Thiên Chúa đã quyết định trở nên một con người và ở với con người. Biến cố Truyền Tin hôm nay là bước khởi đầu cho hành trình “ở cùng” ấy. Điều bất ngờ và tuyệt vời là Thiên Chúa đã chọn một thôn nữ khiêm tốn giản dị chẳng ai quan tâm: Cô Maria làng Nazareth, một thôn làng bé nhỏ ít người biết đến!

Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (c.28). Lời chào của thiên sứ mặc khải cho chúng ta biết: Maria được Thiên Chúa tuyển chọn và dành sẵn cho hết mọi ân sủng, Cô trở thành người đại diện cho cả Dân tộc được tuyển chọn, được Thiên Chúa ở cùng!

Maria bối rối, vì với tất cả những ân sủng lớn lao ấy, Thiên Chúa có kế hoạch gì cho Cô? Quả thật, Thiên Chúa đã tiền định và chuẩn bị cho Maria được “đầy ân sủng”, để Cô xứng đáng trở nên mẹ của Con Thiên Chúa làm người. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn cần có sự ưng thuận cộng tác của Cô để nhờ đó, Thiên Chúa thực sự “ở cùng” nhân loại.

Thế nhưng, Maria đã được đính hôn và trong một tương lai gần, cô sẽ có một gia đình hạnh phúc với chàng thợ mộc Giuse rất đạo đức, tốt lành. Thiên Chúa không đến chậm, vì đó là thời điểm tốt nhất để Ngài ngỏ lời với Maria: Cô sẽ làm mẹ, nhưng không theo cách thế bình thường như mọi người. Cô sẽ cưu mang và sinh hạ Con Thiên Chúa! Điều ấy có nghĩa Maria sẽ không tương quan với Giuse như những đôi bạn bình thường. Maria có thấy bị áp lực từ phía Giuse và những người thân, và cả luật lệ nữa chứ? Chắc chắn là có, và cô đã trao đổi với sứ thần.

Tuy nhiên, sau khi nghe sứ thần khẳng định: “Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (c.37), cô bình tâm đáp lại: “Này tôi là Nữ tỳ của Chúa… Tôi xin vâng…” (c.38). Như thế, Maria chính là “điểm hẹn” để Thiên Chúa gặp gỡ và ở với Dân Người.

Sự sẵn sàng cộng tác của Maria bất chấp mọi hệ lụy có thể xảy đến đã mở đầu cho cuộc gặp gỡ thần diệu giữa Trời với Đất. Con Thiên Chúa bắt đầu mang lấy một thân thể con người để ở với con người cho đến tận thế! Maria đã đặt trọn đời mình trong chương trình của Chúa. Mẹ xác tín vào quyền năng và sự bảo vệ của Thiên Chúa, nhưng không phải qua những phép lạ Chúa thực hiện cách ngoạn mục, mà qua những nghịch cảnh mà chính Mẹ và thánh Giuse phải luôn tìm cách ứng phó để bảo vệ và che chở Hài Nhi Giêsu! Thật lạ lùng, Thiên Chúa quyền năng đã ở cùng Mẹ như thế đó!

Đại dịch Covid-19 hôm nay cũng đang thách thức niềm tin của chúng ta. Chúng ta có đủ xác tín để nhận ra sự hiện diện rất mực khiêm tốn của Thiên Chúa giữa nhân loại đang đau khổ? Chúng ta có tìm cách hành động như Mẹ Maria và thánh Giuse, để mọi người thấy được quyền năng và sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới hôm nay?

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi

  • Tham dự thánh lễ và hiệp lễ cách ý thức.
  • Trở nên “điểm hẹn” để người khác có thể gặp thấy Chúa nơi cuộc sống của tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, giữa cảnh đau thương vì đại dịch lan tràn khắp thế giới, chúng con cũng đang khắc khoải tìm kiếm Thiên Chúa và ước ao nhận ra dấu chỉ sự hiện diện của Chúa trong thế giới hôm nay. Xin Mẹ ở với chúng con để qua Mẹ, Chúa cũng ở giữa chúng con.

 Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/594776108052241)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *