fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN V MÙA CHAY

01.4.2020 – THỨ TƯ TUẦN V MÙA CHAY

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 8,31-42)

“Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Việc cách ly toàn xã hội để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh khiến chúng ta cảm thấy bị tù túng và ai cũng mong dịch bệnh sớm chấm dứt để được giải thoát. Sự mất tự do tạm thời là một sự cần thiết vì an toàn của bản thân và của toàn xã hội. Tuy nhiên, nó cũng cho chúng ta ý thức hơn về sự kềm hãm của tội lỗi đối với linh hồn chúng ta mà chỉ nơi Lời Chúa, chúng ta mới tìm được ơn giải thoát.

Quả vậy, Chúa Giêsu đã nói: “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông.” (c.31). Như thế, Chúa Giêsu mách bảo cho chúng ta một cách thế để được giải thoát, được sống trong bình an và tự do đích thực đó là: ở lại trong Lời của Ngài hay nói cách khác: chúng ta phải liên kết mật thiết đến mức ở lại trong Ngài. Như cá phải sống trong nước, chỉ ở trong Chúa chúng ta mới tìm thấy sự thật, sự bình an và tự do đích thực. Chỉ khi ở trong Chúa, chúng ta mới hiểu sự thật về Thiên Chúa và về chính mình. Sự thật về Thiên Chúa là: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời”[1]. Như vậy, việc ở lại trong Chúa và tin vào Ngài sẽ đem lại cho ta sức mạnh, giải thoát ta khỏi sự chết, khỏi sự gian dối, khỏi mọi sợ hãi và khỏi mọi ràng buộc.

Nhưng làm sao để ở lại trong lời của Ngài? Đó là hằng ngày chúng ta lắng nghe và suy gẫm Lời Chúa, thực hành Lời Chúa trong cuộc sống và uốn nắn từng thái độ cử chỉ của chúng ta rập theo khuôn mẫu của Chúa Giêsu, như chính Đức Maria đã bước theo Chúa Giêsu vậy.

Những tuần qua, sự lây lan nhanh chóng của đại dịch Covid-19 đã gây ra sự xáo trộn và bất ổn về nhiều mặt. Song chúng ta không thể phủ nhận rằng không khí cuộc sống nhìn chung êm đềm hơn nhiều vì bớt đi những hối hả vội vã và những tiếng ồn của phương tiện giao thông, máy móc. Tâm hồn chúng ta dường như trầm tĩnh hơn, có nhiều thời giờ hơn để suy tư và nhất là đến với Chúa nhiều hơn.

Có lẽ chúng ta nên tận dụng hoàn cảnh này để sống trầm mặc và đi sâu vào nội tâm hơn như Đức Maria, người Mẹ từ ái của chúng ta, để suy gẫm xem Chúa đang mời gọi nhân loại và mỗi người chúng ta điều gì. Suốt cuộc đời Đức Mẹ đã “luôn ghi nhớ và suy niệm trong lòng[2] mọi lời nói và mọi biến cố để nhận ra ý Chúa. Nhờ đó, Mẹ không bị đè bẹp bởi những khó khăn thử thách; trái lại, Mẹ luôn bình tĩnh và thanh thản đón nhận tất cả với niềm tín thác và cậy trông. Chúng ta hãy mời Đức Mẹ ở cùng, xin Mẹ hướng dẫn chúng ta lắng nghe và phân định Thánh ý Thiên Chúa để thi hành. Sống theo Lời Chúa là sống trong Sự Thật, và Sự Thật sẽ giải thoát chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi tận dụng thời gian cách ly toàn xã hội hiện nay, để

  • Đọc và suy niệm Lời Chúa nhiều hơn.
  • Cầu nguyện cho các bệnh nhân mau được khỏi, cho những người chăm sóc bệnh nhân và những người có trách nhiệm mau tìm ra giải pháp cho đại dịch Covid-19.

Cầu nguyện với Mẹ:
Ôi Maria, Mẹ của chúng con, xin Mẹ giúp chúng con bình tâm và tín thác vào Chúa hơn nữa, nhất là trong lúc này, lúc mà sự sống của chúng con bị đe dọa và mọi sinh hoạt thường ngày của chúng con bị đảo lộn. Xin giúp chúng con nhận ra đây là cơ hội để trưởng thành hơn trong mối tương quan cá vị của mỗi người chúng con với Chúa. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/599495407580311)
[1] Ga 3,16
[2] Lc 2,19

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *