fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN V MÙA CHAY

02.4.2020 – THỨ NĂM TUẦN V MÙA CHAY
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 8,51-59)
“Thật, tôi bảo thật các ông: ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Chúng ta đã bắt đầu giai đoạn cách ly toàn quốc để mong ngăn chặn sự bùng phát khủng khiếp của đại dịch Covid-19. Việc tất cả mọi người tuân hành chỉ thị của chính phủ sẽ giúp ngăn chặn và bảo vệ an toàn cho mỗi cá nhân và cho cả xã hội khỏi nguy cơ nhiễm bệnh và cái chết. Sự kiện đó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về điều Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng hôm nay: “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết (c.51). Khi tuân giữ và thi hành Lời Chúa, chúng ta sẽ được bảo vệ khỏi mọi nguy hiểm của tội lỗi và khỏi sự chết đời đời của linh hồn.

Sự sống thân xác quả là quý giá, nhưng nó chỉ có một thời gian ngắn thôi. Còn sự sống thần linh của linh hồn quý giá hơn gấp bội vì nó là đời đời. Đó mới chính là sự sống đáng để chúng ta kiếm tìm hơn hết mọi sự. Sự sống đời đời ấy chúng ta chỉ có thể tìm được nơi Chúa Giêsu và trong Lời của Ngài.

Ngày hôm nay, việc Giáo Hội chấp nhận phải ngưng các thánh lễ tập trung tại các nhà thờ, người ta tưởng chừng Giáo Hội đang giãy chết. Thế nhưng, các hình ảnh sống động chúng ta đã được thấy nơi mỗi gia đình công giáo khi ông bà, cha mẹ cùng con cháu quây quần dự lễ qua các phương tiện truyền thông, cùng nhau lần hạt Mân côi, đọc Kinh Thánh, rước lễ thiêng liêng… cho thấy sức sống thật sự của Chúa đang hiện diện trong mỗi gia đình, để biến mỗi gia đình thành một Hội Thánh tại gia. Điều đó cũng cho chúng ta thấy: việc lắng nghe và đón nhận Lời Chúa, sống Lời Chúa quả là cần thiết cho mỗi con người trong cuộc sống thường ngày.

Chính khi con virus Corona hoành hành và ám tối trên toàn thế giới, chúng ta lại thấy đây đó lóe lên những tia sáng của tình Chúa, tình người: Tổng giáo phận Koeln (nước Đức) đã dành đại chủng viện để đón người vô gia cư[1]; đây đó tại thành phố và nhiều tỉnh thành của đất nước chúng ta cũng đã có các suất ăn miễn phí dành cho người nghèo, hay những gói quà để sẵn ngoài cổng nhà cho những ai thiếu thốn cần dùng đến nó… Những nghĩa cử đó minh chứng sự sống thật từ trong những tấm lòng được nung nấu bởi Lời Chúa để biết sống yêu thương tha nhân như chính mình. Chúng ta cũng không thể không nhắc đến những bác sĩ và nhân viên y tế ngày đêm túc trực để lo cho các bệnh nhân đến nỗi kiệt sức, thậm chí không còn giờ để nghỉ ngơi hay về thăm gia đình. Cho dù trong số họ có những người chưa biết Chúa, nhưng họ đã được sống bằng sức sống tình yêu của Chúa, để vượt thắng những rào cản của sợ hãi chết chóc và sự lây nhiễm đe dọa tính mạng của họ từng giây phút.

Sự Sống thần linh ấy là chính Chúa Giêsu, và Mẹ Maria được diễm phúc là người đầu tiên đón nhận giữa tất cả nhân loại. Mẹ cưu mang Lời Hằng Sống trong tâm hồn trước khi cưu mang Người trong cung lòng trinh khiết của Mẹ. Do đó, nơi Mẹ không thể có chỗ cho sự chết. Mẹ là Đấng đã được lên trời cả hồn lẫn xác. Mẹ là gương mẫu đẹp nhất cho ta về việc đón nhận và tuân giữ Lời Chúa. Chính Chúa Giêsu đã làm chứng rằng: Mẹ có phúc vì đã sinh ra Chúa, nhưng việc lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa làm cho Mẹ được phúc hơn nữa.[2]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi và gia đình

  • Tham dự Thánh lễ online và rước lễ thiêng liêng mỗi ngày.
  • Đọc, suy niệm và sống Lời Chúa trong cuộc sống qua việc bác ái với tha nhân trong mùa chay và mùa dịch này.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con giữ mãi Lời Chúa trong lòng, để Lời Chúa thành sự sống cho con, thành ánh sáng soi chiếu đời con. Xin cho con được luôn kết hợp với Chúa như Mẹ, biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa, để con được phúc sống đời đời với Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/600129260850259)

[1] X. vietnamese.rvasia.org/tin-giáo-hội/tổng-giáo-phận-koeln-dành-đại-chủng-viện-để-đón-người-vô-gia-cư
[2] Lc 11,28

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *