fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN V MÙA CHAY

03.4.2020 – THỨ SÁU TUẦN V MÙA CHAY
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 10,31-42)
“Các ông sẽ biết và ngày càng biết thêm rằng: Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Khi yêu, người ta rất dễ hiểu và đón nhận được mệnh đề “trong anh có em” hoặc “trong em có anh”. Bởi lẽ khi yêu nhau, người ta “ở trong nhau” bằng tâm trí, bằng tình yêu chứ không phải trong hình dạng vật chất.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta biết Ngài là Con Thiên Chúa và mối tương quan yêu thương giữa Ngài với Chúa Cha: Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha. Dựa vào lời Chúa Giêsu nói và những việc Ngài đã làm, chúng ta xác tín rằng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật.

Trong Kinh Tin Kính, chúng ta vẫn tuyên xưng tín điều về Đức Giêsu: “Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, ánh sáng bởi ánh sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật”. Ta không thể đi vào tương quan thân tình với Chúa Giêsu nếu ta không xác tín và tuyên xưng niềm tin vào Ngài.

Chúa Giêsu tin tưởng và yêu mến Chúa Cha. Ngài luôn làm theo ý Cha và chính những việc Ngài làm minh chứng Chúa Cha ở trong Ngài: Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình.[1] Và khi để Chúa Cha làm mọi việc nơi mình, Chúa Giêsu cũng chứng tỏ Ngài luôn ở trong Chúa Cha. Mối tương quan mật thiết và đồng nhất đó chỉ có được khi Đức Giêsu cũng chính là Thiên Chúa, đồng bản thể với Chúa Cha.

Thế nhưng những người lãnh đạo Do Thái không chấp nhận điều đó. Họ không muốn nhìn nhận ý nghĩa của những dấu lạ Chúa Giêsu đã làm, và cũng không tin vào những lời Chúa mặc khải. Sự cố chấp và cứng lòng đó được đẩy dần lên đến đỉnh điểm là sự từ chối chính Thiên Chúa khi họ lên án cho Ngài: “Hắn đáng chết!”[2]

Chúa Giêsu Con Thiên Chúa đã đến thế gian, mang lại cho con người sự sống đích thực, nhờ mầu nhiệm khổ nạn và Phục Sinh của Ngài. Qua đó Ngài phục hồi tước vị làm con Thiên Chúa của chúng ta, cho chúng ta tham dự vào trong mầu nhiệm tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Nơi Chúa Giêsu, Thiên Chúa thấu hiểu những nỗi đau mà chúng ta đang phải gánh chịu. Nơi những giọt nước mắt của Chúa Giêsu, Thiên Chúa cũng đang thổn thức trước nỗi đau chung của nhân loại này, khi mỗi ngày có biết bao sinh mạng bị chết vì virus Corona. Ngài đang hiện diện và hành động nơi những y-bác sĩ, những người ngày đêm chăm sóc bệnh nhân đến nỗi kiệt sức… Và Ngài đang rất cần chúng ta cộng tác với Ngài để hành động vì biết bao con người không có cơm ăn, không có nhà ở, không có tiền chữa bệnh, không có việc làm trước nạn dịch Covid-19 này. Thiên Chúa đang cần Bạn, cần mỗi người chúng ta chung tay một chút để mọi người được ăn no, được bình an và có một cuộc sống xứng với nhân phẩm.

Khi thưa lời xin vâng sẵn sàng đón nhận và cưu mang Chúa Giêsu, Mẹ Maria đã xác tín Ngài là Con Thiên Chúa. Do đó, Mẹ cung kính tôn thờ và chiêm ngưỡng Thiên Chúa đang ngự trong lòng Mẹ. Nơi Chúa Giêsu, Mẹ được nhận biết Chúa Cha. Nhờ liên kết với Chúa Giêsu, Mẹ cũng được ở trong Chúa Cha và khi cùng với Chúa Giêsu thi hành ý Cha, Mẹ đã để Chúa Cha hành động qua cuộc đời Mẹ.

Niềm tin của Mẹ không bị lung lay khi thấy Con bị chết treo như một người tử tội, ngay cả khi bản án đưa ra cho Chúa Giêsu được quyết định bởi những người có quyền, có thế lực, là hàng lãnh đạo Dân thánh. Mẹ đã trung kiên với Con của mình, cùng Con vượt qua mọi khó khăn đau khổ. Chắc chắn Mẹ cũng đang cùng với nhân loại vượt qua đại dịch Covid-19 này.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Để có được mối thân tình với Chúa và ở trong Chúa như Mẹ, tôi cần

  • Lắng nghe lời Chúa và sống Lời Chúa.
  • Tuân thủ những hướng dẫn của Giáo Hội địa phương trong thời kỳ đại dịch.
  • Biết hy sinh và chia sẻ vật chất, tinh thần với những anh chị em nghèo khổ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Mẹ ơi! Cả nhân loại chúng con đang rơi vào tình trạng đau khổ khốn cùng. Xin Mẹ cùng với chúng con vượt qua cơn đại dịch này. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/600737880789397)

[1] Ga 14,10
[2] Mt 26,66

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *