fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT II PHỤC SINH -CUỐI TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

19.4.2020  CHÚA NHẬT II PHỤC SINH
CUỐI TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
CHÚA NHẬT VỀ LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 20,19-31)
“Bình an cho anh em!” Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Việc Chúa Giêsu bị bắt và bị kết án tử hình thập giá thực sự đã gây chấn động mạnh mẽ đến cả đoàn môn đệ cũng như các tông đồ. Phản ứng đầu tiên của các ông là chạy trốn, rồi khi tìm về với cộng đoàn thì ở trong nhà và đóng kín cửa “vì sợ người Do-thái”.

Đức Giêsu Phục Sinh thấu hiểu nỗi lo sợ và bất an của các môn đệ. Do đó, món quà đầu tiên Ngài ban tặng cho họ là chính Ngài cùng với Sự Bình An: “Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em!” Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa.” Thế là hết lo sợ. Có Chúa, là có Bình an. Nhưng, Bình An được ban cho các ông lại xuất phát từ các thương tích của Chúa: “Vì Người phải mang những vết thương mà anh em đã được chữa lành.[1]

Việc Chúa Phục Sinh hiện đến, trao ban Bình An và tỏ cho môn đệ xem các vết thương của Ngài là một cách tỏ lộ mầu nhiệm của Lòng Thương Xót. “Thiên Chúa là Cha hay thương xót, đã nhờ sự chết và sống lại của Con Chúa mà giao hoà thế gian với Chúa và ban Thánh Thần để tha tội. Xin Chúa dùng tác vụ của Hội Thánh mà ban cho con ơn tha thứ và bình an…[2] Đó là công thức quen thuộc mà chúng ta vẫn được nghe nơi tòa cáo giải, cho ta biết hoạt động của Lòng Thương Xót luôn là một hoạt động chung của Ba Ngôi: khởi phát từ Chúa Cha, nhờ công nghiệp của Chúa Con và được thực hiện trong Chúa Thánh Thần.

Lòng Thương Xót là “phẩm tính độc quyền” của Ba Ngôi Thiên Chúa, nhưng ngay từ đầu công trình cứu độ, Thiên Chúa đã mời Đức Maria cộng tác. Hơn ai hết, Mẹ là người đã có kinh nghiệm một cách đặc biệt về Lòng Thương Xót, cũng như chính Mẹ được đích thân góp phần vào việc mạc khải Lòng Thương Xót của Thiên Chúa qua việc nối kết chặt chẽ với hy tế Thập giá của Chúa Giêsu trên Núi Sọ.”[3]

Qua sứ điệp của mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ, đặc biệt nơi mặt trái của mẫu Ảnh[4], Đức Maria- Mẹ của Lòng Thương Xót- vẫn tiếp tục mặc khải cho chúng ta về Lòng Xót Thương của Thiên Chúa mà Mẹ được tham dự cách đặc biệt. Mẹ luôn chuyển cầu cho chúng ta mọi ơn. Và chính mỗi người chúng ta – trong sự hiệp thông với Giáo Hội – cũng được Chúa Phục Sinh ban Thánh Thần và sai đi làm chứng nhân của Lòng Thương Xót Chúa đến khắp cùng thế giới.

Khi thực thi Lòng Thương Xót, chúng ta làm cho tha nhân cảm nhận được sự dịu hiền và gần gũi của Thiên Chúa. Đó chính là hình ảnh của các linh mục, tu sĩ, các bác sĩ, dược sĩ, y tá, các nhân viên ý tế ngày hôm nay đang ở cận kề các bệnh nhân Covid-19, đối diện với nguy cơ lây nhiễm và tử vong rất cao. Đó còn là hình ảnh của các thiện nguyện viên, các nhà hảo tâm đầy sáng kiến để phục vụ những người nghèo là các nạn nhân gián tiếp của cơn dịch bệnh đáng sợ này. Chúng ta đừng để cho nỗi sợ hãi dịch bệnh ám ảnh và khép kín cõi lòng mình. Chúng ta đóng cửa để bảo toàn tính mạng cho mình và người khác, nhưng phải mở rộng cõi lòng trước những vấn đề cấp bách của tha nhân như Lòng Thương Xót của Chúa đòi hỏi. Bởi lẽ, chúng ta đã nhận lãnh nhưng không, thì cũng phải cho cách nhưng không như vậy.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi thực thi Lòng Thương Xót bằng cách:

  • Ý thức chính mình đã được Chúa thứ tha để luôn sống cảm thông và sẵn sàng tha thứ.
  • Mau mắn chung tay với cộng đồng xã hội và Giáo Hội, để giúp đỡ những nạn nhân của đại dịch Covid-19 bằng bất cứ cách nào có thể.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót, xin dạy con biết sống như Mẹ, có con tim thấu cảm những nỗi đau về thể xác cũng như tinh thần của tha nhân, để tìm cách hỗ trợ họ cách tốt nhất có thể.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/611338583062660

[1] 1 Pr 2,24
[2] Công thức tha tội – http://tinmung.net/NGHITHUC/NghiThucBiTichHoaGiai/CongThucThaToi.htm 
[3] Thông điệp Thiên Chúa giàu lòng thương xót, chương V, số 9.
[4]https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *