fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN III PHỤC SINH

27.4.2020 – THỨ HAI TUẦN III PHỤC SINH
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 6,22-29)
“Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ngay từ thời sáng tạo, con người được sống gần gũi với Thiên Chúa. Trong mối tương quan thân mật ấy, con người được Chúa cho cộng tác với Chúa trong việc quản lý vũ trụ[1]. Khi đó, được làm việc là cả một niềm vui lớn lao đối với con người.

Sau khi nguyên tổ phạm tội, mối tương quan thân tình giữa con người với Chúa, với nhau và với vũ trụ đều bị gãy đổ. Làm việc trở thành lao dịch. Niềm vui được cộng tác với Thiên Chúa để xây dựng vũ trụ đã không còn nữa, chỉ còn lại sự nặng nề vất vả: “…Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn…[2] Cho dù ai cũng mong được nhàn hạ, không muốn khổ cực, nhưng đồng thời ai cũng mong có việc làm để bảo đảm cuộc sống. Càng ngày, người ta chỉ muốn làm việc để nuôi sống thân xác, mà xem nhẹ việc tìm kiếm Thiên Chúa và sự sống đời đời.

Những người Do thái hôm nay muốn bắt Chúa để tôn làm vua của họ, chỉ vì đi theo Chúa, họ không phải làm mà vẫn có ăn, thậm chí ăn no nê, chỉ nhờ mấy cái bánh nhỏ mà Chúa làm phép lạ hóa ra thật nhiều…

Chúa Giêsu không làm phép lạ để chỉ nuôi dưỡng phần xác, Chúa cũng không cổ võ tính lười biếng không làm mà vẫn có ăn. Chúa muốn chúng ta hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát”, nhưng để có của ăn đem lại sự sống đời đời, đó là tin vào Chúa Giêsu – Đấng được Cha sai đến.  

Như thế, tin không phải là một trạng thái thụ động của tinh thần, mà là một hành động của ý chí. Tin là một “việc làm” mưu cầu sự sống không phải cho thân xác, mà là sự sống vĩnh hằng của linh hồn. Thánh Giacôbê đã nói: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết[3]. Tin vào Chúa Giêsu, sống theo gương mẫu và lời dạy của Ngài, chúng ta sẽ được sự sống đời đời.  

Chúa Giêsu chính là Ngôi Lời của Thiên Chúa, là Lời Hằng Sống của Thiên Chúa ban cho chúng ta. Nhưng giữa cơn đói khát về cơm bánh và đói khát cả đời sống tâm linh hiện nay, chúng ta sẽ lựa chọn cho mình một hướng đi để chỉ đạt được sự sống mau qua của thân xác hư nát, hay là ra công làm việc để đạt được sự sống đời đời? Có người đã chia sẻ: trước đây, anh chỉ dành thời gian cho cơm áo gạo tiền. Chính nhờ thời gian cách ly xã hội này, mà anh đã có thời gian đọc Kinh Thánh. Anh được cuốn hút vào những trang sách Sáng Thế, nhờ đó anh hiểu biết thêm về Chúa, về đời sống đức tin và về chính mình. Đó là “công việc” mà Chúa muốn chúng ta làm không chỉ trong thời rảnh rỗi vì đại dịch này, nhưng là ra sức làm để được hiểu biết Chúa hơn mỗi ngày.

Về “công việc” này, chính Đức Maria đã làm và trở nên gương mẫu cho tất cả chúng ta. Hơn ai hết, Mẹ đã tin và đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa vào tận cung lòng Mẹ. Tâm hồn Mẹ luôn quy hướng về Chúa, Mẹ khao khát tìm kiếm Chúa nên đã không ngần ngại cất đi tất cả mọi kế hoạch, mọi dự tính riêng tư, để quy hướng trọn vẹn con người vào việc tìm kiếm và thực thi ý Người. Mẹ vẫn sống những thực tại trần thế giữa mọi người, nhưng Mẹ luôn qui hướng vào một việc duy nhất là tìm kiếm Nước Trời, nơi chính con người Giêsu mà Mẹ luôn gắn bó.  

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Để được sống đời đời với Chúa như Mẹ, tôi Tinđón nhận Chúa Giêsu qua việc:

  • Dọn mình cẩn thận và kỹ càng hơn mỗi khi tham dự thánh lễ trực tuyến và nhất là khi rước lễ thiêng liêng.
  • Giục lòng Tin và thờ lạy, yêu mến Chúa sau thánh lễ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ cầu cùng Chúa ban thêm đức tin cho con. Để nhờ đức tin, con sẵn sàng dấn bước theo Chúa, thực thi lời Chúa và sống theo gương Người. Nhờ đó, con được nên một với Chúa và được sống đời đời với Người. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/616586119204573)

[1] X. St 1,28; 2,15
[2] St 3,19
[3] Gc 2,17

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *