fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ THÁNH GIUSE THỢ

01.5.2020 – LỄ THÁNH GIUSE THỢ
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 13,54-58)
“Ông ta không phải là con bác thợ mộc sao?”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong thời gian rao giảng Tin Mừng miền Galiêa, có lần Chúa Giêsu trở về quê nhà ở Nazareth và giảng dạy trong hội đường. Dân chúng sửng sốt về lời giảng dạy của Chúa. Nhưng khi nhận ra Chúa là “người quen” đã từng sống giữa họ, họ đã thay đổi thái độ từ thán phục sang coi thường, không tin vào lời giảng của Chúa nữa. Họ cho rằng mình biết rõ về nguồn gốc và gia thế của Chúa Giêsu: Ông ta không phải là con bác thợ mộc sao?” và thánh Mathêu ghi lại rằnghọ lấy làm gai chướng về Người”.

Quả thật Chúa Giêsu đã thất bại, Ngài thất bại ngay chính nơi quê hương mình như Ngài nói:Không có tiên tri nào được vinh dự nơi quê hương và nơi nhà mình.”

Con người của thời đại hôm nay cũng mắc phải căn bệnh giống như người Do Thái ngày xưa, đó là nhìn và đánh giá người khác chỉ dựa vào địa vị, bằng cấp, tiền bạc hoặc gia thế. Trong khi đối với Thiên Chúa, phẩm giá và sự cao quý của con người không bao giờ bị giới hạn vào những vật chất bên ngoài. Mỗi người được hiện hữu là vì Thiên Chúa đã nghĩ đến, mỗi người đều được Ngài mong muốn, mỗi người đều được Ngài yêu thương.[1] Mỗi người chúng ta được Thiên Chúa yêu thương, quý trọng và cứu chuộc bằng chính giá máu của Con Một Ngài.

Hôm nay Giáo Hội mừng kính Thánh Giuse thợ. Nếu cứ nhìn và đánh giá theo tiêu chuẩn của con người thì Thánh Giuse cũng không có điểm gì sáng giá: một con người rất bình thường như bao nhiêu người khác, đến độ các vị thánh sử cũng chỉ nhắc đến Ngài vài lần. Thế nhưng Thiên Chúa đã chọn Ngài làm cha nuôi của Chúa Giêsu. Khi chọn một người thợ mộc, thợ thủ công làm cha nuôi cho Con của mình, Thiên Chúa đã đề cao giá trị của việc lao động. Chúa muốn chúng ta nhìn nhận rằng: làm việc là một khả năng Chúa ban và là một ân huệ. Nếu làm tốt mọi việc, dù là rất bình thường, thì việc chu toàn ấy vẫn có một giá trị phi thường trước mặt Chúa. Mọi công việc trí óc hay chân tay, dù là tay nghề cao hay chỉ là thợ phụ, nếu ta làm việc với hết khả năng và với lòng yêu mến, thì ta đã cộng tác với Thiên Chúa trong công cuộc tạo dựng và làm cho vũ trụ này thêm xinh đẹp hơn, làm cho cuộc sống này đáng sống hơn. Khi đó, ta đã sống đúng với phẩm giá con người và là con của Chúa.

Cùng với Thánh Giuse, Mẹ Maria cũng góp phần trong công trình cứu chuộc của Chúa Con. Chắc chắn dưới mái nhà Nazareth, Thánh Giuse và Mẹ Maria đã dạy dỗ Chúa Giêsu bằng chính đời sống của mình, bằng sự chuyên chăm làm việc và gương sáng đạo đức. Nhờ đó, trẻ Giêsu đã học được những bài học đạo đức đầu tiên từ người cha nuôi và người mẹ yêu dấu của mình. Nếp sống đạo đức ấy luôn đậm nét trong cuộc đời của Chúa Giêsu. Chính Thánh Luca đã ghi nhận điều đó: Chúa Giêsu đến Nagiarét là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sabat”[2]. Đó chính là cách Thánh Giuse và Mẹ Maria giáo dục Chúa Giêsu.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria và thánh Giuse, tôi ý thức những công việc mỗi ngày là hồng ân và trách nhiệm, để

  • Hết sức chu toàn bổn phận mình trong gia đình.
  • Quan tâm đến việc giáo dục đời sống đức tin và nhân bản cho lớp trẻ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, ngày hôm nay có biết bao gia đình đang gặp khó khăn trong việc giáo dục con cái, đặc biệt việc giáo dục đời sống đức tin và nhân bản. Xin Mẹ cho các bậc cha mẹ biết chuyên chăm trong đời sống đạo đức để làm gương sáng cho con cái, và cho những người con cũng biết luôn yêu kính, vâng phục và biết ơn cha mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/619015728961612)

[1] X. Giáo Hoàng Benedicto XVI – Docat trang 65
[2] Lc 4.16

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *