fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM A- CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH

03.5.2020  – CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH – NĂM A
CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 10,1-10)
“Thật, tôi bảo thật các ông: Tôi là cửa cho chiên ra vào”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Khi chiều xuống, những người chăn chiên tại Palestine thường dẫn đàn chiên về một cái hang lộ thiên hay một khu vực được che chắn kỹ lưỡng và chỉ có một lối ra vào duy nhất. Sau khi đếm và cho chiên vào đó, chính anh nằm chắn ngay lối vào chật hẹp để bảo vệ đàn chiên.

Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh này để diễn tả tình yêu thương của Ngài dành cho chúng ta: Ngài lấy chính thân mình, chính sự sống của Ngài để che chở, gìn giữ và bảo đảm sự sống cho linh hồn chúng ta. Ngài là Cửa đóng lại để che chở chúng ta khỏi sự dữ, Ngài cũng là Cửa mở ra để chúng ta qua đó mà đến được nguồn sống dồi dào.

Hơn nữa, là người mục tử nhân lành, Chúa Giêsu biết rõ mỗi người chúng ta một cách vừa thân mật lại vừa sâu xa. Ngài luôn dành cho chúng ta sự chăm sóc, sự bảo vệ và quan tâm đến từng người một. Ngài biết rõ nhu cầu và từng nỗi khát vọng của bạn, của tôi. Ngài thấu tỏ những ao ước thánh thiện cũng như những khuynh hướng yếu hèn trong ta. Chính Ngài dẫn dắt, chữa lành và làm cho ta nên vững mạnh bằng các Bí tích. Ngài luôn đi trước chúng ta, nhất là những khi gặp nguy hiểm. Ngài luôn bên cạnh để nâng đỡ, phù trợ lúc ta yếu tin, ngã lòng. Ngài rong ruổi tìm kiếm lúc ta lầm đường lạc lối, bỏ bầy để đi hoang…

Là những con chiên được yêu thương như thế, chúng ta cần lắng nghe và nhận biết “tiếng của Chúa” để phân biệt với “tiếng của người lạ”. Cần lắm những giây phút ngồi yên với Chúa qua cầu nguyện và hồi tưởng lại những hành động dẫn dắt của Chúa trong cuộc đời mình. Có thế, ta mới dễ dàng phân biệt được “cách hành xử quen thuộc” của Chúa với cách hành động của kẻ trộm lén lút lúc đêm khuya, hay của kẻ cướp giữa ban ngày,

Quả thật, ngày càng có những giáo phái lôi kéo nhiều người, gây xáo trộn và hoang mang, chia rẽ và công kích Giáo Hội. Ngay trong Giáo Hội cũng có những nhóm theo các tư tưởng xa lạ tạo nên sự tranh cãi và chia rẽ. Nhiều người rất nhiệt thành đã trở nên những miếng mồi ngon cho các giáo phái và những tư tưởng lạ lẫm này . Nếu giữa đêm tối của thế giới, có lúc chúng ta không thể “nhận ra dung mạo” của chủ chiên, thì chính sự gắn bó với Lời Chúa, với giáo huấn chân chính của Giáo Hội sẽ giúp chúng ta có được sự nhạy bén để “nghe” và phân biệt được đâu là “tiếng” của Chúa thật sự. 

Luyện tập để nghe được tiếng Chúa, quen thuộc với cách hành xử của Chúa, chúng ta không thể có mẫu gương nào gần gũi và tuyệt vời hơn Đức Trinh Nữ Maria. Chính vì Mẹ đã thấm nhuần cách hành xử đầy yêu thương của Thiên Chúa trong Kinh Thánh, trong lịch sử của dân tộc Do thái- Dân Riêng của Chúa, nên giữa đêm tối của dân tộc mong chờ Đấng Thiên Sai, Mẹ đã nhạy bén nhận ra hành động cứu  độ của Thiên Chúa qua lời ngỏ của Sứ Thần. Mẹ đã tin theo và để cho Chúa dẫn dắt cuộc đời Mẹ, qua bao nhiêu biến cố thăng trầm, qua bao gian nan và đau khổ, Mẹ vẫn vững tin vào tình thương và sự trung tín của Chúa: “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.”[1]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ, tôi

  • Dành thời gian cầu nguyện và hồi tưởng lại hành trình cuộc đời của mình, để nhận ra bàn tay ân cần của Chúa dẫn dắt tôi.
  • Tin tưởng phó thác cuộc sống tương lai cho Chúa, và trung thành bước theo Người.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, hôm nay cũng là ngày Giáo Hội mời gọi chúng con cầu nguyện cho ơn gọi làm linh mục- tu sĩ. Xin Mẹ chuyển cầu cho nhiều bạn trẻ nhận ra tiếng Chúa, can đảm dấn thân để phục vụ Chúa và Giáo Hội, đặc biệt giữa cơn tổn thất các vị chủ chăn do nạn đại dịch này.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/620311248832060)

[1] Lc 1,50

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *