fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN IV PHỤC SINH

09.5.2020 – THỨ BẢY TUẦN IV PHỤC SINH
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 14,7-14)
“Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha…
Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Con người luôn khao khát tìm về nguồn cội của chính mình. Do đó, đã có biết bao người âm thầm tìm kiếm Đấng Tạo Hóa, bao tôn giáo phát sinh với khát mong vươn tới Đấng là chủ tể muôn loài. Đó cũng là nỗi lòng của tông đồ Philipphê khao khát muốn tìm kiếm Thiên Chúa. Ông muốn mình nhìn thấy Chúa Cha bằng con mắt phàm trần, nên ông đã xin Chúa Giêsu: Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha (c.8).

Tuy nhiên, câu trả lời của Chúa Giêsu dành cho Philipphê mặc khải cho ông cũng như cho mỗi người chúng ta về một nét rất căn bản của Kitô giáo, đó là Đạo của mặc khải: Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha (c.9). Chính Thiên Chúa tỏ mình cho con người nơi Đức Giêsu.

Giáo lý của Hội thánh Công giáo dạy chúng ta rằng: con người có khả năng nhận biết Thiên Chúa bằng cảm nghiệm của mình khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ diệu và trật tự lạ lùng của vũ trụ, hoặc qua tiếng lương tâm mách bảo làm lành lánh dữ, qua tự do và khát vọng hạnh phúc vô biên.[1]

Đặc biệt, Thiên Chúa mặc khải chính mình cho chúng ta cách trọn vẹn nơi Chúa Giêsu, Con Một yêu dấu của Ngài.[2] Chúa Giêsu chính là hình ảnh sống động của Cha, là sự phong phú đầy tràn của Chúa Cha, là Ân Sủng mà Chúa Cha ban cho chúng ta một lần và vĩnh viễn. Nơi Chúa Giêsu, chính Thiên Chúa đã cúi xuống gặp gỡ và ở cùng với con người, Ngài tỏ lộ cho con người biết Ngài chính là tình yêu.

Khi sai Chúa Con xuống thế làm người, chính Chúa Cha thực hiện công trình của Người qua Chúa con. Chính Người giảng dạy và làm phép lạ nơi Chúa Con. Toàn bộ cuộc đời của Chúa Giêsu biểu lộ tình thương và quyền năng của Chúa Cha. Qua Chúa Giêsu, chúng ta được thấy Chúa Cha bằng cặp mắt đức tin. Chính Chúa Cha yêu thương và chăm sóc nhân loại trong Chúa Giêsu: “Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy”(cc.10-11).

Là người Kitô hữu, sống như Đức Kitô, chúng ta cần để cho khuôn mặt yêu thương, nhân hậu của Chúa Giêsu được biểu lộ nơi cuộc sống của chúng ta, sao cho người khác thấy được hành động của Chúa Giêsu nơi việc làm của chúng ta. Ai tin vào Thầy người ấy sẽ làm được những việc Thầy làm. Người ấy còn làm những việc lớn lao hơn, vì Thầy về với Cha (c.12).

Tin vào Chúa Giêsu và yêu mến gắn bó với Người, để Người sống và hoạt động trong chúng ta và qua chúng ta, như Thánh Phêrô và Gioan đã làm cho người què từ thuở mới sinh được khỏi nhờ quyền năng của Chúa: nhân danh Đức Giê-su Ki-tô người Na-da-rét, anh đứng dậy mà đi!”[3].

Mẹ Maria ý thức mình chẳng xứng đáng và chẳng có công trạng gì để được đặc ân cao trọng là cưu mang chính Thiên Chúa trong lòng mình. Thế nhưng, xác tín vào quyền năng và lòng nhân hậu của Chúa, Mẹ tin lời sứ thần và sẵn sàng để cho Chúa chiếm ngự:Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thánh thiên thần truyền.”[4] Chính nhờ sự vâng phục, tin tưởng vào Thiên Chúa một cách tuyệt đối, Mẹ làm đẹp lòng Thiên Chúa trong mọi sự. Mẹ đã sống theo ý Chúa cách táo bạo và gan dạ, và để cho quyền năng của Chúa biểu lộ qua cuộc sống của Mẹ, qua sự cảm thông và chăm sóc những người đau khổ, những người bị lãng quên như bà Elizabeth, những người gặp khó khăn thử thách như đôi tân hôn tại Cana…

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi để Chúa sống trong tôi bằng cách:

  • Tiếp xúc với người khác bằng ánh mắt của Chúa, đôi tai của Chúa, ngôn ngữ và hành động của Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết tin tưởng và phó thác vào tình yêu của Chúa nhiều hơn. Xin Mẹ bảo vệ chúng con khỏi những cám dỗ ngờ vực. Lạy Mẹ là người có phúc vì đã tin, xin giúp lòng tin của con thêm vững mạnh và biết cao rao danh Chúa, biết sống phục vụ, giúp đỡ tha nhân và tạ ơn Người mọi nơi mọi lúc như Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/624346995095152)

[1] X. https://ditimchanly.org/giao-ly-kito-giao/giao-ly-duc-tin/bai-1-con-nguoi-co-kha-nang-don-nhan-thien-chua.html
[2] X. Ga 3,16
[3] Cv 3,5-10
[4] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *