fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN V PHỤC SINH

11.5.2020 – THỨ HAI TUẦN V PHỤC SINH
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 14,21-26)
“Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Khi yêu, kỷ vật của người yêu là “vô giá”! Người ta nâng niu gìn giữ từng kỷ vật, từng câu nói, những lời dậy dỗ yêu thương của cha mẹ, lời nhắn gửi hứa hẹn thủy chung của người yêu, lời cám ơn hay lời chúc đơn sơ của con cái… Nhất là khi cha mẹ đã khuất hay người yêu xa cách, thì những lời của người ấy lại được nhẩm đi nhắc lại càng nhiều theo nỗi nhớ thương, và rồi chính tình yêu thúc đẩy họ làm vui lòng người mình yêu như người kia đang có mặt bên họ.

Yêu là vậy!

Hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói với các môn đệ và với mỗi người chúng ta: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy.” Chỉ có tình yêu đích thực đối với Chúa Giêsu mới làm cho chúng ta tha thiết với Lời của Chúa, với những điều Chúa dạy ta. Chính việc “giữ lời” Chúa làm chứng lòng chúng ta yêu mến Chúa như thế nào.

Chúa Giêsu không chỉ dạy ta bằng Lời, mà tất cả những gì Người giảng dạy, chính Người đã thực hiện. Người dạy ta bằng cả hành động, cả cuộc sống. Khi tha thiết yêu mến Chúa thật sự, thì ta không chỉ “giữ Lời” Người trong lòng, mà tất cả mọi hành vi, cử chỉ của Người sẽ trở thành mẫu mực cho cuộc sống của chúng ta.

Có một vinh dự và hạnh phúc lớn lao biết mấy cho người yêu mến vâng giữ Lời Chúa Giêsu, đó là được Chúa Cha yêu mến, được Ba Ngôi Thiên Chúa ở cùng: Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy” (c.23). Khi yêu mến và thực hành Lời Chúa, chúng ta được đưa vào mối tương quan thân tình, vào trong tình yêu thần linh của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Như thế, một tâm hồn yêu mến Thiên Chúa sẽ được biến đổi thành thiên đàng, vì là nơi Thiên Chúa cư ngụ. Khi đó, bất cứ cuộc gặp gỡ, tiếp xúc nào của người ấy, cũng để lại dấu ấn là niềm vui, sự bình an cho người được tiếp xúc, vì lẽ họ cảm nhận được sự hiện diện của Thiên Chúa nơi tâm hồn này.

Tình yêu ấy, vinh dự và hạnh phúc ấy có thể được ví như những đóa hoa ngào ngạt hương thơm với muôn vàn màu sắc trong vườn hoa tâm hồn của Đức Maria. Mẹ yêu mến Thiên Chúa và hằng vâng giữ Lời Người, đến nỗi khi viết về Mẹ, thánh sử Luca chỉ có thể nói rằng: bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng.[1]

Mẹ đón nhận và nâng niu gìn giữ Lời Chúa, Mẹ chiêm ngắm Lời Chúa lớn lên trong lòng Mẹ mỗi ngày, và Mẹ để cho Lời Chúa trở thành chính máu thịt của Mẹ, thành sự sống của Mẹ, thành một con người sống động giữa thế giới chúng ta. Mẹ yêu mến đón nhận và gìn giữ Lời Chúa trong tác động của Thánh Thần, và như thế, Mẹ được đưa vào trong tương quan tình yêu thần linh của cả Ba Ngôi Thiên Chúa, được có Chúa Cha, Chúa Con và Thánh Thần ở cùng Mẹ như chính lời sứ thần nói: “Đức Chúa ở cùng Bà![2] Thế rồi, lòng tràn ngập niềm vui, Mẹ hát lên bài ca Magnificat để ngợi khen Chúa. Mẹ hân hoan chia sẻ niềm vui với người chị già nua từng bị xã hội coi thường vì son sẻ. Cuộc gặp gỡ của Mẹ đã đem đến cho bà và hài nhi Gioan mà bà đang cưu mang một niềm vui khôn tả, khiến hài nhi nhảy mừng ngay trong dạ mẹ, ghi nhớ một dấu ấn khó phai…

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Để được ở lại trong Tình yêu của Chúa Giêsu và của Chúa Cha, tôi noi gương Mẹ:

  • Đọc, suy gẫm và học thuộc một câu Lời Chúa mỗi ngày.
  • Trao tặng niềm vui, sự bình an và nâng đỡ trong mọi cuộc tiếp xúc.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết yêu mến Lời Chúa, biết khao khát tìm hiểu, lắng nghe và suy niệm Lời Chúa trong lòng, để mỗi ngày con được lớn lên trong tình yêu và trong sự hiểu biết Chúa hơn, và để tâm hồn con được trở thành nơi cư ngụ thân thương của ba Ngôi Thiên Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/625548408308344

[1] Lc 2,19.51
[2] Lc 1,28

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *