fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN V PHỤC SINH

13.5.2020  –  THỨ TƯ TUẦN V PHỤC SINH
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 15,1-8)
“Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Mục tiêu chính của người trồng nho là để thu hoạch trái nho. Nhưng để nho được sai trái, thì các cành nho phải chịu cắt tỉa. Trong bài Tin Mừng này, Chúa Giêsu ví Ngài như cây nho thật, và những kẻ theo Ngài là cành. “Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái.”

Việc cắt tỉa cành nho là một kỹ thuật quan trọng trong nghề trồng nho. Cây nho ra hoa ở các cành non. Nếu không cắt cành, cây vẫn có thể nảy mầm và cho quả nhưng chùm quả nhỏ, năng suất thấp. Mục đích của việc cắt tỉa cành là để cành cho những quả to khỏe. Khi cây nho phát triển, cần thường xuyên tỉa bỏ các chồi vượt, chồi yếu, các lá già úa và bị sâu bệnh, tạo điều kiện cho giàn nho thông thoáng,[1] có khi phải cắt ngang cành chính để cây mọc thêm nhiều cành phụ và cho năng suất cao hơn.[2] Người trồng nho giàu kinh nghiệm còn biết nhìn cành nho nào đang có “mầm ngủ”, để chỉ tỉa lá và đọt nhằm “đánh thức” cho nảy mầm, ra hoa; cành nào không có “mầm ngủ” thì cắt luôn để dồn dinh dưỡng cho mầm mới.

Chúng ta thấy có một sự khác biệt giữa hai loại cành: cành được giữ lại và cành bị cắt đi, cành có khả năng sinh trái và cành vô sinh, cho dù cùng liên kết với thân cây nho, nhưng cành vô sinh không mang lại hiệu quả nào nên bị cắt bỏ. Như thế, khi bị cắt tỉa, chắc chắn cả thân và cành đều bị đau, bị “đổ máu”, vì thân và cành cùng chung một dòng nhựa duy nhất. Nhưng sau nỗi đau bị cắt tỉa ấy, là những chồi non được sinh ra, cùng với hoa và trái ngọt trĩu cành.

Khi lãnh Bí tích Rửa tội, mỗi người chúng ta đã được tháp nhập vào Giáo Hội là thân mình Đức Giêsu. Qua Bí tích Thánh Thể, chúng ta lại được sống nhờ sự sống thần linh của Ngài. Chúng ta được sống và hành động nhờ Chúa Giêsu, với Chúa Giêsu và trong Chúa Giêsu bằng cách lắng nghe Lời Chúa và năng rước lễ, để đón nhận sự sống của Chúa vào cuộc đời mình. Năng suy gẫm Lời Chúa, chiêm ngắm đời sống và những lời nói, việc làm của Chúa, uốn nắn mọi hành vi của mình theo khuôn mẫu của Người, chắc chắn chúng ta sẽ trổ sinh những hoa trái tốt đẹp như lòng Chúa mong muốn.

Khi tôi cố gắng sống tốt nhưng lại gặp nhiều gian nan thử thách, tôi tin rằng đó là những lúc Chúa cắt tỉa để tôi sinh hoa kết trái nhiều hơn. Như Mẹ Maria là cành nho sai trái nhờ luôn được chăm sóc, cắt tỉa bằng muôn vàn khó khăn thử thách, và nhất là nhờ Mẹ luôn kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu luôn làm theo ý Chúa Cha[3], Mẹ cũng lắng nghe và cùng với Chúa Giêsu làm theo ý Chúa Cha[4]. Chúa Giêsu mang sự sống thần linh của Thiên Chúa đến cho mọi người, Mẹ cũng đem Chúa Giêsu cho chị Elizabeth, và cho tất cả nhân loại. Biết bao gian nan trong cuộc sống của Mẹ, là những lần Mẹ được Thiên Chúa chăm sóc và cắt tỉa để trổ sinh những hoa trái nhân đức thánh thiện. Mẹ chính là cành nho trĩu nặng những trái tốt lành, mà hoa trái đẹp nhất, quý nhất của Mẹ là chính Chúa Giêsu, nguồn ơn Cứu độ cho cả nhân loại. Chính vì thế, bà Elizabeth phải thốt lên lời chúc tụng Mẹ: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc”[5]. Mẹ chính là người môn đệ tuyệt hảo nhất của Chúa Giêsu.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi gắn bó đời mình với Chúa Giêsu qua Lời Chúa và nhất là qua Bí tích Thánh Thể, bằng cách:

  • Mỗi ngày bắt chước một hành vi, hay một lời nói của Chúa và thực hành đối với người sống gần tôi nhất.
  • Vui vẻ đón nhận mọi khó khăn trong cuộc sống.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con được thuộc về Mẹ, để con thuộc về Chúa cách trọn vẹn hơn, để con được sống trong Chúa và Chúa sống trong con, để đời con sinh nhiều hoa trái và làm vinh danh Chúa hơn.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/626760304853821)

[1] X. http://nghenong.vn/cat-tia/huong-dan-cat-tia-cay-nho-96.html
[2] https://www.2lua.vn/article/phuong-phap-xu-ly-hoa-cho-nho-xanh-ra-nhieu-trai-42302.html
[3] Ga 5,19-20
[4] Lc 1,34.38
[5] Lc 1,42

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *