fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN VI PHỤC SINH

19.5.2020 – THỨ BA TUẦN VI PHỤC SINH
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 16,5-11)
“Khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Thánh Thần là hồng ân cao cả mà trước khi trở về cùng Chúa Cha, Chúa Giêsu đã hứa sẽ ban tặng cho nhân loại. Sự hiện diện và tác động thần linh của Thánh Thần thật hết sức quan trọng trong đời sống của mỗi chúng ta.

Trong bài Tin Mừng hôm qua, Chúa Giêsu nói về Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ của chúng ta. Hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta biết Chúa Thánh Thần là Thần Chân Lý. Vì là Thần Chân Lý nên khi Ngài đến, Ngài sẽ vạch trần ba sai lầm của thế gian. Quả thật, thế gian đã sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và về việc xét xử.

Về tội lỗi: Thánh Thần sẽ phơi bày tội lỗi của thế gian, vì đã không tin vào Đức Giêsu là Đấng được Chúa Cha sai đến. Đỉnh cao là việc họ đã giết chết Ngài thảm thương trên thập giá. Đức Giêsu, Ngôi Lời nhập thể, là quà tặng vô giá Chúa Cha ban cho nhân loại, để đem lại sự sống và ơn cứu độ cho muôn dân. Thế nhưng, họ đã không tin vào Ngài: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận…”[1] Vì sự chối từ chính Đấng Cứu Thế, mà thế gian phải ở trong bóng tối của tội lỗi và sự chết.

Về sự công chính: Người Do Thái kết án Chúa là lộng ngôn và phạm thượng để có cớ giết Ngài. Tệ hơn họ còn coi đó như là một hành động đẹp lòng Thiên Chúa. Thế nhưng, thay vì bị chôn vùi trong cái chết ô nhục, Ngài đã trỗi dậy từ cõi chết và được vinh thăng trên các tầng trời để trở về với Chúa Cha. Sự Phục sinh và vinh thăng của Ngài chứng minh Ngài là Đấng Công Chính, hằng đẹp lòng Thiên Chúa.

Về việc xét xử: Khi Chúa Giêsu bị kết án và xử tử, những nhà lãnh đạo Do Thái và số đông dân chúng đã hả hê vì chiến thắng họ vừa đạt được. Đối với họ, bản án đó thật là công minh, vì được các nhà cầm quyền chuẩn nhận. Thế nhưng, khi Thánh Thần đến, Người sẽ cho họ thấy, án phạt đó là bất công. Đức Giêsu, Đấng đã bị Người Do Thái xét xử bất công, đã đập tan xích xiềng của thần chết, để trở nên Đấng xét xử nhân loại. Thập giá giờ đây đã trở nên thánh giá cho những ai tin vào Ngài, và thánh giá cũng sẽ trở nên bản án xét xử và kết án những kẻ chối từ Ngài.

Là hiền thê của Chúa Thánh Thần, khi nghe những mặc khải này của Chúa Giêsu, Đức Maria chắc chắn đã không hề nao núng, bởi Mẹ hằng tin vào lời thiên sứ loan báo: Người Con mà Mẹ cưu mang chính là Đấng cứu độ muôn dân[2]. Vì vậy, Mẹ vui lòng đón lấy sự hiểm nguy cho bản thân, khi đáp tiếng thưa vâng với lời mời gọi của Thiên Chúa. Mẹ cũng chẳng hề nao núng trong ngày Thánh Thần sẽ vạch trần sự công chính. Vì Mẹ hằng tin Con của Mẹ là Đấng Công Chính. Chẳng thế mà Mẹ đã âm thầm bước theo Con từ dinh Philatô cho đến đỉnh cao đồi Calvê, cũng như sự lạnh lẽo nơi nấm mồ hoang vắng. Cuối cùng, Mẹ chắc chắn cũng không hề sợ hãi sự xét xử, vì Mẹ hằng tin Con của Mẹ sẽ không bị vùi dập trong sự chết, nhưng Người sẽ trỗi dậy như Lời Người đã phán. Mẹ hằng lắng nghe và sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, Mẹ được Thiên Chúa gìn giữ và Giáo hội tuyên xưng là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo bước Mẹ, tôi:

  • Cầu nguyện và lắng nghe những hướng dẫn của Chúa Thánh Thần qua lời dạy của Lời Chúa, Giáo Hội và tiếng lương tâm.
  • Can đảm làm theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần cho dù chịu thiệt thòi và khó khăn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy chúng con biết lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần và luôn sống theo sự hướng dẫn của Ngài. Nhờ đó, chúng con biết tránh xa tội lỗi, theo đuổi sự công chính và “không xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán[3].

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/630741704455681

[1] Ga 1,11
[2] X. Lc 1,26-38
[3] Mt 7,1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *