fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN IX THƯỜNG NIÊN

01.6.2020 – THỨ HAI SAU LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
LỄ ĐỨC MARIA MẸ GIÁO HỘI 
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 12,1-12)
“Ông chỉ còn một người nữa là người con yêu dấu: người này là người cuối cùng ông sai đến gặp họ”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Sau Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, chúng ta đã kết thúc Mùa Phục Sinh và trở lại với nhịp sống bình thường của Mùa Thường Niên, nghĩa là sống thời đại của Chúa Thánh Thần. Lời Chúa hôm nay nói với chúng ta một chân lý ngàn đời: Chúa Giêsu là Con Duy Nhất của Chúa Cha, là “người cuối cùng” mà Thiên Chúa sai đến với chúng ta. Ngoài Chúa Giêsu, chúng ta không còn phải tìm kiếm hay tin theo một vị ngôn sứ nào khác nữa.

Qua dụ ngôn những tá điền và vườn nho, Chúa Giêsu đã mô tả rất cụ thể sự tốt lành của Thiên Chúa và sự bất trung của con người: Thiên Chúa quan tâm đến con người như ông chủ chăm sóc vườn nho của mình. Ông đã đầu tư rất nhiều vào vườn nho ấy: chọn giống tốt để trồng, rào giậu, làm bồn đạp nho và xây cả tháp canh. Rồi ông cho tá điền thuê để canh tác, và họ sẽ chỉ nộp lại cho ông một số phần trăm huê lợi theo thỏa thuận. Thế nhưng lòng tham đã khiến họ rắp tâm chiếm lấy vườn nho, nên họ đã giết tất cả các tôi tớ và cả người con duy nhất của ông chủ!

Sự bất công của các tá điền đối với ông chủ diễn tả sự bất công của con người đối với chính Thiên Chúa. Thái độ bất kính của họ đối với người con duy nhất của ông chủ cũng chính là sự bất kính và vô ơn mà họ dành cho ông. Điều ấy không chỉ diễn ra trong lịch sử của dân tộc Do thái ngày xưa, nhưng vẫn đang là một thực trạng của con người hôm nay vẫn không tin nhận chủ quyền của Thiên Chúa trên vũ trụ vạn vật. Người ta vẫn muốn  gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi tâm hồn mình, để tự mình làm chủ mạng sống, làm chủ xã hội và cả thế giới.

Chính khi con người tự hào cho mình là khôn ngoan, tự mãn về thời đại văn minh tiến bộ và gạt bỏ Thiên Chúa, thì con người tự chuốc lấy những đau khổ, sự bất an, bệnh tật và chết chóc cho mình. Nguyên đại dịch Covid-19 đã làm cả thế giới phải cúi đầu nhìn nhận sự bất lực của mình; chưa kể những thiên tai cháy rừng, lũ lụt, động đất và biết bao thảm họa kinh hoàng khác mà với sự phát triển của thời đại, con người vẫn phải bó tay cúi đầu.

Sống trong thời đại của Chúa Thánh Thần, chúng ta cần lắng nghe sự hướng dẫn của Ngài để sinh được những hoa lợi như Thiên Chúa mong muốn. Một trong những cách lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần, như lời Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi trong tuần lễ Laudato Si vừa qua, là chúng ta cần ý thức khi khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên, biết cộng tác với xã hội để làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Mẹ Maria chính là vườn nho sai trái mà Thiên Chúa đã “đầu tư” vào đó tất cả những ân sủng lớn lao của Người. Rồi đến một ngày, Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel đến “thu hoa lợi”, và sứ thần đã công nhận rằng: “Bà đẹp lòng Thiên Chúa”.  Thiên Chúa đã rất lấy làm ưng ý về Mẹ, nên đã gửi gắm Con Một yêu dấu của Người cho Mẹ cưu mang, chăm sóc giữ gìn. Mẹ ý thức tất cả những gì mình “có” đều thuộc về Thiên Chúa và Ngài có toàn quyền trên Mẹ: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm nơi tôi…[1] vì thế Mẹ đã sinh hoa lợi lớn nhất là chính Chúa Giêsu Cứu Thế, là sự Bình An và Ơn Cứu Độ cho nhân loại chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, ý thức trách nhiệm sinh hoa lợi cho Thiên Chúa, tôi

  • Đem hết khả năng với lòng yêu mến vào công việc Chúa trao phó.
  • Xét mình mỗi buổi tối để tạ ơn và xin lỗi Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con nhận biết những ơn những ơn riêng Chúa ban cho con, biết dùng những ơn ấy để làm vinh danh Chúa và phục vụ tha nhân như ý Chúa muốn. Xin Mẹ gìn giữ Giáo Hội luôn kiên vững trong niềm xác tín vào một mình Chúa Giêsu là Đấng Cứu độ duy nhất được Chúa Cha sai đến. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/638977523632099)

[1] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *