fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN IX THƯỜNG NIÊN

02.6.2020 – THỨ BA TUẦN IX TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 12,13-17)
“Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa!”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Xê-da, vị hoàng đế của La-mã, là kẻ thù đô hộ đất nước Do thái thời Chúa Giêsu. Khi đó, mỗi người công dân Do thái phải nộp hai thứ thuế: thuế Đền Thờ (cho Thiên Chúa) và thuế cho Xê-da. Do đó, những người Pharisêu và Hêrôđê đã đến gặp Chúa Giêsu và hỏi: “Có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không?”

Họ có ý thử Chúa và muốn dùng chính câu trả lời từ miệng Chúa để kết tội Người. Thế nhưng, Chúa Giêsu thấu biết ý định đen tối của họ, Người cũng dùng chính lời từ miệng họ để phán quyết. Căn cứ vào lời họ nói: hình và danh hiệu trên đồng tiền nộp thuế là “của Xê-da”, câu trả lời khôn ngoan của Người đã khiến họ hết sức bất ngờ: “Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.”

Không những trả lời cho họ, Chúa còn nhắc cho họ và mỗi người chúng ta khi thực thi bổn phận đối với xã hội trần thế, cũng phải luôn ý thức về bổn phận đối với Thiên Chúa là Đấng làm chủ vận mệnh của từng người chúng ta. Chúng ta phải trả cho Xê-da cái thuộc về Xê-da, thì cũng phải trả cho Thiên Chúa điều thuộc về Thiên Chúa. Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống, thời giờ, sức khỏe, gia đình, bè bạn… Chúng ta biết sắp xếp thời giờ làm việc để kiếm sống, thì cũng phải biết dành thời giờ ưu tiên cho việc thờ phượng Thiên Chúa, thời giờ cho bản thân, cho gia đình và cho những mối tương quan khác nữa…

Sống trong xã hội duy vật, tiền bạc trở nên thước đo giá trị con người. Cơn cám dỗ có tiền bằng bất cứ giá nào đôi khi khiến nhiều người đánh mất những giá trị tâm linh và mất cả chính mình. Lời Chúa hôm nay phải chăng một lần nữa thức tỉnh tâm hồn mỗi chúng ta, để chúng ta có cơ hội xác định lại những gì của Xê-da” để trả cho Xê-da, những gì của Thiên Chúa” phải trả về Thiên Chúa?

Một thực trạng mà chúng ta thường thấy là nhiều phụ huynh mải lo làm việc kiếm sống cho gia đình, nên không quan tâm đến việc chăm sóc dạy dỗ con cái. Một số người có để ý thúc nhắc con cái đi học, đi lễ, nhưng không theo dõi việc con học giáo lý ra sao, không đồng hành với con trong việc tham dự thánh lễ, không tổ chức cầu nguyện trong giờ kinh tối gia đình… Với lối sống như thế, làm sao các bậc cha mẹ có thể mong con cái mình được lớn lên cả về vóc dáng, sự khôn ngoan và ân sủng của Chúa[1] như Chúa Giêsu ở Nazareth được? Làm sao họ có thể “trả về Thiên Chúa” những gì của Thiên Chúa được?

Với Đức Maria, suốt cuộc đời Mẹ đã trả về Thiên Chúa những gì của Thiên Chúa và trả cho Xê-da những gì của Xê-da. Mẹ luôn ý thức những gì Mẹ có là do ân ban của Thiên Chúa. Thế nên, khi Thiên Chúa cần Mẹ cộng tác để thực hiện ơn cứu độ, Mẹ đã khiêm tốn thưa vâng với thánh ý Người. Mẹ cũng vâng phục lệnh truyền kiểm tra nhân khẩu của hoàng đế, nên đã khăn gói về Belem với thánh Giuse cả khi sắp đến ngày sinh. Mẹ cũng lưu tâm giáo dục Chúa Giêsu thực thi các việc đạo đức như cho Con đi lễ Đền thờ Giêrusalem lúc 12 tuổi, Mẹ dành thời giờ đi thăm và giúp đỡ chị Elizabeth, dự đám cưới ở Cana…

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo bước Mẹ, tôi:

  • Dành ưu tiên giây phút đầu tiên trong ngày cho Chúa bằng lời tạ ơn Chúa cho đêm bình an, dâng ngày mới và tham dự thánh lễ.
  • Sắp xếp thời gian trong ngày, trong tuần và trong tháng để cân bằng giữa đời sống tinh thần và vật chất.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con giữ được tâm hồn thanh thoát giữa một thế giới duy vật. Xin cho con biết dành thời giờ ưu tiên cho việc thờ phượng và tạ ơn Chúa, đồng thời vẫn không xao lãng bổn phận làm việc để nuôi sống bản thân, gia đình và quan tâm đến tha nhân. Nhờ đó, con tìm được bình an ở đời này và được bảo đảm hạnh phúc đời sau. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/639646020231916)

[1] X. Lc 2,52

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *