fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN X THƯỜNG NIÊN

09.6.2020  –  THỨ BA TUẦN X TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 5,13-16)
“Chính anh em là muối cho đời…
Chính anh em là ánh sáng cho trần gian”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Muối là gia vị không thể thiếu trong các bữa ăn, còn ánh sáng đem lại niềm vui, hy vọng và sự sống cho muôn loài. Món ăn có thể thiếu một vài thứ gia vị, nhưng không thể thiếu muối. Cuộc sống có thể thiếu một vài thứ tiện nghi, nhưng không thể thiếu ánh sáng. Chúa Giêsu đã dùng hai biểu tượng này để mời gọi các môn đệ cũng như mọi tín hữu hãy trở nên muối ướp mặn đời và ánh sáng chiếu soi trần gian.

Chính anh em là muối cho đời… Chính anh em là ánh sáng cho trần gian” (c.13a.14a).

Như Muối được kết tinh bởi ánh sáng mặt trời và nước biển, người Kitô hữu được rửa sạch bằng máu Đức Kitô và thấm nhuần mọi quà tặng của Thánh Thần, chúng ta phải trở nên thánh thiện và tinh tuyền trước khi sinh ích cho người khác. Muối làm sạch và giữ cho thực phẩm khỏi bị hư, làm tăng vị đậm đà cho món ăn. Người môn đệ Chúa Kitô có bổn phận “làm sạch” môi trường sống và giữ gìn thế giới khỏi hư hoại vì tội lỗi và các trào lưu trần tục, làm cho xã hội thêm đậm đà tình người, sự liên đới, bao dung… Để được như thế, người môn đệ Chúa phải chấp nhận “tan đi”, chấp nhận hy sinh từ bỏ chính mình để có thể hòa mình vào cuộc sống với mọi người.

Cũng thế, khi sống những giá trị Tin Mừng, người tín hữu như ánh sáng chiếu soi trần gian. Ánh Sáng vừa soi sáng, vừa sưởi ấm, bảo vệ con người khỏi mọi sự nguy hiểm và làm cho vạn vật được sinh sôi, tươi mới. Thiếu ánh sáng, môi trường sẽ phát sinh và nuôi dưỡng những vi khuẩn, nấm mốc độc hại. Bao lâu chúng ta không sống các giá trị Tin Mừng, bấy lâu ánh sáng của chúng ta bị che khuất bởi những giá trị của trần thế, của tham lam và ích kỷ, của những thói xấu và tội lỗi… Chỉ khi sống triệt để những đòi hỏi của Chúa theo con đường tám mối phúc thật, chúng ta mới trở nên ánh sáng chiếu soi vào mọi ngõ ngách u tối của trần gian.

Muối, là Ánh Sáng, chúng ta có bổn phận làm cho những người chưa biết Thiên Chúa “thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.”

Lời Chúa hôm nay gợi cho chúng ta nhớ đến lời hát rất gần gũi và thân thương: “Lạy Mẹ mến yêu, mến yêu của con. Mẹ như ánh sao soi đường dẫn lối…” Mẹ Maria đã trở nên ánh sáng soi đường dẫn lối cho nhân loại. Mẹ đã ướp mặn đời và chiếu tỏa ánh sáng Tin Mừng cho trần gian, bằng một đời sống thấm đẫm những giá trị của Tám Mối Phúc thật.

Trong khi gia chủ đám cưới đang lo lắng vì thiếu rượu, Mẹ đã nhận ra được nỗi khó khăn đó và mau mắn chuyển cầu với Chúa Giêsu cho họ; đồng thời Mẹ cũng hướng lòng họ biết tin tưởng, cậy trông vào Chúa, lắng nghe và thực thi Lời Chúa[1]. Mẹ đã biến đổi mọi người và cả môi trường xung quanh tại gia đình bà Elizabeth: “tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng”[2], làm cho nỗi buồn của cuộc sống gia đình phút chốc lại dạt dào niềm vui và chan chứa tình nồng. Không những thế, Mẹ đã đem ánh sáng niềm vui và sự đậm đà tình Chúa, tình người đến cho toàn thể nhân loại. “Đức Bà làm cho chúng con vui mừng – cầu cho chúng con.”[3]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo bước Mẹ, tôi ghi nhớ và nỗ lực sống tám mối phúc thật để trở nên muối và ánh sáng, đem lại niềm vui, hạnh phúc, bình an cho chính mình cũng như những người chung quanh.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết theo bước Mẹ, thực hành những điều Chúa đã truyền dạy, để chất muối Tin Mừng nơi con ngày thêm mặn hơn, để ánh sáng trong con ngày thêm sáng hơn hầu ướp mặn và chiếu sáng ngay môi trường con sống, cho mọi người nhận biết và tôn vinh Chúa Cha. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/644305013099350)

[1] X. Ga 2,1-12
[2] Lc 1,44
[3] Kinh cầu Đức Bà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *