fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN X THƯỜNG NIÊN

10.6.2020 – THỨ TƯ TUẦN X TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 5,17-19)
“Thầy đến không phải là để bãi bỏ (Lề Luật), nhưng là để kiện toàn”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong Cựu Ước, Thiên Chúa đã ban Lề Luật cho ông Môsê trên núi Sinai, và ông đã truyền lại cho dân chúng. Chính vì thế, cho dù nói “Ông Môsê truyền” luật này hay luật kia, thì ai cũng hiểu Luật do chính Thiên Chúa ban hành.

Bài Tin mừng hôm nay vẫn trong trình thuật Bài giảng trên núi, tiếp sau Tám mối phúc. Thánh Mátthêu muốn trình bày cho chúng ta Chúa Giêsu là Môsê mới, Ngài đến để kiện toàn Lề Luật: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn”[1]. Nhưng Ngài cao cả hơn Môsê, vì Ngài hé lộ cho chúng ta biết hậu vận của người chăm chỉ thực thi Lề Luật sẽ như thế nào trong Nước Trời, cũng như kết cuộc của những người không thi hành Luật Chúa dạy: “Ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời”.

Từ những Luật ban đầu Chúa ban cho Môsê, những nhà làm luật Do thái đã tạo thêm cả một rừng luật khác hết sức chi tiết, vừa luật thành văn vừa luật truyền khẩu, nhưng họ lại đánh mất tinh thần chính yếu của Lề Luật là tình yêu và lòng thương xót.

Chính vì thế, Chúa Giêsu đến để kiện toàn lề luật, qua việc Ngài sống và dạy các môn đệ tiếp tục giữ luật Môsê và lời các ngôn sứ với tất cả tình yêu. Chúng ta sẽ thấy rõ điều này trong các bài Tin mừng của những ngày tiếp theo nói về tội giận dữ, tội ngoại tình, tội ly dị, tội thề gian, tội trả thù, và nói về tình yêu đối với kẻ thù[2]

Ngoài Chúa Giêsu, chúng ta có thể thấy tấm gương tuân giữ luật Môsê và lời các ngôn sứ một cách chu đáo nơi Đức Maria, Mẹ Ngài. Thánh Luca thuật lại: sau khi sinh hạ tám ngày, Đức Giêsu đã được làm phép cắt bì đúng theo luật Môsê[3]. Sau đó, Mẹ Maria cũng giữ luật thanh tẩy và dâng Con cho Chúa như Lề Luật quy định[4], rồi hằng năm, Đức Maria và thánh Giuse cùng lên đền thờ Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua, và khi Chúa Giêsu lên 12 tuổi thì cả gia đình cùng đi, theo đúng luật dạy[5].  

Đức Giêsu là Con Thiên Chúa từ thuở đời đời. Cho dù nhập thể làm người, Ngài vẫn là và luôn mãi là Con Thiên Chúa, luôn thuộc về Thiên Chúa. Do đó, Ngài chẳng cần phải chịu phép cắt bì để thuộc về Dân của Chúa, cũng chẳng cần phải tiến dâng vào Đền thờ rồi lại phải chuộc về bằng một đôi chim gáy và một cặp bồ câu non. Cũng vậy, Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa, là trinh nữ vẹn tuyền, không tì ố nên Mẹ chẳng cần phải thanh tẩy như Luật Môsê đã truyền cho các bà mẹ sinh con.

Tuy nhiên, Mẹ Maria đã tuân giữ cẩn thận luật Môsê và lời các ngôn sứ, vì lòng khiêm nhường và vì Mẹ xác tín rằng lề luật là ý muốn của Thiên Chúa. Làm theo ý muốn của Thiên Chúa là cách thể hiện lòng yêu mến Chúa tuyệt vời nhất. Cũng nhờ việc Mẹ tuân giữ luật khi dâng Đức Giêsu trong đền thờ mà cụ ông Simêon và cụ bà Anna có dịp được gặp hài nhi Giêsu. Nhờ đó, các cụ được toại nguyện, được thấy niềm hy vọng trước khi nhắm mắt lìa đời.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Tuân giữ 10 điều răn của Chúa và 6 điều luật Hội Thánh dạy, với tất cả lòng mến yêu và khiêm tốn.
  • Giữ kỷ luật và các quy định chung trong môi trường làm việc.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết yêu mến và tuân giữ luật Chúa và những điều Giáo Hội dạy cách khiêm tốn như Mẹ. Xin cho con luôn ý thức rằng: Lề Luật là ý muốn của Thiên Chúa và qua việc thực thi lề luật, chúng con được bảo vệ; nhờ tuân giữ lề luật, chúng con được chúc phúc. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/645085263021325)

[1] Mt 5,17
[2] X. Mt 5,21-48
[3] Lc 2,21
[4] X. Lc 2,21-24
[5] Lc 2, 41-42

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *