fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN X THƯỜNG NIÊN

12.6.2020 – THỨ SÁU TUẦN X TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 5,27-32)
“Thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Chúa Giêsu giải thích Lề Luật cho các môn đệ và dân chúng theo nhãn quan của tình yêu. Đó là khía cạnh mới mẻ, là tinh thần mới mà Chúa Giêsu muốn chúng ta thấm nhập để thực thi, không chỉ nơi hành động bên ngoài mà ngay từ trong tâm hồn.

Sống trong tình yêu, người môn đệ không những không làm hại người khác bằng hành động, mà ngay từ trong ý nghĩ, trong tư tưởng cũng không thể nuôi dưỡng sự giận ghét. Hơn nữa, trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu còn dạy chúng ta phải dứt khoát cách triệt để với cả những tư tưởng xấu và thói quen phạm tội: “Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi… Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi” (cc.29-30).

Quả thật, trào lưu hưởng thụ và sống vội ngày càng làm cớ cho người ta dễ sa ngã, đời sống hôn nhân dễ bị lung lay và đổ vỡ; thanh thiếu niên sớm bị mất đi nét hồn nhiên trong sáng, chỉ vì người ta ngày càng bình thường hóa lối sống dung tục, trơ trẽn. Những cách ăn mặc thiếu nết na, những cử chỉ lẳng lơ lại được mặc cho những mĩ từ là “gợi cảm”, là “quyến rũ” khiến cho bản năng con người bị thôi thúc thỏa mãn, để rồi sau đó người ta thành “con” nhiều hơn chứ không thành “người”.

Tình yêu đích thực không phải là tình yêu nhằm thỏa mãn bản năng, cũng không phải là việc sử dụng các phần chi thể của chúng ta cách bất xứng, nhưng là tình yêu tìm cách đem lại hạnh phúc thật cho người mình yêu.  

“Nước trời phải dùng sức mạnh mà chiếm lấy, và những kẻ mạnh mẽ can đảm mới chiếm được.[1] Để chiếm được Nước Trời, chúng ta phải có khả năng dứt khoát với tội lỗi và cả những khuynh hướng xấu, những “cớ vấp phạm” mà ta yêu thích và thân thiết như chính chi thể của mình. Đó không chỉ là dứt khoát với những gì ở bên ngoài ta, mà là sự can đảm đoạn tuyệt với những thói quen xấu, những mầm mống tội trong tư tưởng, trong suy nghĩ và ước muốn của chính mình. Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh phải tự mình “móc mắt ném đi, chặt tay quăng đi” để nói lên sự dứt khoát ấy, vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.”

Chúng ta không nên hiểu điều Chúa nói “chặt tay, móc mắt” theo nghĩa đen, nhưng nó có nghĩa là phải quyết liệt và dứt khoát với dịp tội, nhất là tội nghịch đức trong sạch, và phải sống chung thủy trong hôn nhân, vì đây chính là những giá trị đẹp nhất làm tôn vinh con người. 

Mẹ Maria cũng đã sống kinh nghiệm của một người trẻ, nhưng Mẹ đã luôn giữ tâm hồn trong sạch, đơn sơ và giữ thân xác tinh tuyền thánh thiện. Ngay cả khi đã được đính hôn, Mẹ vẫn quyết tâm không biết đến việc vợ chồng” chỉ vì Mẹ muốn dành tất cả tình yêu của mình cho Thiên Chúa. Tâm trí Mẹ hằng gẫm suy Lời Chúa, và hành động của Mẹ cũng chỉ là thực thi ý Chúa chứ không tìm thỏa mãn ý riêng mình. Mẹ đã dành trọn vẹn thân xác và linh hồn mình để quy hướng về một mục đích duy nhất là phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân, phục vụ ơn cứu độ cho chính mình và cho tất cả nhân loại. Ngay cả sau khi sinh Chúa Giêsu, Mẹ vẫn trọn đời đồng trinh. Mẹ là mẫu gương cho tất cả những ai sống đời khiết tịnh thánh hiến và cả trong đời sống gia đình chung thủy yêu thương.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Năng suy gẫm và thực hành Lời Chúa, để Lời Chúa hướng dẫn mọi tư tưởng và hành vi của tôi.
  • Khi gặp cám dỗ, tôi chạy đến kêu cầu Mẹ trợ giúp: Đức Mẹ cực thanh cực tịnh/ Đức Mẹ cực tinh cực sạch… Đức Mẹ chỉ bảo đàng lành. (Cầu cho chúng con.)[2]

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin che chở và gìn giữ con khỏi mọi nguy hiểm phần hồn phần xác, xin giúp con vượt thắng mọi cơn cám dỗ, nhất là cám dỗ nghịch lại đức khiết tịnh. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/646355402894311)

[1] Mt 11,12
[2] Kinh cầu Đức Bà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *