fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN X THƯỜNG NIÊN

13.6.2020 – THỨ BẢY TUẦN X TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 5,33-37)
“Hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không thì phải nói ‘không’; thêm thắt điều gì là do ác quỷ.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ai trong chúng ta cũng mong muốn được người khác tín nhiệm. Để được nhiều người tin tưởng, ta phải sống trung thực, nói thật và làm thật, lời nói đi đôi với việc làm. Khi không đủ cơ sở cho sự tín nhiệm, thì người ta thường có lời hứa hoặc hơn nữa là lời thề. Người Do thái khi thề thường nhân danh Đức Chúa, để bảo đảm cho lời nói của mình. Khi đó, người thề nguyền sẽ có bổn phận thực thi lời mình đã nói, và phải chịu trách nhiệm trước Đấng mà mình đã nhân danh để thề; còn người nghe sẽ tin điều người kia nói, không phải vì bản thân người ấy, nhưng là vì tin vào Đấng đã được nại đến để chứng giám lời thề.

Hôm nay Đức Giêsu dạy đừng thề thốt, nhưng phải làm sao để lời nói của chúng ta tự nó có giá trị và đáng tin cậy: hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’. Chúng ta cần có sự trong sáng, chân thật trong cuộc sống và cả khi giao tiếp với nhau, không nói nước đôi, không mập mờ để trục lợi. Đối với người môn đệ Chúa Giêsu thì đời sống trung thực, tâm hồn trong sáng và lời nói thành thật trước mặt Chúa và trước mặt người ta chỉ là một. Đã thành thật thì không cần thề thốt.

Sự chân thật trong lời nói và hành động ngày nay hầu như đã bị mai một. Người ta thường nói: “Thật thà, thẳng thắn thường thua thiệt; lươn lẹo, lắt léo lại lên lương”. Đúng vậy, người sống chân thật thường phải chịu rất nhiều thiệt thòi, nhưng bù lại, người ấy luôn được bình an trong tâm hồn, được nhiều người quý mến và tín nhiệm.

Sự Thật tự nó là trọn vẹn, không cần thêm bớt gì cả. Thêm thắt điều gì là do ma quỉ (c.33b). Một nửa sự thật thì không phải là sự thật, mà có thêm gì vào sự thật thì cũng lại làm cho sự thật bị méo mó, biến dạng. Chỉ có ma quỷ mới là kẻ luôn làm sai sự thật, vì nó là “cha kẻ dối trá”. Chính vì thế, trước khi lìa bỏ thế gian, Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho các môn đệ: Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật… Con xin thánh hiến chính mình con cho họ, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.”[1]

Chúa Giêsu là Sự Thật. Sự Thật ấy đã nhập thể trong lòng Mẹ Maria. Mẹ đã cưu mang Sự Thật, sống với Sự Thật ấy suốt cuộc đời Mẹ. Mẹ không chỉ bước đi với Chúa trong cuộc thăm viếng bà Elizabeth, mà Mẹ đồng hành với Ngài, theo Ngài và vì Ngài trong suốt cuộc đời. Sự Thật ấy là niềm vui của Mẹ, khiến Mẹ hân hoan ra đi chia sẻ niềm vui với người chị họ, Ngài cũng là vinh dự để Mẹ hát lên bài ca ngợi khen Magnificat. Nhưng cũng Sự Thật ấy lại trở thành niềm đau cho trái tim Mẹ khi cụ Simêon tiên báo: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.”[2]

Mẹ đón nhận Sự Thật là chính Chúa Giêsu và cùng chịu đau khổ với Người, nhất là khi Người bị chết trần trụi trên thánh giá. Mẹ đã cho chúng ta kinh nghiệm kết hợp mật thiết với Chúa Kitô là đương nhiên phải gặp thử thách, sống theo sự thật sẽ gặp đau khổ, nhưng chắc chắn sau cái cái đau khổ là sự bình an, sau cái chết sẽ là niềm vui Phục Sinh!

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Sống thật trong suy nghĩ, lời nói và việc làm.
  • Khi gặp khó khăn đau khổ vì sống thật, tôi chạy đến kêu cầu Mẹ: “Đức Nữ trung tín thật thà/ Cầu cho chúng con”[3]

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết sống chân thật trong tư tưởng, lời nói và việc làm, biết can đảm đón nhận mọi đau thương thử thách vì Chúa và với Chúa như Mẹ, để con cũng được hưởng phúc vinh quang với Mẹ trên trời.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/646972632832588)

[1] Ga 17,17-19
[2] Lc 2,34b-35
[3] Kinh cầu Đức Bà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *