fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU

19.6.2020 – LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 11,25-30)
“Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Thứ Sáu sau Chúa Nhật kính Mình Máu thánh Chúa, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta cử hành đại lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Mừng kính Thánh Tâm Chúa, là chúng ta mừng kính Tình Yêu cao cả của Thiên Chúa được chứa đựng trong Trái Tim của Chúa Giêsu – Thiên Chúa làm người. Tình yêu cao cả đáng tôn thờ ấy được ban cho tất cả nhân loại và cho riêng từng người chúng ta.

Khi hiện ra với thánh nữ Ma-ga-ri-ta (Marguerite Maria Alacoque), ngày 27 tháng 12 năm 1673 với trái tim rực lửa, Chúa Giêsu đã nói với thánh nữ: “Thánh Tâm Ta bừng cháy vì Tình Yêu đối với nhân loại, và đặc biệt là đối với con, đến độ những ngọn lửa của lò lửa này không thể tự giữ lại trong chính nó được nữa…”[1]

Chúa Giêsu yêu thương từng người chúng ta, Ngài mời gọi tất cả chúng ta đến với Ngài, đặc biệt là những người đang đau khổ, vất vả, kéo lê những gánh nặng cuộc sống: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (c.28). Ngài thấu hiểu những khó khăn, những vấn đề của chúng ta hôm nay, Ngài luôn ở bên chúng ta để đồng hành, đồng cảm với chúng ta từng ngày.

Ngài đã vác lấy không chỉ gánh nặng kiếp người của chính Ngài, mà Ngài đã vác lấy khổ giá của cả nhân loại để rồi chiến thắng nó với một trái tim rực lửa yêu thương. Đây chính là bí quyết mà ngài muốn truyền lại cho chúng ta: Hãy đến cùng tôi… hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậukhiêm nhường…” (c.29).

Như trái tim bơm máu đi nuôi khắp cơ thể và làm cho cơ thể trở nên sống động, tình yêu cũng chính là động lực thôi thúc và làm sống động tâm hồn chúng ta. Một cơ thể không có trái tim thì chỉ là robot. Một con người không có tình yêu sẽ không thật sự hiện hữu trong cuộc sống. Chúng ta cần có trái tim, cần học biết yêu thương, nhất là yêu thương cách hiền hậu và khiêm nhường như Chúa Giêsu.

Báo chí và các phương tiện truyền thông hiện nay nhận xét rằng: càng ngày, con số tội phạm trong xã hội càng gia tăng, và điều đáng sợ là độ tuổi của những phạm nhân ngày càng trẻ hơn! Chỉ một bất bình nhỏ xíu đủ để người ta gây ra án mạng! Thế giới ngày càng thiếu vắng tình yêu, trái tim con người ngày càng khô kiệt, vì thế không thể có sự hiền hậu và khiêm nhường. Không có tình yêu, người ta dễ làm khổ nhau và khó tha thứ cho nhau. Hơn nữa, còn dễ xúc phạm đến Thiên Chúa, như thể “giận cá chém thớt”. Cụ thể là những vụ đập phá nhà thờ, ảnh tượng Chúa, Đức Mẹ… là những xúc phạm đến chính tình yêu của Thiên Chúa, trong khi lòng thương xót và tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người thì luôn tròn đầy và không hề cạn!!! Chúng ta cần nhìn lại sự bất công này mà sám hối, lấy tình yêu đáp lại tình yêu.

Dưới chân thánh giá, chứng kiến trái tim Chúa Giêsu bị lưỡi đòng đâm thâu để tuôn ra hết những giọt máu và nước cuối cùng, Mẹ Maria cũng đồng thời chịu một lưỡi gươm đau khổ đâm thấu tâm can! Trái tim của Mẹ đã cùng chung nhịp đập yêu thương, nhịp của hiền lành và khiêm nhường từ khi Chúa nhập thể trong lòng Mẹ, cùng chịu bao nỗi khốn khó trong các cuộc hành trình, lang thang cơ nhỡ, chịu khinh chê, cười nhạo, chịu oan ức và chết tức tưởi… Chính tình yêu hiền lành và khiêm nhường nơi trái tim Chúa đã là nguồn sức mạnh để Mẹ sống quảng đại, vị tha, nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc,… không nóng giận, không nuôi hận thù,… tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả…[2]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Năng chiêm ngắm và thờ lạy, tôn kính Thánh Tâm Chúa.
  • Đón nhận những khó khăn, trái ý trong cuộc sống với lòng hiền hậu và khiêm nhường, cảm thông và tha thứ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ cầu cùng Chúa Giêsu, để Người uốn nắn lòng con nên giống trái tim hiền lành và khiêm nhường của Chúa mỗi ngày một hơn. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/651014759095042)

[1] http://www.simonhoadalat.com/HOCHOI/Phungvu/83ThanhTamChua.htm
[2] X. 1Cr 13,4-7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *