fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

18.6.2020 – THỨ NĂM TUẦN XI TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mat-thêu. (Mt 6,7-15)
“Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Nhiều người trong chúng ta thường đồng hóa việc cầu nguyện với cầu xin. Do đó khi đến trước mặt Chúa, chúng ta liệt kê tất cả mọi nhu cầu trong cuộc sống của ta, giống như “thông báo” cho Chúa biết ta đang cần những gì, để Chúa “liệu mà đáp ứng” cho ta. Như thế, chúng ta đã nhầm lẫn và xem Thiên Chúa như một ông thủ kho, và ngoài việc cung cấp cho ta những gì ta muốn, thì giữa Ngài với ta chẳng có một tương quan nào khác nữa!

Nhưng, cầu nguyện trước hết là một cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa là Cha của Đức Giêsu và cũng là Cha của chúng ta. Chính Đức Giêsu, Con yêu dấu của Chúa Cha đã vui lòng dạy cho chúng ta biết cách cầu nguyện như Ngài, để ta được cùng với Ngài sống trong mối tương quan thân tình với Chúa Cha. Nhờ Chúa Giêsu, chúng ta được gọi Thiên Chúa là Cha, Cha của chúng con. Như thế, chính khi cầu nguyện, chúng ta được nâng lên hàng con cái của Thiên Chúa. Thật tuyệt vời!

Xác tín rằng Thiên Chúa là Cha, và Ngài hằng yêu thương chúng ta, thì chắc chắn ta phải tin rằng: Ngài thấu hiểu tâm can chúng ta từng gang tấc[1]! Quả thật, lời thánh vịnh 139 đã nói: “Miệng lưỡi con chưa thốt nên lời, thì lạy Chúa, Ngài đã am tường hết.”[2] Chính vì thế, Chúa Giêsu dạy ta không cần lải nhải nói nhiều, “vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.”

Như thế, chúng ta sẽ làm gì khi cầu nguyện? Thật đơn giản: Chúa Giêsu dạy ta thưa chuyện với Thiên Chúa cách đơn sơ như đứa con nhỏ nói chuyện với cha, với mẹ của mình. Đứa con không cần phải chuẩn bị chương trình sẽ nói với cha, với mẹ điều gì, nhưng nó bày tỏ tình yêu của mình với cha, với mẹ, và mong muốn cha mẹ được vui, được hạnh phúc. Cũng vậy, Chúa Giêsu dạy: “Anh em hãy cầu nguyện như thế này: Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.”

Cầu nguyện là ta xin Chúa cho ta được làm theo ý của Ngài, chứ không phải xin Ngài thực hiện ý của ta. Người biết cầu nguyện là người biết làm cho ý Chúa được thể hiện. Có thể nói: Khi cầu nguyện, ta “nối mạng” với Chúa, và để cho thánh ý Chúa chảy vào đời ta, và phát sinh hiệu quả là làm vinh danh Chúa.

Thánh Vinh Sơn Phaolô, vị thánh vĩ đại của lòng bác ái, suốt cuộc đời phục vụ người nghèo và đào tạo hàng Giáo Sĩ trong Giáo Hội, đồng thời cũng là một con người cầu nguyện. Ngài đã trải nghiệm cuộc đời cầu nguyện – hoạt động và đã khẳng định: “Hãy cho tôi một con người cầu nguyện, người đó có khả năng làm được mọi việc. Người đó có thể nói cùng với thánh Tông Đồ: ‘tôi có thể làm được mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi’.[3]

Mẹ Maria chính là mẫu gương cho mỗi người chúng ta trong đời sống cầu nguyện. Đời sống của Mẹ luôn chìn đắm trong tâm tình cầu nguyện. Mẹ cầu nguyện để “xin Chúa cứ làm” điều mà Chúa muốn thực hiện nơi Mẹ[4]. Cũng nhờ cầu nguyện, Mẹ nhận biết được nhu cầu của người chị họ Elizabeth và Mẹ đã mau mắn đến thăm và giúp đỡ chị. Tại Cana, Mẹ cầu nguyện để thưa với Chúa nhu cầu của những người đang gặp khó khăn, đau khổ, và xin Chúa biểu lộ quyền năng của Người.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, 

  • Khi cầu nguyện, tôi xin Chúa hãy làm cho tôi điều mà Chúa muốn.
  • Thưa với Chúa nhu cầu của anh chị em hơn là nhu cầu của chính tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết cầu nguyện, biết quan tâm tìm kiếm thánh ý Chúa, làm vinh danh Chúa và đáp ứng nhu cầu của tha nhân, như chính Chúa hằng thấu biết và luôn ban những điều tuyệt vời nhất cho con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/650328042497047)

[1] X. Gr 11,20
[2] Tv 139,4
[3] Thánh Vinh Sơn, Coste XI, 83
[4] X. Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *