fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ TRÁI TIM VÔ NHIỄM ĐỨC MẸ

20.6.2020 – LỄ TRÁI TIM VÔ NHIỄM ĐỨC MẸ
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 2,41-51)
“Sao cha mẹ lại tìm con, cha mẹ không biết con phải ở trong nhà Cha con sao?”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Những biến cố đáng nhớ trong đời thường để lại trong ta nhiều dư âm và sẵn sàng rung lên mỗi khi được gợi nhớ, nhất là khi có dịp trở về nơi ấy. Đối với phụ nữ, đặc biệt người phụ nữ nhạy bén và giàu cảm xúc như Mẹ Maria, thì những biến cố trong cuộc đời của Mẹ và Chúa Giêsu lại càng được Mẹ ghi nhớ và sống sâu xa những biến cố ấy qua việc hằng suy đi nghĩ lại trong lòng.

Một trong những nơi ghi lại nhiều kỷ niệm nhất của Mẹ và Chúa Giêsu là Đền thờ Giêrusalem. Chắc chắn Mẹ đã cùng gia đình hành hương về Đền Thờ mỗi năm như luật buộc. Nhưng dấu ấn đầu tiên Mẹ ghi nhớ trong cuộc đời Mẹ với Chúa Giêsu là biến cố Mẹ cùng với Giuse dâng Chúa vào Đền Thờ. Khi đó, cụ già Simêon đã vui mừng ẵm lấy Giêsu bé bỏng của Mẹ, và nói với Mẹ những lời khó hiểu mà Mẹ không thể nào quên được: Thiên Chúa đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người vấp ngã hay được chỗi dậy…  về phần bà một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.”[1] Từ đó, mỗi lần hành hương về Giêrusalem, câu nói ấy lại xoáy vào tâm hồn Mẹ như một mũi gươm vô hình!

Khi Giêsu của Mẹ lên 12 tuổi, lần đầu tiên Người cùng cả gia đình đi lên Giêrusalem. Vui quá chừng! Có Giêsu cùng đi, Mẹ yên tâm hơn mọi lần khác. Tuy nhiên, vì quy định của Đền Thờ, Mẹ phải ở lại nơi sân dành cho phụ nữ, còn Giêsu có thể theo cha Giuse đến sân dành cho các ông, hoặc lại từ sân các ông quay về sân phụ nữ với Mẹ. Rồi những ngày chầu lễ kết thúc. Mọi người lục tục ra về.

Vì dòng người quá đông, nên sau một ngày đàng Mẹ mới gặp được Giuse, nhưng không thấy Giêsu đi chung! Chạy tới chạy lui giữa những người bà con thân thuộc để hỏi thăm, cũng không ai thấy! Sau ba ngày long đong vất vả, kiếm tìm Con trong lo lắng, đau khổ, xốn xang, Mẹ vẫn không tuyệt vọng; trái lại, Mẹ một lòng tin tưởng phó thác. Nhưng… Biết tìm đâu bây giờ?… Phải quay lại Giêrusalem thôi! Giêrusalem! Phải chăng lời cụ già Simêon nói đã ứng nghiệm rồi chăng? “…một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà…”  Quả thật, lòng Mẹ đang xâu xé bấn loạn vì mất Con!…

Khách hành hương về đã vãn rồi, nhưng Mẹ và Giuse vẫn cứ tìm. Và kìa: Giêsu của Mẹ đang ngồi giữa các luật sĩ, vừa lắng nghe họ vừa đặt câu hỏi! Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người : “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy ? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con! (c. 48) Chưa kịp mừng rỡ thì Mẹ lại nhận một câu trả lời đầy khó hiểu của Giêsu: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con phải lo việc ở nhà của Cha con sao?” (c.49)

Cho dù không hiểu được câu trả lời của Con, Mẹ vẫn tin Giêsu của Mẹ đang thực thi ý muốn của Thiên Chúa. Mẹ đón nhận với tất cả lòng yêu mến và kính tôn.

Rồi từ đó, Giêrusalem lại lưu dấu thêm một kỷ niệm nữa của cuộc đời Mẹ và Chúa Giêsu. Đền thờ ấy là Nhà của Thiên Chúa, Cha của Ngài. Hầu hết, những biến cố trọng đại trong cuộc đời của Chúa Giêsu được diễn ra tại Giêrusalem, đặc biệt là cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Người. Trong những biến cố đó, Mẹ Maria luôn hiện diện cùng với Con, đồng lao cộng khổ và nên một với Con. Trái tim Mẹ luôn đập cùng một nhịp với trái tim của Chúa Giêsu: nhịp khiêm nhường vâng phục ý Cha, nhịp yêu thương và tha thứ cho những xúc phạm của con người.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi 

  • Gắn bó với Chúa Giêsu và suy đi nghĩ lại trong lòng trước những biến cố tôi chưa hiểu được.
  • Đón nhận những hy sinh âm thầm trong công việc chung.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin đưa con vào ẩn náu trong trái tim Mẹ, và nhờ trái tim Mẹ mà đến cùng Trái Tim Cực thánh Chúa Giêsu Con của Mẹ.[2] Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/651610265702158)

[1] Lc 2,35
[2] https://hddaminhthanhlinh.net/a1554/kinh-dang-minh-den-ta-trai-tim-vo-nhiem-nguyen-toi-duc-me-


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *