fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN – NĂM A

21.6.2020 – CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN – NĂM A
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 10,26-33)
“Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bài Tin Mừng hôm nay là lời dạy tiếp nối sau chỉ thị của Chúa sai các tông đồ đi rao giảng Tin Mừng. Chúa báo trước cho các ông những khó khăn bách hại có thể sẽ xảy đến, nhưng Ngài dạy các ông phải can đảm và tin tưởng trong mọi hoàn cảnh: Anh em đừng sợ người ta” (c.26).

Rao giảng Tin Mừng là làm chứng cho Sự Thật. Sự thật thì dễ gây mất lòng, nhất là đối với những kẻ quyền thế ưa sống bất công trong xã hội. Người tông đồ cần dám nói điều phải nói, và dùng chính mạng sống để làm chứng cho lời mình đã nói. Ngôn sứ Giêrêmia (trong Bài đọc I) đã can đảm nói những điều Chúa muốn ông nói, bất chấp mối nguy hiểm đe dọa rình rập, vì ông chỉ tựa nương vào Chúa là Đấng thấu suốt mọi tâm can[1].

Can đảm không có nghĩa là liều lĩnh một cách dại dột. Người loan báo Tin Mừng ý thức điều mình cần phải nói, nhưng cũng phải sáng suốt nhận định những hiểm nguy có thể xảy đến. Nhưng vì trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ”, người tông đồ trung thành với sứ mạng và  gắn bó với số phận của Thầy sẽ bước đi trong can đảm và hy vọng Phục Sinh, ngay giữa những gian nan thử thách.  

Bản chất của Giáo Hội là truyền giáo, bổn phận của mỗi Kitô hữu là truyền giáo. Nếu vì sợ mà không dám rao giảng Tin Mừng, không thực thi sứ mạng, không nói cho kẻ tội lỗi biết đường hoán cải, không làm chứng cho Sự Thật và tố cáo những bất công, áp bức trong xã hội, chúng ta sẽ phải trả lẽ trước mặt Chúa như thánh Phaolô đã nói: “Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng.[2]

Người môn đệ của Chúa không thể sống mập mờ, tranh tối tranh sáng, để cho sự gian dối và cái ác cứ thế lan tràn. Chúa nói: “Anh em đừng sợ những kẻ giết được thân xác nhưng không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục.” (c.28) Chính Chúa Giêsu đã nói với Philatô: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian là để làm chứng cho sự thật”[3], và cũng vì Sự Thật mà Ngài đã phải chết. Nhưng Thiên Chúa đã cho Ngài được Phục Sinh.

Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ Maria cũng trải qua những đau thương khốn khổ cùng cực vì gắn bó với Tin Mừng là chính Người. Nếu con của Mẹ không phải là Đấng Cứu Thế, Mẹ đã chẳng phải khổ cực bồng bế Con chạy trốn đi tỵ nạn, giữa đêm khuya ngay khi ở cữ, đã chẳng phải nghe những lời tiên báo khủng khiếp của cụ già Simêon, đã chẳng phải chịu muôn vàn cay đắng nhục nhã và đứt từng khúc ruột khi chứng kiến con yêu bị giết chết oan ức và tàn bạo! Vâng! Chính vì tha thiết gắn bó với Lời Chúa, mà Mẹ đã vượt qua tất cả mọi nỗi sợ hãi, hay đúng hơn, Mẹ đã không để cho những nỗi sợ chi phối niềm tin của mình.  

2000 năm đã trôi qua, lịch sử Giáo Hội đã được viết bởi những dòng máu tử đạo của các thánh tông đồ và biết bao các vị tử đạo qua các thời đại, kể cả trong thế kỷ 20 và 21 này như Đức Cha Oscar Romero[4], những giám mục, linh mục, và cả những giáo dân bị bách hại, tù tội ở khắp nơi trên thế giới vì công lý và hòa bình. Ngay trong đại dịch Coivd-19 này, biết bao linh mục – tu sĩ, bác sĩ đã không sợ virus Corona, xả thân chăm sóc các bệnh nhân và đã ra đi vì Đức Ái. Các ngài đã noi gương Chúa Giêsu và Mẹ rất thánh, tin tưởng và phó thác trọn vẹn cuộc sống trong tay Thiên Chúa, loan báo và làm chứng cho Tin Mừng bằng chính mạng sống của mình.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Can đảm tuyên xưng niềm tin của mình cách công khai.
  • Sẵn sàng từ chối những lợi lộc, những cám dỗ để sống theo ý Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ nâng đỡ những nhà truyền giáo đang bị bách hại, và xin cho con ơn can đảm, dám sống theo sự thật như Chúa đòi hỏi trong một thế giới đầy cám dỗ giả dối này, để làm chứng cho Tin Mừng của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/652262018970316)

[1] Gr 20,12
[2] 1Cr 9,16
[3] Ga 18,37
[4] https://tgpsaigon.net/bai-viet/duc-cha-oscar-romero-giam-muc-cua-nguoi-ngheo-43354

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *