fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN – NĂM A

28.6.2020 – CHÚA NHẬT TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN – NĂM A
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 10,37-42)
“Ai yêu cha yêu mẹ, yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra cho chúng ta những nấc thang từ thấp lên cao trong con đường theo Chúa. Mới nghe qua, chúng ta có thể cảm thấy “dị ứng” vì Chúa đòi hỏi người môn đệ phải yêu Chúa hơn cha mẹ, hơn con cái, hơn cả bản thân và mạng sống của mình.

Cha mẹ, con cái, mạng sống của bản thân là những giá trị quý nhất đối với mỗi con người. Tình yêu gia đình là tình cảm thiêng liêng nhất, mà nếu xem nhẹ những tình cảm ấy sẽ bị gia đình và cả xã hội lên án. Thế nhưng, Chúa Giêsu lại đòi người môn đệ phải yêu Chúa hơn thế, phải đặt Chúa lên vị trí vượt trội hơn những giá trị căn bản và thiêng liêng ấy nữa. Nếu không thì không xứng với Thầy(c. 37). Vì sao vậy? Vì Chúa Giêsu là Đấng được Thiên Chúa Cha sai đến (c.40), Ngài là Thiên Chúa thật và Luật Thiên Chúa mới là tối thượng và có uy quyền, cao trọng hơn quyền cha mẹ và mọi thứ quyền khác.  

Yêu mến Chúa Giêsu là thực thi giới răn của Chúa. Yêu Chúa hơn cha mẹ, hơn con cái, là ta dám chọn ý Chúa, làm theo Lời Chúa dạy khi ý muốn của cha mẹ hay quyền lợi của con cái đi ngược lại ý Chúa. Quả thật, Lời Chúa dạy luôn đi ngược lại với tính tự nhiên và những sở thích của con người. Do đó, để thực thi Lời Chúa, xứng với Chúa, chúng ta phải thoát ly khỏi những vương vấn làm cho ta quá lệ thuộc vào gia đình, khỏi những gì cản trở sự phát triển nhân bản và thiêng liêng của mình như thích sống thoải mái, vô trật tự, vô kỷ luật… vì chúng luôn đẩy chúng ta đi ngược lại với những giá trị của Tin Mừng.  

Thật vậy, có một thực tế đáng buồn: có những cha mẹ vì thích giàu có hoặc muốn giữ thể diện của mình trước mặt người đời, đã ép buộc con cái làm những điều trái với Luật Chúa như phá thai, sống hôn nhân không bí tích. Cũng có những cha mẹ chấp nhận sống gian dối để có tiền nuôi con, hay ủng hộ con cái ly dị, tái hôn bất chấp luật Chúa, chỉ để có được cuộc sống thoải mái, lợi lộc, vinh dự ở đời này!  

“Ai tìm giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.” Chúa Giêsu không có ý nói về  những cuộc đấu tranh sinh tồn theo nghĩa thể lý, vì sự sống đời này cho dù có kéo dài đến trăm năm rồi cũng hết. Điều Chúa muốn dạy chúng ta là mạng sống của linh hồn, là sự sống đời đời trong Thiên Chúa. Sự sống ấy chỉ có thể tìm thấy được khi chúng ta yêu mến Chúa và dám liều mất mạng sống mình ở đời này vì Chúa, dám chấp nhận thiệt thòi, mất mát ở đời này vì sống theo Lời Chúa. Thánh Phaxicô Assisi đã xác tín điều đó khi nói rằng: “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”.[1]

Thánh Vinh Sơn Phaolô yêu mến Chúa Giêsu  và ngài đã có đủ sức mạnh khi chấp nhận từ bỏ giấc mộng “về hưu non” là hưởng lợi lộc phú quý (do chức linh mục mang lại) bên cạnh cha mẹ già, để ra đi dấn thân phục vụ người nghèo vì Chúa Giêsu suốt cuộc đời.

Hơn ai hết, Mẹ Maria đã sống sự chọn lựa yêu mến Chúa trên tất cả mọi người thân yêu, mọi liên hệ thân thiết, khi Mẹ chọn vâng phục ý Chúa. Mẹ sẵn sàng để Chúa có toàn quyền trên cuộc đời Mẹ, bất chấp những dự tính của gia đình, của cha mẹ đang mong đợi cho tương lai của mình, bất chấp những hệ lụy của việc mang thai ngoài hôn nhân sẽ dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng của mình. Với Mẹ, “Xin Vâng” chính là dám liều mạng sống vì Chúa, và cũng chính nhờ đó, Mẹ đã tìm được sự sống đời đời không chỉ cho riêng Mẹ, mà cho cả nhân loại.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Cầu nguyện và tìm ý Chúa trước mọi công việc.
  • Chấp nhận mọi thua thiệt và mất mát để sống theo ý Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Hát bài “Xin Vâng”

https://www.nhaccuatui.com/bai-hat/xin-vang-lm-jb-nguyen-sang.mBpSmVFmBDPO.html

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/656877021842149)

[1] Kinh Hòa Bình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *