fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

01.7.2020 – THỨ TƯ TUẦN XIII TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 8,28-34)
“Cả thành ra đón Đức Giêsu, và khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng đất của họ”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Sự hiện diện của Chúa Giêsu luôn đem đến một sự thay đổi đối với những người dám đón nhận Ngài. Đó là sự thay đổi tích cực và tốt lành cho đời sống thiêng liêng, nhưng với cái nhìn thế gian thì đó thật là một sự đảo lộn và mất mát, nên chẳng mấy ai muốn đón nhận.

Trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu được “đón” hai lần: trước hết, hai người bị quỷ ám từ trong đám mồ mả ra đón Người (c.28), và sau đó cả thành ra đón Đức Giêsu (c.34). Trớ trêu thay, đây không phải là những cuộc đón tiếp hiếu khách và tình nghĩa theo cách người ta tiếp đón khách quý và khoản đãi nồng hậu. Đám quỷ ra đón Chúa Giêsu để trách cứ Người đến can dự vào hoạt động của chúng sớm trước thời hạn, như thể chúng tức giận vì Chúa làm gián đoán cuộc hưởng thụ tự do và tự tung tự tác của chúng. Dân thành thì đón chặn Chúa để xua Người đi xa khỏi vùng đất của họ, vì sự có mặt của Chúa gây cho họ tổn thất lớn lao là bầy heo khổng lồ (khoảng 2000 con theo trình thuật Tin Mừng Maccô) tự nhiên lao đầu xuống biển chết hết. Họ sợ rằng nếu Người còn lưu lại đó thì không biết sẽ gây thêm những thiệt hại gì nữa đây!  

          Mục đích của trình thuật này là đề cao quyền năng giải thoát con người khỏi các thế lực ma quỉ của Chúa Giêsu! Sự hiện diện và hành động xua đuổi ma quỷ của Chúa cho chúng ta thấy rằng: ma quỷ không có quyền trên con người. Chúng chỉ có thể “ám”, tức là tác động và thao túng tư tưởng, cảm nhận và hành vi của chúng ta. Thánh Phaolô cũng cảnh báo về hành vi phá hoại này của ma quỷ trong thư gởi cho Timôthê rằng: Ma quỷ sẽ “ám” Giáo hội chúng ta thông qua những người giảng thuyết sai lạc, những thầy dạy chỉ chú tâm đến tinh thần thế tục giả dối và giáo thuyết của ma quỷ[1].

          Câu hỏi đặt ra là chúng ta có nhận ra mình đang bị ma quỷ “ám” không? Có thể dưới hình thức của đam mê vật chất tiền tài, của tình cảm lạc thú, của những thứ nghiện ngập và thú tiêu khiển, của giận dữ thù hằn, của vô cảm dửng dưng trước hoàn cảnh đau khổ của người khác… Và quan trọng hơn, chúng ta có khiêm tốn và can đảm đón Chúa và mời Người ở lại trong cuộc sống của chúng ta, để Người giải thoát chúng ta khỏi những thế lực ấy không? Hay cũng như đám quỷ và dân thành Giêrasa, chúng ta mời Chúa tránh đi để lương tâm chúng ta khỏi bị cắn rứt và cuộc sống lạc thú của chúng ta khỏi bị xáo trộn?

Chúng ta hãy chiêm ngắm cách Mẹ Maria đón rước Thiên Chúa vào cuộc đời của mình. Đó là thái độ của một tâm hồn khiêm cung, nhìn nhận bản thân là hèn kém, bất toàn và cần đến ơn Chúa giúp, cần đến sự thanh tẩy của Chúa để xứng đáng cho Ngôi Lời ngự trị. Cả con người và linh hồn Mẹ hân hoan sung sướng khi được Thiên Chúa viếng thăm, dù biết rằng sự thăm viếng của Thiên Chúa sẽ đem đến cho Mẹ một sứ mạng đầy cam go và nước mắt. Với một tâm hồn tràn đầy tình yêu và lòng khao khát Thiên Chúa, Mẹ không chạy trốn hay thoái thác nhưng can đảm đón nhận Thánh ý Chúa trong tin yêu, phó thác và thi hành đến cùng.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Tin tưởng vào sự hướng dẫn và chuyển cầu của Đức Mẹ,

  • Tôi cầu nguyện và xét mình xem loại ma quỷ nào đang chiếm hết tâm trí, thời gian và năng lượng của tôi?
  • Loại quỉ nào ngăn cản tôi quan tâm đến gia đình mình và những người chung quanh?

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ luôn ở lại trong Thiên Chúa và chiêm ngắm và thực thi thánh ý Ngài, xin giúp con biết mời Chúa Giêsu ở lại với con mỗi ngày, hay đúng hơn là giúp con biết ở lại trong Chúa Giêsu, và đừng trốn chạy khỏi tình yêu và cái nhìn của Ngài. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/658850364978148)

[1] 1Tm 4,1-2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *