fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN – NĂM A

05.7.2020  – CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN – NĂM A
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (11,25-30)
Cha đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những kẻ bé mọn.


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Thiên Chúa có những cách hành xử thật lạ lùng, vì Ngài hằng quan tâm đến những con người bị xã hội bỏ rơi, loại trừ, khinh ghét. Đó là những người nghèo hèn, thấp kém, nhưng được Kinh Thánh gọi là những “người nghèo của Thiên Chúa”, Chúa Giêsu gọi họ lànhững kẻ bé mọn”.

Họ không giỏi giang, thông minh hoạt bát, không thông biết những cách ngoại giao lịch lãm để được thăng quan tiến chức hay giàu có trong xã hội. Họ chỉ biết khao khát Chân Lý, và vì thế, họ đã tìm đến với Chúa Giêsu và đã được biết mầu nhiệm Nước Trời, điều mà những người khôn ngoan thông thái vẫn tìm mà không gặp được, chỉ vì những người ấy không đến với Chúa Giêsu và không tin vào Ngài.

Chúa Giêsu đã ngợi khen và cảm tạ Chúa Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm Nước Trời, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn” (c.25).

Thực ra, Chúa Cha luôn quảng đại, Ngài luôn sẵn lòng mặc khải chính mình Ngài cho con người. Tuy nhiên, những người tự cho mình là khôn ngoan thông thái, thì họ cậy dựa vào những kiến thức, những kinh nghiệm của mình và không còn chỗ trống để đón nhận mặc khải của Chúa nữa. Chỉ có những con người nhận biết mình nghèo khó, hèn kém và giới hạn, mới sẵn sàng mở lòng đón nhận Tin Mừng, đón nhận ánh sáng Chân Lý mà thôi.

Con người bé mọn đầu tiên được Thiên Chúa ưu tuyển để mặc khải mầu nhiệm Nước Trời đó chính là Đức Maria. Mẹ luôn ý thức mình là nữ tỳ hèn mọn của Chúa. Người ta chỉ biết đến Mẹ với cái tên là Maria, và ngoài ra chẳng có gì đáng chú ý. Thế nhưng, Mẹ lại được đẹp lòng Thiên Chúa”  và được Thiên Chúa trao ban chính Con Một yêu dấu của Người cho Mẹ cưu mang, chăm sóc. Có thể nói: Mẹ được đón nhận cả Nước Trời vào trong cung lòng Mẹ.

Sở dĩ cung lòng và tâm hồn Mẹ có thể đón nhận được cả Nước Trời như thế, vì Mẹ luôn “làm rỗng” chính mình. Nơi Mẹ không mảy may có ý riêng hoặc vết nhơ tội lỗi. Mẹ không mơ ước được giàu sang, danh giá hay sự tôn trọng của người đời. Mẹ xác tín vào sự giàu sang và khôn ngoan tuyệt đối của Thiên Chúa, nên chỉ khao khát tìm ý Chúa, vâng phục và phó thác, để Chúa điều khiển và dẫn dắt Mẹ đi vào kế hoạch đầy yêu thương của Ngài.

Đến lượt Mẹ, trong những lần hiện ra, Mẹ cũng luôn chọn cho mình những cộng tác viên mà phần lớn là những người bé nhỏ, thấp hèn và ít học. Tiêu biểu nhất là chị Tập Sinh Ca-ta-ri-na La-bu-rê (Catherine Labouré), một thôn nữ thất học, nhưng đã được Mẹ chọn làm người thư ký tâm phúc. Chính Chị đã nói rằng: Nếu Đức Mẹ biết có người nào dốt hơn tôi thì Mẹ sẽ hiện ra cho người ấy”[1]. Chị nhìn nhận sự giới hạn của mình, “không có gì và không là gì”;  chị luôn cậy dựa vào tình thương đầy quyền năng của Thiên Chúa, nên ân sủng của Thiên Chúa luôn có nhiều chỗ trong tâm hồn chị và sinh hoa kết trái. Qua Chị, Đức Mẹ đã trao ban nhiều sứ điệp cho Gia Đình Vinh Sơn: thành lập Giới Trẻ Con Đức Mẹ, nhất là truyền bá Ảnh Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và phục vụ những người nghèo khổ vật chất hoặc tinh thần.

Trong những ngày này, chúng ta đang cùng theo bước chị Catherine Labouré[2], để chuẩn bị mừng kỷ niệm 190 năm cuộc hiện ra của Mẹ tại 140 phố Bắc, Paris, nước Pháp (1830-2020) đêm 18, rạng 19/7. Đức Mẹ cũng đang đợi chúng ta đến ĐIỂM HẸN tháng 7 này!

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi

  • Sống tâm tình khiêm nhường, yêu thích làm các việc tốt cách âm thầm vì Chúa.
  • Vui vẻ khi bị người khác coi thường, bỏ quên…vì biết rằng Chúa và Đức Mẹ đang đặc biệt quan tâm đến tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con sống tâm tình trẻ thơ, đơn sơ và khiêm tốn như Mẹ, để tâm hồn con chỉ khao khát Chúa và mọi sự thuộc về Chúa. Xin cho con mỗi ngày được yêu mến Chúa hơn, khao khát Chúa hơn và xứng đáng được Chúa mặc khải mầu nhiệm Nước Trời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/661512294711955)

[1] https://gdanhducmebanon.org/cuoc-doi-thanh-nu-catherine-laboure
[2] Điểm Hẹn tháng 7.2020.https://gdanhducmebanon.org/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *