fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

14.7.2020 – THỨ BA TUẦN XV TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 11,20-24)
“Đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Nhạc sĩ Nguyễn Lý đã từng viết: Tin hay không tin là chấp nhận hay từ chối. Tin hay không tin là sống mãi hay trầm luân…” Tin và hành động theo đức tin chính là con đường dẫn đưa chúng ta đến với sự sống vĩnh hằng.

Trong hành trình rao giảng Tin Mừng, có những thành được Chúa Giêsu năng lui tới giảng dạy và họ đã chứng kiến nhiều phép lạ Chúa làm như cho người câm được nói, người điếc được nghe, người mù được thấy… Khi thực hiện những dấu lạ ấy, Chúa không chỉ muốn cứu chữa những người đau khổ, nhưng còn để cho tất cả mọi người tại đó nhận biết sự hiện diện của Thiên Chúa, biết sám hối về những lỗi lầm của mình và hoán cải đời sống.

Thế nhưng, họ vẫn cứng lòng không chịu sám hối! Trước sự chai đá của họ, Chúa đành phải thốt lên: Đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươiđất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi” (cc.22.24b).

Chúa nhắc đến hai thành Tia và Xi-đon, là vùng đất của dân ngoại mà Chúa rất ít lui tới. Thậm chí có lần người phụ nữ xứ Canaan đến xin Chúa cứu chữa con gái của bà, nhưng Chúa đã thử thách đức tin của bà rất nhiều trước khi thực hiện phép lạ[1]. Xô-đôm cũng là một thành phố được sách Sáng Thế nói đến, nhưng nổi tiếng tội lỗi và đã bị lửa từ trời xuống thiêu rụi[2].

Trong khi đó, Ca-phác-na-um, Kho-ra-din và Bết-sai-đa là những thành “đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối” nên bị Chúa quở trách. Bết-sai-đa là quê hương của các tông đồ Phêrô, Anrê và Philipphê; Ca-phác-na-um còn được gọi là “thành của Chúa”[3] nên họ tự hào về những điều họ được nghe, được thấy và nghĩ mình không cần hoán cải.

Chúa nói rằng: đến ngày phán xét, các thành này sẽ bị xét xử cách nghiêm minh, trong khi các thành của dân ngoại thì sẽ được xét xử khoan hồng hơn. Vì hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều”[4]. Nếu Sôđôm, thành phố ăn chơi và trụy lạc năm xưa mà được thấy các phép lạ Chúa làm tại Ca-phác-na-um thì chắc chắn thành đã không bị lửa từ trời thiêu rụi. Nếu Tia và Xi-đôn được chứng kiến những phép lạ Chúa làm, chắc chắn họ đã sám hối và hoán cải đời sống. Chính vì thế, trong ngày phán xét, những thành tội lỗi ấy sẽ được xét xử khoan hồng hơn những thành được hưởng nhiều đặc ân của Chúa.

Có thể chúng ta cũng tự tin với danh “Kitô hữu”, quen biết nhiều cha nhiều thầy, có nhiều bằng ân nhân, làm nhiều việc đạo đức hay tham gia nhiều cuộc hành hương đây đó… Lời Chúa hôm nay như một tiếng chuông thức tỉnh tâm hồn chúng ta.  

Mẹ Maria luôn ý thức về những ơn mà Mẹ lãnh nhận được, và Mẹ quy hướng tất cả về Chúa là Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả.” Đáp lại, Mẹ luôn sống trong tâm tình khiêm hạ và kính sợ Người” như một nữ tỳ trung tín.[5] Mẹ cũng để lại cho tất cả chúng ta một lời nhắc nhở duy nhất được Tin Mừng thánh Gioan ghi lại: Hãy làm điều Chúa Giêsu dạy.[6]

Khi hiện ra với ba trẻ tại Fatima, Đức Mẹ đã nhắn nhủ nhân loại ba mệnh lệnh: Siêng năng lần hạt mân côi, tôn sùng trái tim Mẹ và cải thiện đời sống.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo lời Mẹ, tôi:

  • Xét mình mỗi ngày để nhận biết những ơn Chúa ban và những tội lỗi, thiếu sót của tôi đối với Chúa và tha nhân.
  • Chọn một “mối tội đầu” hay một tật xấu tiêu biểu nhất, quyết tâm chừa bỏ bằng cách tập một thói quen tốt ngược lại.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, trong một thế giới mà con người đánh mất cảm thức về tội lỗi, xin cho chúng con có một lương tâm bén nhạy để nhìn nhận và sửa đổi những điều chúng con đã xúc phạm đến Chúa, đến anh chị em và làm tổn thương chính mình. Nhờ đó, chúng con cũng được Chúa khoan hồng tha thứ hôm nay và trong ngày phán xét.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/667283140801537)

[1] X. Mt 15,21-28
[2] X. St 18,16-33; 19,1-29
[3] X. Mt 9,1
[4] X. Lc 12,48
[5] X. Lc 1,46-55
[6] X. Ga 2,5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *