fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

24.7.2020 – THỨ SÁU TUẦN XVI TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 13,18-23)
“Kẻ nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bài Tin mừng hôm nay tiếp nối với ngày hôm qua, Đức Giêsu giải thích về dụ ngôn người gieo giống. Người gieo giống ở đây là chính Đức Giêsu, hạt giống là Lời Chúa, các loại đất tượng trưng cho thái độ và tình trạng tâm hồn mỗi người khi lắng nghe và đón nhận Lời Chúa.

Tùy vào những thời điểm khác nhau của đời người mà tâm hồn ta như các loại đất khác nhau: có lúc tâm hồn ta hời hợt, khi thì cứng cỏi, khô cằn, lúc khác thì đầy những tham vọng trần tục. Nhưng cũng có những thời điểm tâm hồn ta như một thửa đất phì nhiêu, màu mỡ, sẵn sàng cho một vụ mùa bội thu.

Có những người đi lễ mỗi ngày, nhưng không hề thuộc hay nhớ được một câu Lời Chúa nào để thực hành trong cuộc sống. Cũng có khi chúng ta nghe Lời Chúa mà không để tâm ghi nhớ và suy gẫm nên quên ngay. Khi đó, chúng ta là loại đất bên “vệ đường”.

Có khi ta cũng lắng nghe, cảm thấy hiểu ngay, nhưng cũng quên ngay vì thấy Lời Chúa đòi hỏi nhiều quá, rồi tự an ủi rằng: “Chúa nói cho các tông đồ, các linh mục- tu sĩ, hay cho anh kia chị nọ chứ không phải cho tôi”. Đó là ta đang ở tình trạng loại đất đá sỏi.

Đôi lúc ta cũng chú tâm nghe và thực hành Lời Chúa, nhưng vì “cơm, áo, gạo, tiền”, vì thực tế cuộc sống cần “có thực mới vực được đạo”, ta lại để cho Lời Chúa bị chết nghẹt trong “bụi gai”, đó là những toan tính đời thường, những thói quen xấu mà ta không muốn chừa bỏ.

Tuy nhiên, nếu có lúc nào đó, ta để cho Lời Chúa được sinh hoa kết trái, cho dù là gấp trăm hay sáu mươi, thậm chí được ba mươi thôi, Chúa cũng rất vui lòng đón nhận những cố gắng dù rất khiêm tốn của chúng ta.

Thật vậy, cho dù tình trạng tâm hồn ta có thế nào đi nữa, Thiên Chúa vẫn không thất vọng. Ngài vẫn cứ gieo và kiên nhẫn vun tưới, chờ đợi ta sinh hoa kết quả. Qua ngôn sứ Isaia, Thiên Chúa phán: “Như mưa tuyết từ trời rơi xuống và không trở lên trời nữa, nhưng chúng thấm xuống đất, làm cho đất phì nhiêu, cây cối sinh mầm, cho người gieo có hạt giống, cho người ta có cơm bánh ăn, cũng thế, lời từ miệng Ta phán ra sẽ không trở lại với Ta mà không sinh kết quả, nhưng nó thực hiện ý muốn của Ta, và làm tròn sứ mạng Ta uỷ thác[1]

Thiên Chúa không bao giờ ngừng theo đuổi và tìm kiếm mỗi người chúng ta. Sự kiên nhẫn của Chúa đối với một Phêrô nổi tiếng là nóng nảy, bốc đồng, nhưng cuối cùng Ngài chọn ông làm nền tảng của Giáo Hội. Tương tự, Chúa cũng đã kiên nhẫn với Phaolô, với Maria Mađalêna, với Augustinô… Thiên Chúa không thất vọng về con người, Ngài biết đâu là thời điểm thích hợp để kiến tạo và làm cho tâm hồn chúng ta trở nên đất tốt và trổ sinh nhiều hoa trái.

Như một thửa đất tốt sẵn sàng đón nhận hạt giống và hứa hẹn một mùa gặt bội thu, tâm hồn Mẹ Maria luôn lắng nghe và làm theo Lời Chúa. Khi sứ thần đến truyền tin và mời Mẹ tham dự vào kế hoạch cứu độ toàn thể nhân loại, Mẹ không nghi ngờ hay chần chừ suy nghĩ, cũng không e ngại vì sự hèn mọn của mình. Khi đã hiểu và xác tín vào chương trình của Thiên Chúa, Mẹ “xin vâng” đón nhận và để cho Lời Chúa được bén rễ, lớn lên và trổ sinh hoa trái cứu độ. Chính nhờ Mẹ mà Ngôi Lời Thiên Chúa đến với nhân loại và ơn Cứu độ được ban cho toàn thế giới. Ước mong tâm hồn mỗi chúng ta sẽ trở nên những thửa đất tốt để làm vinh danh Chúa và xây dựng thế giới này như Đức Maria.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Đọc, suy niệm Lời Chúa và chọn một câu làm châm ngôn sống mỗi ngày.
  • Dành những giây phút tĩnh lặng trong ngày để nhẩm lại câu Lời Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã luôn lắng  nghe và thực hành Lời Chúa, xin dạy chúng con biết yêu mến Lời Chúa, lắng nghe và đem Lời Chúa ra thực hành như Mẹ. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/674017830128068)

[1] Is 55.10-11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *