fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

25.7.2020 –  THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 20,20-28)
“Con Người đến để phục vụ và hiến mạng sống mình làm giá chuộc muôn người.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Tham vọng quyền bính thường là điểm chung của nhiều người. Thánh Giacôbê tông đồ được Giáo hội mừng kính hôm nay cũng đã từng toan tính như vậy.

Có lẽ đối với Giacôbê, việc theo Thầy Giêsu là một bước đầu để thực hiện tham vọng tiến thân của ông. Thầy Giêsu cũng đã cho ông nhiều cơ hội để theo sát với Thầy: ông là một người trong nhóm ba môn đệ thân tín của Chúa Giêsu, cùng với Gioan, em ruột của ông, và người còn lại là Phêrô, trưởng nhóm. Như thế, trong ba người, sẽ có hai người được ngồi bên tả bên hữu Thầy. Vậy ai sẽ là người bị loại ra? Giacôbê không muốn mình bị loại, và cũng không muốn em mình bị như thế.

Cơ hội không đến thì phải tạo ra cơ hội. Ông và Gioan cậy dựa vào sự quen biết và uy tín của mẹ mình để đến xin Chúa Giêsu: Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây được ngồi, một người bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy.” (c.21)

Trước thái độ cầu xin khẩn thiết của bà, Chúa Giêsu không trả lời ngay. Chúa thấu hiểu tâm trạng và những toan tính của các ông. Cho dù những toan tính trần tục ấy hoàn toàn không phù hợp với tinh thần và đường lối của Ngài, Ngài vẫn đón nhận và kiên nhẫn uốn nắn. Bởi lẽ không chỉ có Giacôbê và Gioan, mà hầu như mười môn đệ kia cũng cùng một lối toan tính đó, nhưng cơ hội chưa đến với họ. Chính vì thế mà họ đã “tức tối với hai anh em đó” (c.24).

Chúa Giêsu đã dạy cho các môn đệ bài học phục vụ của chính Ngài: Con Người đến để phục vụ và hiến mạng sống mình làm giá chuộc muôn người (c.28). Ngài chính là Con Thiên Chúa, đã hạ mình xuống làm người để phục vụ con người. Ngài đã chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền của con người: cho người mù được thấy, kẻ què đi được, kẻ điếc được nghe, người nghèo được nghe rao giảng Tin Mừng[1] và cuối cùng đã hiến cả mạng sống để cứu chuộc nhân loại tội lỗi…

Con đường của Chúa là sử dụng quyền bính để yêu thương và phục vụ. Đi theo Chúa Giêsu, người môn đệ phải ý thức bổn phận phục vụ và chăm sóc cho những người dưới quyền mình. Chúa Giêsu không bóp nghẹt khát vọng làm lớn của người môn đệ, nhưng Ngài uốn nắn tham vọng thống trị của họ theo đường lối phục vụ trong khiêm tốn của Ngài.

Cũng như Giacôbê và các tông đồ khác, ngày hôm nay Chúa vẫn mời gọi tôi đi theo Chúa. Ngài đón nhận tôi với tất cả sự nhiệt tình và yếu đuối, những điểm son lẫn những tật xấu của tôi. Giacôbê và các tông đồ khác đã hiểu và sống bài học khiêm nhường và phục vụ của Thầy. Ước mong sao tôi cũng thấm và thực hành cùng một con đường ấy.

Nơi Mẹ Maria, mặc dù được sứ thần cung kính bái chào và được chọn làm Mẹ Thiên Chúa, Mẹ vẫn xưng mình là nữ tỳ hèn mọn của Người. Mẹ không chờ đợi được chăm sóc và cung phụng vì đã cưu mang Đấng Cứu Thế, nhưng đã hoàn toàn sống tinh thần khiêm tốn và phục vụ mọi người như một nữ tỳ: vội vã vượt đường xa hiểm trở, đi thăm và ở lại chăm sóc người chị họ lớn tuổi đang thai kỳ sắp tới ngày sinh đứa con đầu lòng.

Khi được mời đi dự tiệc cưới, Mẹ đã lưu tâm đến những người phục vụ và thấu biết khó khăn của họ. Mẹ sẵn sàng can thiệp và giải gỡ cho họ và cho cả chúng ta hôm nay nữa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Tập yêu thích làm những việc tốt cách âm thầm. Nếu là người có thẩm quyền trên một công việc nào đó, tôi sử dụng chức năng ấy nhằm phục vụ tốt hơn, chứ không trục lợi cho cá nhân hay gia đình mình.
  • Nhìn nhận những tính toán và tham vọng của mình, để xin Mẹ uốn nắn, thanh luyện, để mỗi ngày tôi nên giống Chúa hơn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Đức Trinh nữ Maria, người nữ tỳ hèn mọn của Chúa, xin Mẹ dạy con biết phục vụ Chúa và tha nhân cách khiêm tốn như Mẹ. Xin cho con biết lấy sự dịu dàng, kiên nhẫn để chế ngự tính kiêu căng và yêu thích phục vụ mọi người cách âm thầm, quảng đại. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/674762100053641)

[1] Mt 11,5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *