fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN – NĂM A

26.7.2020  CHÚA NHẬT TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN – A
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 13,44-52)
“Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Mầu nhiệm Nước Trời quả là phong phú và cao quý, nhưng không dễ đón nhận. Do đó, Chúa Giêsu đã dùng nhiều dụ ngôn từ cuộc sống để nói với dân chúng. Quả thật, chúng ta có thể tiếp cận Nước Trời ngay trong môi trường ta sống, nhưng lại khó nhận ra vì dáng vẻ bề ngoài kém hấp dẫn:

Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng… (c.44) Có thể chính chủ nhân mảnh ruộng cũng không ngờ mình có được kho báu ấy. Điều chính yếu mà Chúa Giêsu muốn nói qua dụ ngôn, đó là giá trị cao quý của nước Trời thường được ẩn giấu dưới những dáng vẻ chẳng hấp dẫn nên ít ai để ý tới. Tuy nhiên, khi đã nhận ra giá trị tuyệt vời của Nước Trời, thì người ta vui mừng bán tất cả những gì mình có mà mua lấy.

Nhưng Nước Trời là gì mà quý đến nỗi người ta sẵn sàng bán tất cả mọi sự để mua, mà còn vui mừng nữa? Chắc chắn rằng mọi thứ quý giá của thế gian mà đem so sánh với Nước Trời thì đều không cân xứng. Bởi lẽ Nước Trời không phải là một vật hay một điều gì mà con người có thể sở hữu được, nhưng Nước Trời là một thực tại thánh thiêng mà người ta có thể cảm nhận được. Thực tại ấy có khả năng tác động và làm cho người ta được bình an, hạnh phúc, được ơn cứu độ.

Nói tóm lại: Nước Trời, sự bình an, hạnh phúc và ơn cứu độ ấy, chúng ta không thể tìm được nơi đâu khác ngoài Thiên Chúa-người Giêsu. Chính Ngài đã từng nói với những người Pharisêu: Nước Trời đang ở giữa các ông”[1] nhưng họ không nhận ra Ngài. Chúa Giêsu- Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ, nhưng Ngài không xuất hiện trong vẻ hào nhoáng oai phong lẫm liệt như người ta vẫn mong đợi. Trái lại, Ngài sinh ra nơi máng lừa, lớn lên tại Nazareth không ai biết tới. Ngài sống gần gũi với những người tội lỗi, quan tâm đến những người thấp cổ bé miệng, Ngài nhận lấy những gì ta làm cho những người nghèo hèn khốn khổ nhất là làm cho chính Ngài. Ta cần nhạy bén để nhận ra Ngài dưới những vỏ bọc đơn sơ ấy.

Chúa nói: những ai có tâm hồn nghèo khó, hiền lành, trong sạch, xây dựng hòa bình, sẵn sàng đánh đổi tất cả mọi thứ mình có – kể cả mạng sống vì Ngài và vì Tin Mừng thì chắc chắn Nước Trời là của họ.[2]

Mẹ Maria đã khám phá được giá trị của Nước Trời ngay trong cuộc sống bé nhỏ thầm lặng ở Nazareth. Do đó, Mẹ đã mau mắn và vui mừng đánh đổi tất cả mọi thứ: một cuộc sống êm đềm, một tương lai hạnh phúc với mái ấm gia đình bên những người thân, một tuổi xuân đầy năng động và nhiệt huyết… để đổi lấy Nước Trời là Chúa Giêsu- Con Thiên Chúa- là Đấng Cứu Độ. Có được Chúa Giêsu trong lòng và trong cuộc đời của Mẹ, Mẹ không giấu được niềm vui mừng hớn hở, vội vã ra đi để chia sẻ niềm vui mà Mẹ có được với người chị họ ở mãi tận miền núi xa xôi.

Với đôi mắt đức tin, Mẹ nhận ra được Nước Trời- là Con Thiên Chúa- nơi hài nhi rét run trong máng cỏ, bị truy sát ngay khi mới chào đời, sống âm thầm và hết lòng vâng phục cha mẹ tại Nazareth…

Suốt 16 năm đầu đời linh mục (1600-1616), Cha thánh Vinh Sơn Phaolô tập trung vào việc tìm kiếm kho báu qua địa vị, tiền bạc… để có thể “hưởng nhàn” bên cạnh cha mẹ và người thân. Thế nhưng, đến năm thứ 17 ngài đã khám phá ra “kho báu Nước Trời” chính là những người nghèo khổ vật chất và tinh thần. Thế là từ đó, ngài cống hiến tất cả tâm hồn và sức lực vào việc này, với niềm xác tín: Bằng cách phục vụ người nghèo, chúng ta phục vụ Đức Giêsu Kitô” [3].

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Sẵn sàng hy sinh thời giờ và những điều kiện sống, để phục vụ Giáo Hội, xã hội và người nghèo.
  • Sống niềm vui Tin Mừng bằng sự nhã nhặn và bác ái.

Cầu nguyện với Mẹ: Hát kinh Magnificat
https://www.nhaccuatui.com/bai-hat/magnificat-thu-trang.RVjKSyzHmj4k.html

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/675371536659364)

[1] Lc 17,19-20
[2] Mt 5,3.10
[3] Thánh Vinh Sơn, Coste IX, 199.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *