fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

27.7.2020  – THỨ HAI TUẦN XVII TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 13,31-35)
“Nước trời giống như nắm men người đàn bà kia lấy đem trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Có thể nói đến ngày hôm nay, ngành khoa học vũ trụ đã có những bước tiến rất ngoạn mục, thì phần đông con người vẫn đang dò dẫm tìm kiếm “địa chỉ Nước Trời”. Câu nói được cho là của nhà du hành Liên Xô Yuri Gagarin[1]– người đầu tiên bay vào vũ trụ: “Tôi chẳng thấy ở trên này có Chúa nào cả” có thể vẫn là một thách đố đối với nhiều người.

Thật dễ hiểu cho thách đố này! Trong buổi cầu nguyện với quần chúng ngày 21 tháng 7 năm 1999, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã tạo nên vấn đề thời sự. Ngài nói: “Thiên đàng là một trạng thái sống (state of being) chứ không phải là một nơi chốn (place) theo nhận thức của ngôn ngữ loài người.”

Ngài nói rõ thêm: “Thiên đàng không phải là một khái niệm trừu tượng hay là một địa điểm cụ thể trong những cụm mây, nhưng là một lối sống, là mối quan hệ giữa cá nhân với Thiên Chúa Ba Ngôi. Đó là cuộc gặp gỡ Chúa Cha, diễn ra trong Chúa Kitô phục sinh, và hiệp thông với Chúa Thánh Thần.”[2]

Chính vì thế, khi nói về Nước Trời, Đức Giê-su đã dùng những hình ảnh rất đỗi bình dân, gần gũi với văn hóa Do Thái lúc bấy giờ để diễn tả: “Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình… Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.”

Hình ảnh hạt cải nhỏ bé được gieo vào lòng đất, hay nắm men ít ỏi được vùi vào ba đấu bột diễn tả trước hết về Giáo hội. Quả thế, khi Chúa Giê-su về trời, Giáo hội mới chỉ là một nhóm nhỏ gồm các tông đồ và một số môn đệ mà đa số là thành phần ít học, đơn sơ chất phác, nhưng phải đối diện với vô vàn khó khăn, bắt bớ của quan quyền, trước những lạc thuyết, mưu toan chia rẽ của các bè phái. Giáo hội sơ khai vẫn âm thầm bám rễ đức tin vào Lời Chúa, được nuôi dưỡng bằng Thánh Thể và các Bí Tích, đã lớn lên và trổ sinh nhiều hoa trái chứng tá là đời sống yêu thương của các Ki-tô hữu tiên khởi. Chính từ một nhóm nhỏ ấy đã làm dậy men cả đấu bột thế giới.

Hình ảnh hạt cải, nắm men cũng là chính đời sống đức tin của mỗi Ki-tô hữu trong cuộc sống hôm nay. Giữa một thế giới mà các giá trị Tin mừng không được đề cao, con người có xu hướng thích tự do, hưởng thụ, hơn thua, chỉ trích… hơn là có kỷ luật bản thân, sống bác ái, khiêm nhường… Thiên Chúa luôn mời gọi mỗi người trở nên những hạt cải đem gieo vào giữa thế giới, trở nên những nắm men đem trộn vào lòng nhân loại… để thăng tiến và tỏa lan tình yêu Thiên Chúa cho hết thảy mọi người xung quanh. Thật vậy, với con số hơn 2,3 tỉ người Ki-tô hữu[3] thì không phải là một lượng men quá ít, nếu mỗi nắm men ấy sẵn sàng vùi mình đi thì đấu bột là cả thế giới này sẽ tươi đẹp biết chừng nào!

May mắn thay cho chúng ta có được MỘT NẮM MEN âm thầm vùi mình trong đấu bột cuộc sống. Thật vậy, Đức Mẹ đã luôn hiện diện cách âm thầm mà hữu hiệu ở bất cứ nơi đâu: tại nhà ông Dacaria, sự hiện diện của Mẹ đem lại niềm vui và cho cả gia đình ông được tràn đầy Thánh Thần. Tại Belem, sự hiện diện của Mẹ đã biến chuồng bò thành điểm hẹn lý tưởng cho các mục đồng đến gặp gỡ Chúa Hài Nhi. Tại tiệc cưới Cana, Mẹ lại âm thầm cứu gỡ gia chủ khỏi một bàn thua trông thấy vì hết rượu giữa chừng tiệc.

Ngày hôm nay, qua Mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ nhỏ bé, Mẹ vẫn âm thầm hiện diện bên cạnh từng người để ban ơn cho chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi sống đời sống Kitô hữu cách ý thức, với sự quảng đại và khiêm tốn, âm thầm mà hữu hiệu giữa môi trường gia đình, lối xóm, nơi làm việc.

Cầu nguyện với Mẹ:
Hát: Cùng với Mẹ. https://nghenhacthanhca.com/music/listenone/14518/Cung-voi-Me/

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/676132876583230)

[1] https://vov.vn/the-gioi/ho-so/cai-chet-bi-an-cua-nha-du-hanh-vu-tru-tre-tuoi-yuri-gagarin-892056.vov
[2] http://conggiao.info/thien-dang-o-dau-d-19636
[3] https://vi.wikipedia.org

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *