fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

04.8.2020 – THỨ BA TUẦN XVIII TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 15,1-2.10-14)
“Cái từ miệng xuất ra…mới làm cho con người ra ô uế.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!

Người Do thái, nhất là các kinh sư và người Pharisêu thường quan niệm về sạch và dơ theo cái bên ngoài. Họ cho rằng những gì từ bên ngoài vào cơ thể thì có khả năng làm cho người ta nên thanh sạch hay ra ô uế. Quan niệm như thế, nên họ cũng giữ đạo vụ hình thức: luôn cố gắng tuân giữ mọi luật lệ cách tỉ mỉ và đòi hỏi mọi người cũng phải thực thi giống họ. Những ai không thực hiện như họ sẽ bị lên án. Họ coi trọng truyền thống của tiền nhân, nhất là những tập tục về việc thanh tẩy, nhưng lại không quan tâm đến giới răn của Thiên Chúa là luật yêu thương, sự cảm thông, tinh thần bao dung tha thứ… lòng họ đầy những ganh ghét đố kỵ, tham lam và ích kỷ. Mà “lòng có đầy thì miệng mới nói ra.[1]

Chính vì thế, họ bắt lỗi Chúa Giêsu vì các môn đệ của Người không rửa tay trước khi dùng bữa. Theo họ, như thế là: “vi phạm truyền thống của tiền nhân” (c.2).

Chúa Giêsu không bênh vực các môn đệ, nhưng Ngài muốn dạy cho những kinh sư và biệt phái ấy biết rằng: sự thanh sạch bên ngoài thân thể không quan trọng cho bằng sự thanh sạch trong tâm hồn: “Không phải cái vào miệng làm cho con người ra ô uế, nhưng cái từ miệng xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế” (c.11).

Những thực hành đạo đức như giữ luật thanh tẩy, rửa tay và các vật dụng… không diễn tả được tâm hồn thánh thiện, nếu như trong tâm trí người ta luôn có những suy nghĩ xấu, những giải thích tiêu cực về người khác. Chúa Giêsu muốn các môn đệ của Ngài sống những giá trị cốt lõi của Tin Mừng từ trong tư tưởng, đó là sống tình yêu chân thật với Chúa và tha nhân.

Sống trong tình yêu, người ta sẽ luôn giải thích tốt cho người yêu của mình: Thương thì củ ấu cũng tròn”[2] là vậy. Người Kitô hữu sống giới luật yêu thương từ trong lòng, trong tư tưởng, tất sẽ luôn nhìn thấy mọi người là đối tượng để yêu thương và kính trọng, sẽ luôn nói lời yêu thương và làm những cử chỉ yêu thương.

Chiêm ngắm Đức Maria, chúng ta thấy lòng Mẹ luôn đầy ắp tình yêu mến Chúa và tha nhân, nên Mẹ cũng luôn giải thích tốt cho mọi người. Các sách Phúc Âm ghi lại rất ít những lời nói của Mẹ, nhưng lời nào cũng đầy ắp yêu thương. Bài ca Magnificat là lời Mẹ ca ngợi Chúa, và ở tiệc cưới Cana, những lời đẹp đẽ của Mẹ đã đem lại một phép lạ và niềm vui lớn lao cho tất cả mọi người.

Hôm ấy, tiệc cưới bị thiếu rượu giữa chừng. Mẹ không cần truy xét lý do thiếu rượu, không dò xét phần lỗi do ai để quy trách, không phàn nàn vì sự cố có thể làm ảnh hưởng đến Mẹ, đến Chúa Giêsu và tất cả khách dự tiệc mất vui… Mẹ đã giải thích tích cực cho sự việc ấy cách hết sức đơn giản: Họ hết rượu rồi!” Mẹ cũng không kháo với mọi người về sự việc ấy, cho dù đó là sự thật hiển nhiên. Mẹ nói với Chúa, vì Mẹ biết rõ Chúa là Tình Yêu, là Lòng Thương Xót. Chắc chắn Chúa sẽ giải cứu họ khỏi nỗi bế tắc này. Qua đó, Mẹ cũng dạy chúng ta hãy làm theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.”[3]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo bước Mẹ, tôi:

  • Sống tình yêu với Chúa bằng cách năng tham dự thánh lễ, chầu Thánh Thể…
  • Sống tình yêu với tha nhân: luôn tìm cách giải thích tích cực nhất cho mọi người, mọi việc.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp con biết yêu mến và tuân giữ luật Chúa hết lòng, và yêu mến tha nhân cách chân thành, với tấm lòng yêu thương và bao dung như Mẹ. Xin Mẹ nhắc nhở con biết luôn cảnh giác với những tư tưởng xấu, tiêu cực ngay từ lòng mình, để chỉ nuôi dưỡng tình yêu, nói lời yêu thương và làm những hành vi bác ái với mọi người.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/681338106062707)

[1] Lc 6,45
[2] Ca dao-tục ngữ Việt Nam.
[3] Ga 2,5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *