fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

05.8.2020  – THỨ TƯ TUẦN XVIII TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu. (Mt 15,21-28)
“Lạy Ngài là Con vua Đa-vít, xin rủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
          Tin Mừng theo thánh Mát-thêu được viết cho độc giả Do Thái, để giới thiệu Đức Giêsu là Đấng Mêsia và là Con Thiên Chúa đến để giải thoát Dân của Người. Dân miền Tia và Xi-đôn là những người ngoại giáo, và người phụ nữ Ca-na-an trong bài Tin Mừng cũng thế. Tác giả Mát-thêu muốn nói rằng: những người ngoại giáo không được ưu tiên bằng người Do Thái vì Chúa Giêsu “chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi.”(c.24) Phần “bánh” dành cho con cái Israel thì không nên đem cho người dân ngoại. (x.c.26)

Đúng là Chúa Giêsu được sai đến trước tiên với những con chiên lạc nhà Ít-ra-en, nhưng ở đây Chúa Giêsu không hề có ý kỳ thị, phân biệt đối xử với người phụ nữ Ca-na-an này; Chúa chỉ muốn cho bà có dịp thể hiện đức tin cách mãnh liệt hơn.

Chúng ta được mời gọi suy tư về sự ưu tiên mà mỗi người chúng ta được hưởng như là một tín hữu Công Giáo: chúng ta được học biết về Thiên Chúa và tình yêu thương của Ngài dành cho chúng ta, tâm hồn chúng ta được dưỡng nuôi mỗi ngày bằng Lời Chúa và Thánh Thể của Ngài. Cuộc sống của chúng ta được có Thiên Chúa chở che giữ gìn, có Mẹ Maria và các thánh làm nơi nương tựa ủi an. Chúng ta cần chất vấn mình là: được dưỡng nuôi tốt như thế, đời sống đức tin của tôi ra sao? Có được như người phụ nữ ngoại giáo này không? Chúng ta xem việc tham dự Thánh Lễ và việc sống các giới luật của Chúa và của Giáo hội như là một gánh nặng, một sự cản trở phiền toái hay như một nguồn năng lượng cho linh hồn?

          Trước sự khiêm tốn và kiên nhẫn của người phụ nữ Ca-na-an: Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống” (c.27), Chúa Giêsu khâm phục, cảm động và không thể cầm lòng được nữa. Ngài nói: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy” (c.28). Quả thật, người mẹ này vì thương con nên đã hạ mình cầu xin. Hơn nữa, bà vững tin vào quyền năng chữa lành của vị Tiên Tri người Do Thái này. Chúng ta có thể học nơi bà thái độ chuyển cầu cho người khác với sự khiêm tốn và lòng tin tưởng vào Thiên Chúa, hay như thánh nữ Mônica cũng đã dùng nước mắt và lòng kiên trì cầu nguyện để xin Chúa hoán cải người chồng ngoại giáo phóng túng và đứa con trai hoang đàng của mình.

Ngày xưa tại Cana, Mẹ Maria đã xin giúp cho đôi tân hôn để Chúa Giêsu biến nước thành rượu, nhằm cứu vãn tiệc cưới của họ. Ngày nay, Đức Mẹ vẫn hiện diện và hằng chuyển cầu cho nhân loại trong cơn nguy khốn. Chúng ta học gương của Đức Mẹ và các thánh, để nhẫn nại và khiêm tốn cầu xin ơn biến đổi và chữa lành của Chúa cho những người thân hay bạn bè của chúng ta đang sống xa rời tình yêu của Chúa, đang đi trong con đường tội lỗi, hay đang lâm vào cảnh ngộ đau thương éo le… Chắc chắn là không chỉ phụ nữ mới có những tâm tình khiêm hạ kiên trì như thế, mà bất cứ ai cũng có thể làm được, vì nó phát xuất từ đức tin vào Thiên Chúa. Chúng ta hãy luyện tập và phát huy những tâm tình tôn giáo tốt lành ấy để bản thân và nhiều người khác có thể kinh nghiệm được lòng Chúa xót thương.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
 Cùng với Mẹ Maria, hôm nay tôi dâng lên Chúa những hy sinh và cố gắng để:

  • Cầu nguyện cho một người đang sống trái với đạo lý đức tin Công giáo được ơn trở lại.
  • Cầu nguyện cho các bệnh nhân Covid-19.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, đã nhiều lần chúng con than phiền vì không được Chúa nhậm lời. Bởi lẽ chúng con không biết cách cầu nguyện. Lời cầu nguyện của chúng con chỉ quy hướng về mình, muốn được theo ý mình mà không thuận theo ý Chúa. Xin Mẹ dạy chúng con biết cách cầu nguyện đẹp lòng Chúa, biết cầu nguyện cho tha nhân với một đức tin khiêm tốn, phó thác và một đức cậy vững vàng. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/681978859331965)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *