fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN – NĂM A

16.8.2020 – CHÚA NHẬT TUẦN XX THƯỜNG NIÊN – A
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 15,21-28)
“Này bà, lòng tin của bà mạnh thật! Bà muốn thế nào, sẽ được như vậy.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Tin Mừng hôm nay kể về sự kiện một người phụ nữ ngoại giáo đến cầu xin Chúa Giêsu: Lạy Ngài là con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!…”  nhưng Chúa không trả lời.

Có lẽ chưa lần nào Chúa tỏ thái độ im lặng như thế, mặc cho bà kể lể nỗi khổ vì đứa con yêu quý của bà bị quỷ ám, mặc cho những lời chuyển cầu của các môn đệ: Xin Thầy bảo bà ấy về đi…” 

Thế nhưng, chúng ta nghe trong lời giải thích của Chúa có một sự “nén lòng” vì nỗi đau của người mẹ ấy: Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Israel mà thôi.”  Như thế, Chúa cho thấy Ngài không hề vô cảm hay làm ngơ trước đau khổ của bà, nhưng vì Ngài tôn trọng kế hoạch từ ban đầu của Chúa Cha là tuyển chọn một Dân Riêng trước.

Nghe Chúa lên tiếng, người phụ nữ cảm thấy hy vọng nên tiếp tục kêu xin: Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!”  Lần này, Chúa trả lời với bà, nhưng lại là điều bà không hề mong đợi: Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.”  Quả thật, lòng tin của bà bị thử thách đến cùng cực, vì rằng thời đó coi người ngoại giáo là “chó má”!

Thế nhưng, có những lý do khiến cho người phụ nữ tiếp tục can đảm, hy vọng và kiên trì, đó là Chúa vẫn lắng nghe chứ không xua đuổi bà, Chúa vẫn lên tiếng, tuy chưa “đáp lời” như bà mong đợi. Vì thế, bà lắng nghe và nhận ra được “cánh cửa hẹp” trong chính câu nói của Chúa. Cho dù là “cửa hẹp”, nhưng vẫn là “cánh cửa hy vọng” đối với bà. Bà nhìn nhận thân phận dân ngoại của mình với tất cả lòng khiêm tốn và tin tưởng: Thưa Ngài, đúng thế, nhưng lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.”

Đến lúc này, hầu như Đức Giêsu không thể cầm lòng được nữa, hay đúng hơn, lòng tin mạnh mẽ và sự khiêm tốn đơn sơ của bà đã đủ để bà được kể vào số con cháu Abraham (là cha của những kẻ tin) cho dù không cùng huyết thống. Nhờ đó, bà đã nhận được “cái bánh dành cho con cái” Israel là được như ý nguyện.

Có những lúc chúng ta cầu nguyện tha thiết mà không thấy Chúa đáp lời. Thực ra, Chúa vẫn lên tiếng với chúng ta qua Lời Chúa, qua giáo huấn của Giáo Hội. Có khi ta cũng thấy lời đáp của Chúa hoàn toàn không như ta mong đợi. Chúng ta cần kiên nhẫn lắng nghe với tất cả lòng tin, sự khiêm tốn và sẵn sàng cúi mình đi qua bất cứ “cánh cửa hẹp” nào mà Chúa cho ta thấy, vì đó chính là những cánh cửa dẫn đến sự sống đời đời[1]

Chính nhờ tin vào lời của thiên sứ: Đức Chúa ở cùng bà”  không có gì mà Chúa không làm được”, Mẹ Maria đã kiên trì vượt qua tất cả mọi khó khăn thử thách. Mẹ tin  Chúa ở cùng Mẹ nơi một bào thai non nớt, một hài nhi bé bỏng chưa biết nói, chưa có khả năng tự vệ mà còn cần được che chở, chăm sóc,… Đức Chúa ở cùng Mẹ” vẫn cứ im lặng khi Mẹ gặp phải vô số những gian nan và trở ngại. Mẹ tin Đức Chúa ở cùng Mẹ” cả khi Con của Mẹ -cũng là Con Thiên Chúa- bị hành hạ và đóng đinh thập giá. Thế nhưng Mẹ vẫn khiêm tốn và kiên nhẫn lắng nghe, đi theo từng dấu chỉ và sự hướng dẫn của Chúa, qua những cửa hẹp của đau khổ và hy sinh để tới thiên đàng.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ, tôi

  • Tỏ bày với Chúa mọi nỗi ưu tư lo lắng, trong niềm tin tưởng và phó thác.
  • Lắng nghe Lời Chúa và các đấng bản quyền, để đọc ra những dấu chỉ của Chúa và khiêm tốn thi hành.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con luôn xác tín rằng: Chúa vẫn lắng nghe con mọi nơi mọi lúc, cho dù đôi khi Chúa “có vẻ” im lặng. Xin cho con biết vững tin, khiêm tốn lắng nghe và kiên trì chờ đợi giờ khắc của ân sủng, khi Chúa đáp lời con theo ý định đầy yêu thương của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/689644218565429)

[1] X. Mt 7,14

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *