fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

17.8.2020 –  THỨ HAI TUẦN XX TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 19,16-22)
“Nếu anh muốn nên hoàn thiện…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Có điều kiện vật chất để sống xứng với phẩm giá con người đã là may mắn, được sống sung túc trong một môi trường lành mạnh và có niềm khát khao vươn tới sự thánh thiện thì quả là lý tưởng, nhất là đối với các bạn trẻ.

Người thanh niên đến gặp Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay có được tất cả những điều kiện vật chất lẫn tinh thần như thế đó. Tiền của có thể bảo đảm cho anh một đời sống an ổn đến cuối đời. Anh sẽ được mọi người ngưỡng mộ không chỉ vì giàu có mà còn vì anh có một nếp sống đạo đức tốt. Thế nhưng, anh còn mong muốn được hưởng sự sống đời đời, được hạnh phúc cả đời này lẫn đời sau. Nỗi thao thức ấy thúc đẩy anh tìm đến gặp Chúa Giêsu: Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời?” (c.16)

Chúa Giêsu đã trả lời cho bạn trẻ ấy và cho tất cả chúng ta: sự sống đời đời là một ân sủng được Thiên Chúa ban cho ta cách nhưng không, chứ không thể mua bán hay đổi chác bằng công trạng hay bất cứ việc làm tốt lành nào. Vì chỉ có Thiên Chúa mới là Đấng tốt lành. Và để nhận được món quà sự sống ấy, anh chỉ cần giữ các giới răn.

Nghe qua, có lẽ người thanh niên cảm thấy quá dễ, vì: Tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ”, và anh còn sẵn sàng làm hơn thế nữa: tôi còn thiếu điều gì nữa không?” Quả là một sự nhiệt tình đáng khích lệ.

Nếu anh muốn nên hoàn thiện… Đức Giêsu hướng anh ra khỏi cái nhìn hạn hẹp về việc tìm kiếm để làm đầy chính mình, Người hướng cái nhìn của anh lên Đấng tốt lành” duy nhất, và Ngài mời gọi anh nên hoàn thiện” để nên giống Đấng tốt lành ấy, là Thiên Chúa Cha, như có lần Ngài mời gọi các môn đệ: anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”[1]

Phương pháp nên hoàn thiện” trước hết là hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo”, bởi lẽ anh sẽ được một “kho tàng” lớn lao là chính Nước Trời[2], mà hiện thân của Nước Trời là chính Đức Giêsu. Vì thế, anh chỉ cần hãy đến theo tôi.”

Làm rỗng chính mình luôn là một điều khó thực hiện, nhất là trong thời đại hôm nay. Người ta cần có nhiều tiền để hưởng thụ mọi thứ, hoặc sở hữu kiến thức hay những công nghiệp từ những việc làm đạo đức, để tự thỏa mãn tính kiêu căng. Thật không dễ khi chấp nhận sống nghèo cả về tiền bạc, cũng như chấp nhận cất đi những kiến thức và bằng cấp của mình để vâng phục những người ít kiến thức, ít tuổi đời và kinh nghiệm hay có vẻ kém cỏi hơn ta.

Maria, người thiếu nữ làng Nazareth đã sẵn sàng buông bỏ tất cả những gì Cô có, hoàn toàn để rỗng chính mình nên lòng Cô mới có chỗ cho Ngôi Lời Thiên Chúa. Cô đã dâng tất cả con người: thân xác, linh hồn và cuộc đời của mình cho Chúa, để gắn bó cả cuộc đời với Chúa Giêsu. Cô không màng hưởng thụ hạnh phúc gia đình, sẵn sàng chịu khinh thường, hiểu lầm, thậm chí có thể mất cả mạng sống… để được Chúa Giêsu là kho tàng. Chính vì thế, Cô đã được nên hoàn thiện, là Đấng Đầy ơn phúc và được hưởng sự sống đời đời với cả hồn -xác trên thiên đàng.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi khiêm tốn vâng phục những người có trách nhiệm và sẵn sàng chia sẻ vật chất, kiến thức, kinh  nghiệm và thời giờ cho ai cần đến.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết nỗ lực hết mình để làm việc và trau dồi bản thân, vì đó là bổn phận của mỗi người trẻ chúng con. Xin Mẹ luôn nhắc con đừng cậy dựa vào của cải hay kiến thức có được, mà luôn biết ở tư thế tay không trước mặt Chúa, để con biết khao khát nên hoàn thiện và sẵn sàng theo Chúa như Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/690361645160353)

[1] Mt 5,48
[2] X. Mt 13,44-45

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *