fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

18.8.2020  –  THỨ BA TUẦN XX TN
✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 19,23-30)
“Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Bài Tin Mừng hôm nay tiếp nối câu chuyện về người thanh niên giàu có trong bài Tin Mừng hôm qua. Sau khi nghe Chúa mời gọi bán tất cả những gì anh có và cho người nghèo rồi đến theo Chúa, anh đã buồn rầu bỏ đi, vì anh có nhiều của cải. Anh đã không thấy được giá trị của kho tàng Nước Trời lớn lao biết bao so với cái gia tài của anh đang có. Tiếc thay!

Vì thế, Chúa nói với các môn đệ một sự thật: người giàu có khó vào Nước Trời (c.23), khó đến nỗi con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn những người giàu vào Nước Thiên Chúa” (c.24).

Như vậy, phải chăng giàu có là một mối họa? Hẳn là không phải thế. Nhưng nó có thể là một chướng ngại, ngăn cản hoặc lôi kéo con người ra xa, thậm chí đi ngược lại con đường về Nước Trời. Những vấn đề nổi cộm trong xã hội thời đại dịch hiện nay là một minh chứng hiển nhiên: vì tiền, người ta sẵn sàng mua-bán khẩu trang, đồ bảo hộ… kém chất lượng; vì lợi nhuận, người ta tìm mọi cách để đầu cơ, trục lợi trên nỗi khốn cùng của người khác. Trong gia đình, vì của cải mà anh em tương tàn, cha mẹ- con cái từ mặt nhau…

Chúa Giêsu biết rõ sức mạnh vô hình của tiền bạc như thế, nên cảnh báo trước cho các môn đệ và cho chúng ta rằng: “Không ai có thể làm tôi hai chủ… Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được.”[1]

Tiền của có một giá trị nhất định trong cuộc sống con người, nhưng như ngạn ngữ Pháp đã nói: “Tiền bạc là người đầy tớ trung thành nhưng là một ông chủ xấu”. Bao lâu người ta còn kiếm tiền bằng mọi cách, kể cả việc dùng thủ đoạn lừa gạt, dối trá và bất công, bấy lâu tiền của trở nên chủ nhân và thống trị mọi suy nghĩ và hành động của người ấy. Chắc chắn khi đó con đường để đến với Nước Trời thật khó khăn và xa vời. Thế nhưng, nếu chúng ta biết sử dụng tiền của đời này đúng cách, nhằm phục vụ đời sống mình và giúp đỡ những người kém may mắn như thánh Vinh Sơn Phaolô đã làm, bấy giờ tiền của chính là bậc thang dẫn đưa chúng ta về Nước Trời.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã từng nói: “Không ai nghèo đến nỗi không có gì để cho đi, nhưng cái quan trọng đầu tiên là cho đi chính mình.”[2]. Nếu Bạn và Tôi không có của cải, chúng ta hãy cùng nhau “cho đi chính mình”. Cho đi một nụ cười hiền hậu, một nghĩa cử thân tình, một lời nói dịu dàng, một hành động bao dung… phát xuất từ trái tim chân thành và yêu thương. Như thế, mỗi hành vi – cử chỉ ấy cũng là những bậc thang đưa ta về quê trời.

Mẹ Maria đã không ngừng cho đi chính bản thân mình, cụ thể nhất là trong biến cố Truyền Tin: Mẹ không chỉ dâng hiến thân xác tinh tuyền của Mẹ để cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế, nhưng qua tiếng “xin vâng”, Mẹ đã dâng tất cả con người của Mẹ, mọi chương trình và dự tính, hiện tại và tương lai, mọi mối tương quan mà Mẹ luôn trân trọng… Mẹ phó thác tất cả vào tay Thiên Chúa. Mẹ chọn Chúa và thánh ý Chúa và tự nguyện trở thành nữ tỳ khiêm hạ và trung tín của Người.

Với tha nhân, Mẹ mau mắn lên đường đến nhà chị họ Isave và lưu lại đó để phục vụ chị suốt ba tháng ròng. Mẹ sẵn sàng cứu giúp bất cứ ai gặp khó khăn thử thách, như ở tiệc cưới Cana cũng như khắp nơi trên thế giới hôm nay. Qua tay Mẹ, biết bao phép lạ vẫn xảy ra từng ngày trên thế giới mỗi ngày.

Sống Tin Mừng với Mẹ:

Theo bước Mẹ, tôi cho đi thời giờ và sức lực của mình để phục vụ những ai cần đến tôi. 

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã được về trời cả hồn xác nhờ đã mến Chúa hết tình và yêu người hết mình. Xin Mẹ phù hộ cho chúng con biết cho đi tất cả và cho đi chính mình, để được nhẹ nhàng bay về trời với Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/691108165085701)

[1] X. Mt 6,24
[2] https://dongten.net/2019/06/24/tong-do-cau-nguyen-ngay-25-06-click-to-pray/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *