fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN – NĂM A

23.8.2020  –  CHÚA NHẬT TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN – NĂM A
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 16,13-20)
“Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ngày 07.8.2020 vừa qua, Đức Cha Soto, giám mục giáo phận Sacramento (California) đã thông báo về tình trạng tuyệt thông của cha Jeremy Leatherby vì cha này đã công khai chống lại tính hợp pháp của Đức Thánh Cha Phanxicô và tự “đặt mình và những người khác vào tình trạng ly giáo với Giáo Hội Công Giáo Rôma…”[1]

Đó là một trong những nỗi đau mà Giáo Hội mỗi ngày phải gánh chịu cùng với Chúa Kitô. Bởi lẽ Giáo Hội là Hội thánh của Chúa Kitô chứ không phải của những con người, cũng không phải của riêng vị giáo hoàng nào. Chính Chúa Giêsu đã tuyên bố với tông đồ trưởng Phêrô: Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy (c.18).

Đối với người Do thái, khi nói đến “Tảng Đá” hay “đá tảng góc tường”[2], người ta luôn nghĩ ngay đến sự vững mạnh hay sức mạnh của Thiên Chúa, vì “Chúa là núi đá, là thành luỹ, là Đấng giải thoát con.[3] Chính vì thế, khi Phêrô được Thiên Chúa Cha mặc khải cho biết căn tính của Chúa Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (c.17), thì chính Chúa Giêsu cũng xác nhận sự tuyển chọn đó bằng việc trao cho Phêrô sức mạnh và quyền năng của Ngài. Như thế, “Tảng Đá” Phêrô là tảng đá phát xuất từ Núi Đá của Thiên Chúa, chứ không phải vì tự ông có sức mạnh phi thường hay khả năng đặc biệt nào đó.

Thật vậy, các trình thuật Tin Mừng cho thấy Phêrô chẳng có gì trổi vượt hơn những tông đồ khác, mà còn hay bị Chúa mắng vì bộp chộp, lại còn yếu đuối chối Chúa tới 3 lần[4]… Thế nhưng, việc tuyển chọn người của Thiên Chúa là một huyền nhiệm: Thiên Chúa muốn tuyển chọn và trao quyền bính cho ai là tùy ý Ngài, ngay cả quyền bính ngoài xã hội. Chính Chúa Giêsu đã nói với Philatô: “Ngài không có quyền gì đối với tôi, nếu Trời chẳng ban cho ngài.”[5]

Chính vì thế trong Giáo Hội, người Kitô hữu có bổn phận vâng lời các Đấng-Bản-Quyền-hợp pháp trong tất cả những gì thuộc thẩm quyền của các ngài. Những vị này vẫn có những khiếm khuyết, nhưng thay vì nhìn vào khiếm khuyết đó để phê bình và bất tuân phục, chúng ta cần sống tinh thần đức tin, để tin rằng chính quyền năng và sức mạnh của Chúa hoạt động nơi con người mà Chúa đã tuyển chọn và trao phó trách nhiệm ấy. Như thế, chúng ta không hề vâng phục một con người, nhưng là vâng phục chính Thiên Chúa. Mọi thành phần trong Giáo Hội tuyệt đối vâng lời Đức Giáo Hoàng vì Ngài là đại diện hợp pháp của Chúa ở trần gian. Hội Thánh của Thiên Chúa có thể gặp phong ba bão táp, nhưng sức mạnh của Thiên Chúa luôn ở với Giáo Hội.

Chúa Giêsu đã thiết lập Giáo Hội, Đức Maria vì là mẹ Chúa Giêsu cũng là Mẹ của Giáo Hội. Hơn nữa, dưới chân thánh giá, Mẹ đã đón nhận Gioan, người môn đệ Chúa Giêsu trao lại như đại diện của Giáo Hội làm con của Mẹ. Như thế, Mẹ là Mẹ của Giáo Hội và Mẹ của từng người chúng ta.

Sau khi hồn xác về trời, Mẹ lại được Thiên Chúa tôn vinh làm Nữ Vương trời đất. Bên cạnh Vua Giêsu, Mẹ như hoàng thái hậu để chuyển cầu, bào chữa và bênh vực cho chúng ta. Mẹ cũng đang đồng hành với Giáo Hội trong muôn ngàn nỗi đau từ chính những người con tội lỗi trong Giáo Hội, hay từ những áp bức, phỉ báng của những người ngoài Giáo Hội… và Mẹ vẫn luôn nhắc nhở chúng ta vững tin vào chiến thắng cuối cùng của Chúa nơi Giáo Hội, rằng quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi, vì “này đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”.[6]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi

  • Vâng phục các Đấng Bản Quyền với lòng yêu mến và luôn cầu nguyện cho các ngài.
  • Dâng hy sinh cầu nguyện cho Giáo Hội toàn cầu.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ nâng đỡ các vị chủ chăn hiện đang gặp rất nhiều khó khăn và ban ơn hiệp nhất trong Giáo Hội trên khắp hoàn cầu.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/695011434695374)

[1] http://giaophanvinhlong.net/ly-do-bi-va-tuyet-thong-cua-mot-linh-muc-thuoc-giao-phan-sacramento.html
[2] Mt 21,42
[3] Tv 18,2. X. I Sm 2,2, II Sm 22,2
[4] X. Mt 16,23; 26,69-75
[5] Ga 19,11
[6] Mt 28,20

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *