fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ THÁNH BA-TÔ-LÔ-MÊ-Ô TÔNG ĐỒ

24.8.2020  –  THÁNH BA-TÔ-LÔ-MÊ-Ô TÔNG ĐỒ
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 1,45-51)
“Cứ đến mà xem!”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong khi thánh Mát-thêu và thánh Luca mở đầu Tin Mừng bằng gia phả nhân tính của Đức Ki-tô, thì Thánh Gioan lại bắt đầu Tin Mừng với nguồn gốc thần linh của “Ngôi Lời” là chính Đức Giêsu-Con Thiên Chúa, Đấng đã đến gặp gỡ và tỏ mình cho con người.

Ông Phi-líp-phê, sau khi được Chúa Giêsu gọi theo Người, đã giới thiệu về Thầy của mình cho Na-tha-na-en: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét”. Phi-líp-phê khẳng định Đức Giê-su chính là Đấng mà Mô-sê và các ngôn sứ đã nói tới. Điều này chắc hẳn đã chạm đến sự tò mò và cũng là niềm mong mỏi của người Do Thái bấy lâu nay về một vị Thiên sai, một Đấng Cứu Thế sẽ được ban xuống để cứu dân tộc của họ. Thế nhưng, có một sự thật khó có thể chấp nhận được, đó là “nguồn gốc trần thế” của Đức Giêsu; bởi lẽ trong suy nghĩ của họ, vị Thiên sai phải xuất thân từ một vùng đất “địa linh nhân kiệt”, có tiếng tăm chứ không heo hút và quê mùa như Na-da-rét.

Na-tha-na-en là một trong những người có lối suy nghĩ như vậy. Ông đang chăm chú nghe Phi-líp-phê giới thiệu, nhưng chợt có phần thất vọng khi biết được “xuất xứ” từ “vùng sâu vùng xa” Na-da-rét của Đức Giêsu. Điều này gợi nhớ đến phản ứng tương tự của người dân làng Na-da-rét khi họ không thể chấp nhận được sự thật về chàng thanh niên tên Giê-su, người họ đã biết quá rõ ràng gốc tích, gia thế lại bỗng chốc trở nên khôn ngoan và làm được nhiều phép lạ như vậy[1]. Có lẽ đây cũng là điều mà mỗi chúng ta, những người bước theo Thầy Giê-su phải trả lời hàng ngày cho những người chưa nhận biết Ngài, đó có thể là những câu hỏi như: “Tại sao Thiên Chúa quyền năng mà lại bị chết đau đớn như vậy”, hay: “Tại sao Thiên Chúa lại để đại dịch diễn ra, liệu rằng có Thiên Chúa không, hay Thiên Chúa có thực sự yêu thương con người không?”…

Đứng trước những câu hỏi đó chúng ta hãy bắt chước Phi-líp-phê với câu trả lời hết sức cô đọng và ngắn gọn: “Cứ đến mà xem!” Ngài đã không chút do dự khi ngay lập tức mời gọi một Na-tha-na-en đang đầy hồ nghi, ngờ vực bước đến với Thầy mình. Chắc hẳn, đây là tất cả những gì Đức Giê-su cần chúng ta làm, phần việc còn lại Ngài sẽ lo liệu. Quả thế: ngay sau khi gặp gỡ Đức Giê-su, cảm xúc và suy nghĩ của Na-tha-na-en đã thay đổi nhanh chóng từ nghi ngờ đến ngạc nhiên và bối rối với câu hỏi: Làm sao Ngài lại biết tôi?” và cuối cùng là một lời tuyên xưng đầy xác tín: Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!”.

Cuộc gặp gỡ với Đức Giê-su đã đem đến cho Na-tha-na-en một sự biến đổi kỳ diệu. Lời tuyên xưng của ông cũng chính là điều Đức Giê-su mong muốn nơi mỗi người chúng ta hôm nay: Thầy là Con Thiên Chúa, là Đường, Sự Thật và Sự Sống, chính Thầy là Vua Bình An. Sau cùng, Đức Giê-su hứa ban những điều lớn lao, cao trọng hơn cho những những kẻ tin vào Người đó là được diễm phúc chiêm ngưỡng Thánh nhan Thiên Chúa.

Có thể nói: Mẹ Maria là người được diễm phúc chiêm ngưỡng Thánh nhan Thiên Chúa trước hết, Mẹ vui sướng và cảm động vì Thiên Chúa đã thân hành đến gặp con người nơi chính cung lòng Mẹ, nên Mẹ vội vã đem Chúa đến thăm gia đình chị họ I-sa-ve, Mẹ cho các mục đồng và ba vua được chiêm ngưỡng Chúa, cũng như cho cụ Simêon được bồng ẵm Chúa nơi Đền thờ… Ngày nay, Mẹ vẫn giới thiệu Chúa cho chúng ta và căn dặn chúng ta “Hãy đến chân bàn thờ[2] để trực tiếp gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Học nơi Mẹ, chúng ta hãy để lời của Chúa lớn lên trong tâm hồn, để rồi sẵn sàng giới thiệu Chúa cho mọi người.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dắt con đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, để mỗi ngày con được nhận biết Ngài sâu xa hơn và yêu mến Ngài hơn.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/695924064604111)

[1] Mt 13,54-57
[2] Đức Mẹ dạy Chị Thánh Catherine Labouré, đêm 18, rạng 19.7.1830

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *