fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN – NĂM A

30.8.2020  – CHÚA NHẬT TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN – A
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 16,21-27)
“Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bài Tin Mừng hôm nay là đoạn tiếp nối với Tin Mừng chúng ta được nghe tuần trước. Trong khi Phêrô và có lẽ cả các môn đệ khác nữa đã xác tín vào bản chất Con Thiên Chúa hằng sống nơi Đức Giêsu, và chính Chúa Giêsu cũng đã long trọng xác nhận điều đó; thì Chúa Giêsu lạibắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ… rồi bị giết chết…” (c.21). Điều Chúa Giêsu nói có vẻ hoàn toàn trái ngược với bản chất “hằng sống” của Người. Chính vì thế, Phêrô không thể nào hiểu được và cũng không chấp nhận được.

Quả thật, những lời giảng dạy của Chúa Giêsu đem lại sự sống đời đời[1] và những phép lạ Người đã làm cho người ta được no thỏa phần hồn, lành mạnh phần xác làm cho Phêrô tin Thầy là Đấng hằng sống. Thế nhưng, bây giờ Thầy lại loan báo cái chết của Thầy như một điều không thể tránh được, không thể làm khác được: “Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy”. 

Đây mới chính là hành trình và sứ vụ Kitô của Thầy: chính khi trải qua đau khổ và cái chết để rồi trỗi dậy trong vinh quang, Thầy sẽ tỏ cho mọi người biết Thầy là Đấng hằng sống. Tuy nhiên, Phêrô không muốn Thầy minh chứng bằng con đường thập giá, nhưng bằng một cách thế khác theo tính toán thế gian. Chúa Giêsu đã cho ông thấy đường lối mà ông đề nghị đó là tính toán của loài người, là sự phản kháng lại chương trình của Thiên Chúa, và đó là đường lối của “Xa-tan”, của ma quỷ.

Con đường mà Thiên Chúa muốn Đức Kitô phải thực hiện là con đường tự hạ và tự hủy, từ bỏ chính mình và cả mạng sống của mình để minh chứng tình yêu và cứu độ tất cả mọi người. Chính vì thế, ai muốn làm môn đệ của Người cũng phải đi vào cùng một con đường ấy: Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” (c.24)

Chúng ta không thể tìm vào cõi sống bằng con đường nào khác ngoài con đường thập giá. Nhưng chính khi chấp nhận thập giá, chúng ta lại đón nhận được sự sống đời đời: “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy”.

Chúa mời gọi thánh Phêrô, các môn đệ và tất cả chúng ta hôm nay muốn tìm được sự sống thì hãy từ bỏ chính mình và bước theo Người. Từ bỏ chính mình trước hết là từ bỏ lối suy tính theo sự lý luận của con người, từ bỏ tính kiêu ngạo luôn muốn hơn người, tính tham lam, ích kỷ, dối trá… và sẵn sàng đặt cả mạng sống của mình trong bàn tay yêu thương của Chúa, đặt cuộc đời mình vào trong kế hoạch của Thiên Chúa và khiêm tốn thi hành thánh ý Người.

Chính Chúa Giêsu đã thực hành sự từ bỏ này và bước đi trong kế hoạch của Chúa Cha.  Ngài đã phục sinh và cứu chuộc được tất cả nhân loại.

Mẹ Maria cũng đã từ bỏ mọi sự, xóa hết những dự tính riêng và tự nguyện đi vào kế hoạch của Thiên Chúa. Mẹ bình thản đón nhận những nghịch cảnh của cuộc sống, không một lời than trách hay kêu ca. Cùng với tiếng “xin vâng”, Mẹ chấp nhận mất tất cả để được Thiên Chúa ở cùng Mẹ. Mẹ đã đón nhận tất cả sự bấp bênh của cuộc sống cùng với Chúa Giêsu, đã rập khuôn đời mình vào con đường tự hạ và tự hủy của Chúa Giêsu, và Mẹ đã được hưởng sự sống đời đời cùng Chúa trên thiên đàng.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Luôn chọn và làm điều có lợi cho sự sống đời đời của tôi và của tha nhân.
  • Chấp nhận mọi hệ lụy vì những chọn lựa đó.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con được thêm lòng yêu mến Chúa, nhờ đó con dám chấp nhận mất mát và thua thiệt ở đời này để đổi lấy hạnh phúc đời đời, là được sống với Chúa và Mẹ trên thiên đàng. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/700121520851032)

[1] Ga 6,68

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *