fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ THÁNH GIOAN TẨY GIẢ BỊ TRẢM QUYẾT

29.8.2020 –  THÁNH GIOAN TẨY GIẢ BỊ TRẢM QUYẾT
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. (Mc 6,17-29)
“Vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gioan tới.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
                             “Thật thà thẳng thắn thường thua thiệt,
                               Lươn lẹo lắt léo lại lên lương.”

Đó là câu nói mang đậm vị chát đắng của cuộc đời, khi mà sự xấu, sự dối trá cứ mặc nhiên lấn át điều tốt, sự thật. Một trong những con người đã phải chịu thiệt thòi để trả giá cho cuộc đời công chính của mình đó là thánh Gioan Tẩy Giả, vị tiền hô của Đấng Cứu Thế.

Ông Gioan đã dám lên tiếng nhắc nhở vua Hêrôđê: Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài (c.18), mặc dầu ông biết sẽ phải trả giá đắt cho lời nói của mình.

Vua Hêrôđê nhận biết ông Gio-an là người công chính thánh thiện” (c.20), thích nghe ông Gioan nói, và còn biết phân vân, áy náy vì những điều đã nghe. Thế nhưng ông không đủ tự do để hành động theo điều thiện. Ông bị ràng buộc bởi đam mê lạc thú, danh dự và quyền lợi của ngai vàng. Ông không đủ can đảm hối lỗi mà chỉ biết nhượng bộ điều ác hết lần này đến lần khác, từ chuyện ra lệnh bắt giam ông Gioan cho đến việc giết Gioan để giữ trọn lời thề với một vũ nữ trong lúc say men…

Nhìn lại đời sống của chính mình, có lẽ không ít lần chúng ta cũng từng hành xử như Hêrôđê: thấy và biết rõ điều đúng và sai, nhưng chúng ta không đủ can đảm làm điều đúng, chỉ vì: áp lực bởi sự đam mê và thói quen xấu của bản thân, vì phải lo cơm áo gạo tiền cho gia đình, vì danh dự-quyền lợi nên ta không dám “nói không” với cám dỗ vật chất, không dám khước từ những tương quan gây nguy hại cho đời sống thiêng liêng, không dám lên tiếng bênh vực những người thấp cổ bé miệng…

Trong khi đó, cũng có những người dám lên tiếng bênh vực sự thật và đòi quyền lợi cho những người bị áp bức thì lại bị tù tội, công nhân viên chức quyết tâm giữ lại đứa con thứ ba thì bị cách chức, hạ mức lương hoặc đuổi việc, ai dám từ chối không làm những điều trái với lương tâm lại bị những nạn tai hoặc phải chết không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, đây chính là những con người mạnh mẽ, bình an và tự do thật sự như thánh Gioan Tẩy Giả: dám nói những điều cần nói, làm những việc cần phải làm để làm chứng cho Sự Thật.

Kết quả, những con người can đảm ấy gặt hái được những gì? Về phía con người, chúng ta chỉ thấy họ bị thua thiệt, mất mát tất cả, thậm chí không giữ được cả mạng sống. Thế nhưng, với cái nhìn đức tin, họ đã được hưởng phần phúc của họ ngay ở đời này và đời sau: Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ[1]. Cụ thể và gần gũi chúng ta nhất là gương các thánh Tử Đạo Việt Nam đã sống trọn vẹn mối phúc này trong cái chết vì đức tin của mình. Các ngài đã để lại cho con cháu tấm gương anh hùng và kiên trung bất khuất, được cả Giáo Hội tán dương và mọi người ngưỡng mộ, noi gương bắt chước.

Giữa các chứng nhân anh hùng ấy, Đức Maria- Nữ vương các thánh tử đạo, đã không sợ mất danh dự và cả mạng sống khi cưu mang Con Thiên Chúa. Cả cuộc đời Mẹ là sống vớisống cho Sự Thật là chính Chúa Giêsu, chẳng quản bao nỗi khổ cực và gian nan vất vả. Dưới chân thánh giá, Mẹ liên kết mật thiết với Chúa Giêsu trong lời chứng cuối cùng của Sự Thật. Phần thưởng Mẹ nhận được ngay ở đời này là chính Chúa và sự bình an của Chúa, và ngày nay Mẹ được sống đời đời với Chúa trên thiên đàng.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Tôn trọng Sự Thật. Khi có lỗi, dám nhận lỗi và sửa đổi.
  • Chấp nhận những thiệt thòi vì làm chứng cho sự thật.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy chúng con biết tôn trọng Sự Thật, sống và làm chứng cho sự thật, can đảm vác thập giá của mình mà đi theo Chúa, biết tin tưởng phó thác vào Chúa Quan Phòng. Nhất là, xin Mẹ ban cho các tội nhân được ơn biết ăn năn hối lỗi, trở về với Chúa và thay đổi cuộc đời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/699353250927859)

[1] Mt 5,10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *