fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXII TN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 4,16-30)
“…như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát…”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Khi khởi sự một công việc, ai cũng mong được thành công, được nhiều người hưởng ứng. Thế nhưng, Chúa Giêsu lại gặp một thất bại cay đắng vào chính giai đoạn khởi đầu sứ vụ công khai, ngay tại quê hương xứ sở mình!

Sở dĩ Chúa Giêsu không được hưởng ứng, chỉ vì não trạng cố chấp của người dân làng, như chúng ta vẫn thường nghe nói: “Ôi, ai chứ nhà ấy thì cả xứ này còn lạ gì!…” Người ta vẫn biết chàng thanh niên Giêsu con bác thợ mộc, cả gia đình vốn đơn sơ khiêm tốn, tốt bụng với hết mọi người, và họ chỉ muốn giữ mãi cái nhìn như thế và không muốn khám phá, cũng chẳng muốn công nhận thêm điều gì tốt lành trổi vượt hơn nữa nơi Đức Giêsu.

Thế nhưng, tiếng đồn về những việc Chúa Giêsu đã làm trong khắp vùng Galilê trước khi Ngài trở về Nazareth, và cả bài giảng mà chính tai họ vừa nghe là một bằng chứng hiển nhiên về sự trổi vượt ấy nơi Chúa Giêsu, khiến họ kinh ngạc.

Trước đó, họ vẫn biết Chúa Giêsu theo cái nhìn trần thế: Ngài là một người vẫn sống giữa họ, sống như họ. Hàng tuần, Ngài vẫn cùng cha mẹ vào Hội đường để làm việc thờ phượng Chúa, để nghe đọc sách thánh, nhưng chưa bao giờ Ngài làm một điều gì tỏ vẻ khác biệt với họ, vì “giờ của Người chưa đến.”[1]

Giờ đây, Chúa Giêsu “vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát”, nhưng trong tác động của Chúa Thánh Thần, Ngài đọc sách và giảng dạy những điều mà người ta không ngờ sẽ được thốt ra từ con người Giêsu ấy. Họ ghen tỵ và vấp phạm về Người.

Chúng ta cũng thường “đóng khung” hoặc “dán nhãn” người khác bằng những định kiến hay thiên kiến của mình và không chịu khám phá những điều mới mẻ nơi người khác. chúng ta dễ chấp nhận những “xì căng đan”, những tai tiếng và lỗi lầm mới của người khác hơn là những điều tốt đẹp mới mẻ nơi họ. Thậm chí, có những việc tốt lành hiển nhiên người khác đã làm mà ta không thể chối cãi được, thì vì tính ghen tỵ hay đố kỵ, ta cũng dễ tìm cách gièm pha hoặc xuyên tạc, giải thích xấu cho họ.

Lời Chúa hôm nay mời chúng ta xét lại cách ta nhìn những người thân cận, gần gũi với mình mỗi ngày. Chúng ta cần nhìn mọi người và từng người với cái nhìn luôn luôn mới, để không bao giờ dành chỗ cho những hiểu lầm và nghi kỵ. Nếu ta nhìn mọi người như cha mẹ nhìn con trẻ và thấy nó mỗi ngày mỗi mới, để yêu thương, thông cảm và ngưỡng mộ lẫn nhau, để tạ ơn Chúa và cầu nguyện lẫn cho nhau, thì chắc chắn chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng phép lạ xảy ra mỗi ngày nơi gia đình mình.

Nếu dân làng Nazareth biết nhìn Chúa Giêsu bằng cái nhìn mới mẻ, họ sẽ khám phá được nguồn ơn cứu độ nơi chính Ngài. Nếu biết nhìn những người xung quanh mình bằng cái nhìn mới mẻ, chúng ta sẽ khám phá ra hình ảnh của Thiên Chúa và sự hiện diện của Ngài nơi từng người sống bên cạnh chúng ta.

Mẹ Maria đã luôn sống với cái nhìn ấy: Mẹ từng ngày chiêm ngưỡng Chúa Giêsu- Con Thiên Chúa làm người- từ nơi cung lòng Mẹ, nơi máng cỏ nghèo hèn, dưới mái nhà Nazareth… để không ngừng ngạc nhiên, thán phục và yêu mến Người. Mẹ nhìn những người giúp việc trong đám tiệc tại Cana, và Mẹ trân trọng sự phục vụ của họ, vì chính họ đã góp phần không nhỏ để Chúa Giêsu có thể hóa nước thành rượu ngon. Mẹ nhìn các môn đệ của Chúa với cái nhìn cảm thông của một người mẹ, và luôn hy vọng ơn Chúa sẽ biến đổi các ông thành những tông đồ của Chúa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Nhìn mọi người xung quanh tôi với cái nhìn đức tin, để khám phá những điều tốt đẹp nơi họ.
  • Luyện tập những thói quen tốt để nên giống Chúa hơn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết say mê tìm kiếm Thiên Chúa nơi mọi thụ tạo tốt đẹp của Người, và cho con được nhìn ra Chúa cả nơi người mà con ít yêu mến nhất.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/700784547451396)
[1] X. Ga 2,4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *