fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXII TN

04.9.2020 – THỨ SÁU TUẦN XXII TN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 5,33-39)
“Rượu mới thì phải đổ vào bầu mới.”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Việc đọc Kinh Tối Gia Đình là một truyền thống lâu đời trong Giáo Hội, một truyền thống rất đẹp và là bí quyết duy trì hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, hiện nay không dễ gì thực hiện được, vì vào buổi tối đa số các cháu nhỏ phải đi học thêm, người lớn cũng tham gia các hội đoàn hoặc có những việc riêng khác. Thế nên, việc đổi mới là điều cần thiết để mọi người trong gia đình có thể cùng đọc kinh tối vào một giờ thích hợp, với một hình thức thích hợp nhất cho các thế hệ trong gia đình. Điều quan trọng là cả nhà cùng nhau thờ phượng Chúa bằng cách lắng nghe Lời Chúa và thưa chuyện với Chúa, chứ không cứ phải đọc nhiều kinh lâu giờ, như thời xưa. Đó chính là “rượu mới thì phải đổ vào bầu mới

Những người Pha-ri-sêu và các kinh sư thường đánh giá mức độ đạo đức của người khác dựa trên hình thức cầu nguyện và ăn chay. Khi thấy các môn đệ của Chúa Giêsu thường ăn uống với “phường thu thuế và quân tội lỗi”[1], mà lại chẳng thấy các ông đứng cầu nguyện ở những nơi công cộng như người ta thường làm[2], họ thắc mắc với Chúa Giêsu: “Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống!” (c.33) Nói như thế, họ ngầm ý phê bình Chúa không có đời sống đạo đức mẫu mực như họ hay như Gioan Tẩy Giả, nên môn đệ của Chúa mới như thế.

Câu trả lời của Chúa cho họ thấy rằng: họ cần biết khám phá thực tại mới để nhận biết và đón lấy mặc khải của Thiên Chúa. Thực tại mà họ cần nhận biết đó chính là Chúa Giêsu, là “Chàng Rể” đã đến hội ngộ với “Tân Nương” là Dân của Người. Như thế, sự hiện diện của Chúa Giêsu đã chính thức khai mở một thời đại mới, một tiệc cưới của Nước Trời đã được các ngôn sứ loan báo từ lâu mà họ không nhận ra.[3]  

Các môn đệ của Chúa và những người tin theo Chúa chính là các khách dự tiệc. Họ nhận biết Thiên Chúa đang hiện diện giữa họ, nên họ sống trong niềm vui chứ không sầu buồn như người ăn chay hay đưa đám. Chúa Giêsu không hoàn toàn chống lại những cái cũ của truyền thống, nhưng Chúa muốn họ cởi mở chấp nhận những cái mới để kiện toàn những cái cũ, hay loại bỏ đi những cái cũ không hay. Nhưng để có thể chấp nhận những cái mới, họ cần có một tâm hồn hay trái tim mới, cũng như “rượu mới thì phải đổ vào bầu mới” thì mới giữ được cả hai.

Trong cuộc sống, chúng ta dễ gặp khó khăn khi làm việc chung với nhau. Những người lớn tuổi (trong Ban Hành Giáo hay trong mỗi gia đình) thường cậy vào tuổi tác và kinh nghiệm để duy trì bảo lưu truyền thống, trong khi những người trẻ lại có những sáng kiến mới mẻ. Nếu sáng kiến của người trẻ phù hợp với mục tiêu, người lớn cần lắng nghe và nhường bước cho con cháu. Người trẻ cũng cần lắng nghe những kinh nghiệm của người lớn tuổi, để có thêm bài học cho mình.

Đức Maria xưa đã từng khát mong ơn cứu độ như mọi người Do thái, và chắc chắn Mẹ cũng đã thực hành chay tịnh, khổ chế rất nhiều, nhưng Mẹ cũng sẵn sàng mở lòng đón nhận Tin Mừng Cứu Độ. Mẹ hòa nhập vào Niềm Vui của Dân Thánh: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi”[4]. Mẹ sống trong niềm vui Ơn Cứu Độ cho dù có biết bao thách đố trong cuộc sống. Sự chay tịnh của Mẹ không mang hình thức buồn sầu thảm não, nhưng là sống vui tươi, bác ái với tất cả mọi người.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Thực hành chay tịnh bằng cách sống vui tươi, bác ái với mọi người.
  • Biết khiêm tốn lắng nghe và chân thành đóng góp vào công việc chung.

Cầu nguyện với Mẹ:
Hiệp với Mẹ trong tâm tình của bài Magnificat:

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/703980097131841)
[1] Mt 11,19
[2] X. Mt 6,5
[3] X. Is 62,4; Tv 85,11
[4] Kinh Magnificat.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *